Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cần làm gì khi gặp tình trạng viêm họng sưng hạch ở cổ?

Ngày 23/04/2018
Kích thước chữ

Một số thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu và có phương pháp xử lý kịp thời khi không may gặp vấn đề viêm họng sưng hạch ở cổ.

Một số thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu và có phương pháp xử lý kịp thời khi không may gặp vấn đề viêm họng sưng hạch ở cổ.

Viêm họng là một căn bệnh phổ biến và thường tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của bệnh nhân. Nhiều người cảm thấy vô cùng mệt mỏi với những cơn đau rát, sưng tấy, phù nề vòm họng xảy ra thường xuyên. Đặc biệt, một trong những dấu hiệu bệnh viêm họng cần lưu ý đó chính là nổi hạch cổ. Tình trạng nổi hạch ở cổ nếu không sớm chữa trị sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

Cần làm gì khi gặp tình trạng viêm họng sưng hạch ở cổ 1
Viêm họng gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh

1. Viêm họng sưng hạch diễn ra như thế nào?

Sưng hạch ở cổ xuất hiện khi bệnh nhân viêm họng bước vào giai đoạn mãn tính. Trải qua nhiều đợt viêm họng cấp, hệ thống miễn dịch trong cơ thể người bệnh phản ứng lại với sự tác động của các vi khuẩn, vi rus gây bệnh và dẫn đến tình trạng sưng hạch.

Theo các chuyên gia y tế, hạch nổi ở cổ bệnh nhân khi bị viêm họng chủ yếu là lành tính, có tính di dộng chứ ít khi bám dính vào những tổ chức xung quanh nó. Thông thường, khi bệnh viêm họng giảm thì các hạch này cũng tự biến mất.

Tuy nhiên, trường hợp bệnh thường xuyên tái phát, các hạch này có nguy cơ bị xơ hóa và sẽ tồn tại lâu dài trong cổ. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời, việc nổi hạch không chỉ gây đau ở vùng cổ họng mà còn làm cản trở việc ăn uống, thậm chí nghiêm trong hơn nó có thể dẫn đến bệnh ung thư vòm họng. Bệnh này thường phát triển thầm lặng, hầu như không gây ra các biểu hiện rõ rệt trong thời kì đầu, chỉ có các triệu chứng giống với viêm họng, cảm cúm khiến người bệnh chủ quan không đi khám. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy tình trạng viêm họng sưng hạch, bạn cần có biện pháp xử lý kịp thời và đúng đắn.

Cần làm gì khi gặp tình trạng viêm họng sưng hạch ở cổ 2
Cần có biện pháp khắc phục ngay khi nhận thấy tình trạng viêm họng sưng hạch

2. Biện pháp khắc phục viêm họng sưng hạch

Viêm họng sưng hạch thường có hai diễn biến xảy ra: Thứ nhất, khi bệnh viêm họng giảm thì các hạch này cũng sẽ tự mất đi. Khả năng còn lại là chúng sẽ phát triển và gây nhiều tác động đến sức khỏe người bệnh. Trường hợp đầu tiên sẽ không có gì đáng lo ngại. Còn đối với trường hợp thứ hai, khi tình trạng hạch nổi lên trong một thời gian dài, kích thước hạch không ngừng tăng sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe, lúc này việc điều trị là bắt buộc.

Để chữa viêm họng sưng hạch, bạn có thể dùng các loại thuốc kháng sinh theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, để chắc chắn các hạch ở cổ là lành tính, bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra vùng họng hoặc nội soi niêm mạc họng. Từ đó, đưa ra kết luận chính xác và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bạn cũng nên giữ tâm lý thoải mái. Đồng thời, xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý, làm việc và nghỉ ngơi một cách phù hợp. Điều này sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm họng sưng hạch.

Cần làm gì khi gặp tình trạng viêm họng sưng hạch ở cổ 3
Nên đi khám bác sĩ khi bị viêm họng sưng hạch

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin