Long Châu

Cảm cúm xong bị ù tai giải quyết thế nào?

Ngày 04/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người bệnh xuất hiện tình trạng cảm cúm xong bị ù tai rất hoang mang không biết chuyện gì đang xảy ra và phải giải quyết tình trạng này thế nào.

Nhiều người bệnh xuất hiện tình trạng cảm cúm xong bị ù tai rất hoang mang không biết chuyện gì đang xảy ra và phải giải quyết tình trạng này thế nào.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng ù tai như: do tuổi tác, âm thanh, chấn thương, rối loạn chuyển hóa…và đặc biệt là do cảm cúm. Vậy, lý do nào dẫn đến bệnh ù tai sau đợt cảm cúm và điều trị thế nào?

1. Vì sao cảm cúm xong bị ù tai?

Một số trường hợp bệnh nhân sau khi bị viêm nhiễm đường hô hấp trên như cảm cúm, nhất là khi bệnh nhân có uống thuốc nhưng không đầy đủ, thì có thể dẫn đến tắc hoặc bán tắc vòi nhĩ. Vòi nhĩ là đường thông khí từ vùng mũi họng đến hòm nhĩ, nó giúp cân bằng áp lực khí ở tai giữa với bên ngoài. Trong trường hợp vòi nhĩ bị tắc hoặc bán tắc sẽ gây ra các triệu chứng điển hình như lùng bùng tai, cảm giác tai bị bít, nghe kém.

Tuy nhỉên, để chẩn đoán một cách chính xác bệnh lý này, bệnh nhân cần làm một vài xét nghiệm cơ bản như nội soi tai mũi họng, đo độ thông thoáng vòi nhĩ, đo nhĩ lượng đồ và thính lực đồ. Nếu được điều trị kịp thời và đúng đắn, vòi nhĩ sẽ thông thoáng trở lại, các triệu chứng ù tai sẽ biến mất. Nhưng nếu không chữa kịp thời và đúng cách, bệnh có thể diễn biến thành viêm tai giữa mạn tính, làm giảm thính lực, chảy tai, biến dạng màng nhĩ, viêm tai xương chũm…

Cảm cúm xong bị ù tai giải quyết thế nào 1Bị ù tai sau cảm cúm là do tắc hoặc bán tắc vòi nhĩ

2. Giải quyết tình trạng cảm cúm xong bị ù tai

Ngoài việc thường xuyên rửa mũi hoặc xịt mũi bằng nước muối sinh lý khi bị cảm cúm, ù tai thì bạn cũng có thể thử áp dụng các phương pháp sau đây:

Nghiệm pháp Valsalva

Bạn thực hiện như sau: Hít một hơi sâu, sau đó ngậm miệng, bóp chặt hai cánh mũi và thở mạnh dồn hơi ra mũi. Lúc này mũi đã được bịt kín nên không khí bị nén sẽ đẩy mở cửa vòi nhĩ, giúp vòi nhĩ thông thoáng tạm thời, làm giảm tình trạng cảm cúm bị ù tai hiệu quả.

Cảm cúm xong bị ù tai giải quyết thế nào 2Nghiệm pháp valsalva giúp khắc phục chứng ù tai sau cảm cúm

Nhai kẹo cao su hạn chế tình trạng ù tai sau khi ốm

Vòi nhĩ là bộ phận dễ bị ảnh hưởng sau mỗi lần hắt hơi hoặc xì mũi do bệnh cảm cúm. Nhai kẹo cao su sẽ kích thích vòi nhĩ hoạt động bình thường trở lại nhờ cơ chế nuốt nước bọt liên tục và nhiều lần, từ đó triệu chứng ù tai sẽ biến mất.

Mẹo chải đầu, vuốt vành tai

Phương pháp này làm lưu thông máu từ đỉnh đầu đến các bộ phận khác đồng thời kích thích các dây thần kinh ở đầu, ở tai giúp tai thoải mái, hoạt động bình thường, giảm các áp lực đè lên vòi nhĩ. Thực hiện rất đơn giản, bạn dùng 10 ngón tay để chải đầu, chải ngược từ đỉnh đầu xuống đến hai vành tai, hai lòng bàn tay úp vào hai tai ngoài và thực hiện động tác vuốt từ vành tai cho đến hai má, thực hiện song song cả hai bên tai phải và trái.

Dùng thuốc Alpha choay

Bệnh nhân có thể uống thuốc chống phù nề Alpha choay 4-6 viên mỗi ngày hoặc thuốc giãn mạch máu như stugeron 25 mg 2 viên hàng ngày để chống lại chứng ù tai sau cảm cúm. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích vì trong thời gian bị cúm, có thể bệnh nhân đã uống nhiều thuốc rồi, và việc dùng nhiều thuốc tây không tốt cho sức khỏe.

Cảm cúm xong bị ù tai giải quyết thế nào 3Có thể dùng alphachoay để giảm tình trạng ù tai sau cảm cúm

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúmÙ tai