Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cam thảo là gì? Bột cam thảo có trị mụn không?

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ

Bạn đang có mụn và muốn trị mụn một cách hiệu quả. Nhiều người mách bạn sử dụng bột cam thảo trị mụn. Vậy bột cam thảo có trị mụn không? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Cam thảo thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y. Chính vì vậy có nhiều người thắc mắc không biết bột cam thảo có trị mụn không? Để giải đáp cho thắc mắc của bạn thì hãy cùng với Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về cam thảo nhé. 

Cảm thảo là gì?

Cam thảo là một loại cây thực vật có hoa thuộc bản địa châu Á. Ở Việt Nam tùy vào mỗi địa phương sẽ có một cái tên gọi khác nhau như cam thảo, quốc lão,... Đây là một loại thuốc có tính bình, vị ngọt và không chứa độc tố. Công dụng của cam thảo đã được kiểm chứng qua những bài thuốc trong y học cổ truyền cũng như các nghiên cứu khoa học.

Cam thảo là gì? Bột cam thảo có trị mụn không? 1 Cam thảo là một loại cây thực vật có hoa thuộc bản địa châu Á

Cách chế biến cam thảo

Thông thường cam thảo sẽ dùng thân và rễ để làm dược liệu. Tùy theo cách chế biến sẽ được thực hiện như sau:

  • Sinh thảo: Bạn rửa sạch phần rễ rồi cắt thành từng lát mỏng. Sau đó sấy hoặc phơi khô.
  • Bột cam thảo: Khi làm bột bạn cần phải loại bỏ hết phần lớp vỏ ngoài rồi cắt thành từng miếng. Tiếp đó sấy khô rồi tán thành bột mịn.
  • Phấn cam thảo: Cũng giống như làm bột thì bạn cạo phần vỏ ngoài, tiếp theo ngâm cùng rượu khoảng 1 giờ rồi ủ tiếp trong 12 giờ. Cuối cùng khi đủ thời gian thì bạn cắt mỏng rồi đem phơi khô.
  • Chích cam thảo: Chỉ cần tẩm mật ong cùng với cam thảo đã phơi khô. Khi cam thảo dậy mùi lên là bạn có thể lấy sử dụng.

Tác dụng của cam thảo trong làm đẹp

Trong cam thảo có chất glabridin, đây là một trong những chất được nhiều chị em lựa chọn để làm mặt nạ trị mụn cũng như dưỡng da. Theo một số nghiên cứu thì glabridin có tính ức chế enzyme tyrosinase, một loại enzyme sản xuất melanin giảm nám da tới 50% mà không gây tổn hại đến da. Chính vì vậy mà chiết xuất từ cam thảo có thể điều trị tăng sắc tố sau viêm và khôi phục tổn thương sau khi bạn trị mụn một cách cực kỳ hiệu quả.

Bột cam thảo có trị mụn không?

Bột cam thảo có trị mụn không? Cam thảo là một trong những vị thuốc được dùng phổ biến trong Đông y. Nó thường xuyên có mặt trong các bài thuốc chữa trị ho, cảm cúm, viêm họng,... Ngoài ra, cam thảo còn được phơi khô, nghiền mỏng và dùng trong các công thức làm đẹp. Trong cam thảo cũng có một số thành phần làm sáng da như flavonoid, glycosides. Chính vì vậy nó sẽ cải thiện được tình trạng thâm nám, tàn nhang và làm mờ các đốm thâm do mụn nhanh chóng. Tuy nhiên thực tế thì các công thức đắp mặt nạ bằng cam thảo chỉ có thể giúp mụn khô cồi, giảm sưng tấy và xẹp nhanh hơn. Chính vì vậy nên khi phần cồi nhân và vi khuẩn gây mụn chưa được loại bỏ hoàn toàn thì sử dụng mặt nạ cam thảo sẽ giúp mụn hết sưng và xẹp xuống sau vài lần đắp.

Cam thảo là gì? Bột cam thảo có trị mụn không? 2 Bột cam thảo được dùng làm mặt nạ đắp lên những vùng có mụn

Một số loại mặt nạ trị mụn từ bột cam thảo

Ngoài tìm hiểu về việc bột cam thảo có trị mụn không, thì việc sử dụng mặt nạ từ bột cam thảo vừa cho hiệu quả trị mụn, làm trắng da cũng rất được quan tâm. Dưới đây là một số công thức được nhiều người áp dụng nhất bạn có thể tham khảo.

Mặt nạ bột cam thảo

Chỉ sử dụng duy nhất bột cam thảo với công thức này sẽ giúp bạn trị mụn trứng cá hiệu quả. Khi sử dụng với vùng da mụn trứng cá sẽ có công dụng giảm sưng tốt

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột cam thảo: 2 thìa.
  • Nước lọc.

Cách thực hiện: Bạn trộn 2 thìa bột cùng với nước lọc để được một hỗn hợp sền sệt. Sau đó rửa sạch mặt rồi đắp hỗn hợp đó lên mặt. Bạn hãy đắp khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Sau đó sử dụng nước hoa hồng để cân bằng lại độ ẩm. Một tuần nên sử dụng 2 - 3 lần thôi nhé.

Mặt nạ cam thảo, mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu chăm sóc da, làm đẹp da nhờ khả năng kháng viêm, diệt khuẩn và chống oxy hóa. Khi kết hợp cùng với bột cam thảo sẽ có một công dụng trị các đốm mụn bọc sưng viêm cực kỳ hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột cam thảo: 2 thìa.
  • Mật ong: 1 thìa.

Cách thực hiện: Trộn đều mật ong và cam thảo cho đến khi hỗn hợp sền sệt. Trước khi đắp mặt nạ thì hãy rửa sạch mặt, lau khô. Sau đó bôi hỗn hợp lên toàn bộ mặt và thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước cho sạch. Sau đó thực hiện các bước dưỡng da như hàng ngày. Một tuần nên sử dụng 2 - 3 lần thôi nhé.

Mặt nạ cam thảo, sữa chua

Nếu như bạn đang bị thâm sau khi bị mụn thì công thức này sẽ giúp khắc phục những sắc tố xỉn màu trên da sáng. Công thức này cũng áp dụng cho những người bị nám hay tàn nhang.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột cam thảo: 2 thìa.
  • Sữa chua không đường: 2 thìa.

Cách thực hiện: Trộn sữa chua không đường cùng bột cam thảo để được một hỗn hợp sền sệt. Lưu ý rửa sạch mặt, lau khô trước khi đắp mặt nạ. Thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Một tuần nên thực hiện 2 - 3 lần là đủ.

Cam thảo là gì? Bột cam thảo có trị mụn không? 3 Mặt nạ cam thảo, sữa chua cho hiệu quả trị mụn, trị thâm hiệu quả

Với những thông tin mà Nhà Thuốc Long Châu vừa nêu trên hy vọng bạn sẽ hiểu được cam thảo là gì và bột cam thảo có trị mụn không? Mong răng đây sẽ là một trong những phương pháp giúp bạn hết mụn, giảm thâm và có một làn da đẹp hơn.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin