Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất khi nào?

Ngày 20/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo như nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, lượng bức xạ của tia UV từ ánh nắng mặt trời tác động lên trái đất sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí địa lý, thời gian trong năm, ban ngày hoặc ban đêm,... Vậy thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất là khi nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Bắt đầu bước vào mùa nắng nóng trong năm, chỉ số tia UV đo được ở Hà Nội và Sài Gòn đang vượt ngưỡng báo động, gây tổn hại cho làn da và sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt là những đối tượng có tính chất công việc thường xuyên phải ở ngoài trời như công nhân vệ sinh, điện lực, thợ xây dựng, bán hàng rong,... Để giảm tác động của ánh nắng lên cơ thể, chúng ta có thể chủ động tránh ra ngoài khi trời nắng gắt nhất. Vậy tia UV mạnh nhất khi nào trong ngày?

Tổng quát về tia UV và những tác hại đối với con người

Tia UV còn được gọi là tia tử ngoại, tia cực tím. Tia UV tồn tại trong ánh nắng mặt trời và có thể xuyên qua mây, cửa kính xe ô tô, cửa sổ,... Ngay cả khi trời mưa hoặc âm u, bạn vẫn có thể chịu tác động của tia UV. Đây là loại tia có bước sóng ngắn, tần số cao và chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tia UV được chia thành 3 loại: Tia UVA, UVB và UVC. Trong đó, tia UVC hầu như đã được hấp thụ hoàn toàn bởi tầng Ozone. Chỉ còn hai tia UVA và UVB là chiếu xuống trái đất và tác động lên con người.

Thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất khi nào 1 Tia UV có bước sóng ngắn, tần số cao và không thể thấy bằng mắt thường. Loại tia này tồn tại trong ánh nắng mặt trời và có thể xuyên qua mây, cửa kính xe ô tô, cửa sổ,... 

Thực chất, khi được hấp thụ với số lượng vừa đủ, tia UV sẽ giúp con người tổng hợp vitamin D, Canxi, ngăn ngừa còi xương và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về da liễu. Nhưng khi tiếp xúc nhiều trong thời gian dài, tia UV sẽ gây hại cho làn da và sức khỏe của con người.

Một số tác hại của tia UV lên cơ thể chúng ta:

  • Thúc đẩy quá trình lão hóa da sớm, làm biến đổi cấu trúc DNA của các tế bào da, làm hình thành các u hắc tố gây ung thư da.
  • Khiến da bị hư tổn, cháy nắng và sạm đen.
  • Gây tổn thương các tế bào võng mạc, giảm thị lực tạm thời, hoặc nặng hơn là gây suy võng mạc, thoái hóa điểm vàng,... dẫn đến mù vĩnh viễn.

Cường độ tia UV mạnh nhất khi nào?

Theo các nhà khoa học, tia UV khi được chiếu xuống mặt đất sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố như vị trí, độ cao, thời gian trong ngày, thời điểm trong năm, mây nhiều hay ít,... Qua đó, mức độ nguy hiểm của tia UV sẽ được đánh giá dựa vào chỉ số. Chỉ số tia UV càng cao thì khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da con người càng nhiều.

Các chuyên gia nhận định rằng, cường độ tia UV mạnh nhất là vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Trong khoảng thời gian này, chúng ta nên hạn chế ra ngoài đường. Trường hợp bắt buộc phải đi ra đường, bạn nên áp dụng các phương pháp chống nắng để bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp với tia UV.

Thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất khi nào 2 Cường độ tia UV mạnh nhất lúc nào? Cường độ tia UV mạnh nhất là vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

Cách bảo vệ làn da trước tác động của tia UV

Ở thời điểm mùa hè, ngày sẽ dài hơn đêm. Chính vì thế, ánh nắng mặt trời sẽ xuất hiện sớm hơn và kết thúc muộn hơn. Điều này có nghĩa rằng khi bạn đi làm vào buổi sáng, hoặc tan làm vào buổi chiều, bạn đều tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thời gian cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đủ để tổng hợp vitamin D là 15 phút/tuần. Thế nhưng, việc đi làm và tan tầm khi trời còn nắng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp xúc với tia UV nhiều hơn 15 phút trong tuần. Vậy nên, bạn cần áp dụng các biện pháp chống nắng để bảo vệ da hiệu quả.

Một cách đơn giản và dễ thực hiện nhất để bảo vệ làn da trước tác động của tia UV là sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Theo ý kiến của các bác sĩ da liễu, kem chống nắng sẽ giúp bạn cải thiện được các vấn đề về da như cháy nắng, sạm đen, lão hóa da, tàn nhang,... do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, đi kèm với nhãn Broad Spectrum có thể ngăn chặn đến 97% tia cực tím ảnh hưởng đến da.

Thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất khi nào 3 Thoa kem chống nắng thường xuyên là cách bảo vệ làn da tránh khỏi tác động của tia UV hiệu quả và đơn giản nhất.

Ngoài cách sử dụng kem chống nắng hàng ngày, để bảo vệ da khỏi tia UV, bạn cũng cần nên che chắn cẩn thận khi ra đường lúc trời đang nắng như đội nón, đeo khẩu trang, kính râm, đeo bao tay hoặc mặc váy chống nắng,.... Đồng thời, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng, Canxi, chất xơ,... vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Những thức ăn này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và giúp da cải thiện tốt hơn.

Trong bài là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn về tia UV và cường độ tia UV mạnh nhất khi nào. Qua đó, hy vọng rằng bạn sẽ có cách bảo vệ làn da của mình tốt hơn trước tác động của ánh nắng mặt trời. Tóm lại, việc ngăn ngừa tia cực tím tác động lên cơ thể không chỉ giúp da tránh khỏi hư tổn, mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá