Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng?

Ngày 19/04/2018
Kích thước chữ

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng có thể nhanh chóng trở nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nếu phụ huynh không chú ý và điều trị kịp thời cho bé.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng có thể nhanh chóng trở nặng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nếu phụ huynh không chú ý và điều trị kịp thời cho bé.

Bệnh viêm họng là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Mặc dù vậy, có một số dấu hiệu ban đầu của bệnh khá tương đồng với các loại cảm cúm thông thường khiến phụ huynh bị nhầm lẫn và dẫn đến điều trị sai cách. Để tránh những hậu quả không, phụ huynh cần nắm vững các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng để có thể chẩn đoán con em mình liệu có đang mắc phải căn bệnh này hay không.

Cần chú ý khi xuất hiện những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng 1

Trẻ thường xuyên quấy khóc, bỏ bú và khó ngủ khi bị viêm họng.

1. Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng

Đầu tiên, trẻ sơ sinh sẽ có những dấu hiệu mệt mỏi, không muốn chơi đùa, có dấu hiệu bỏ bú, bỏ ăn, hắt hơi, sổ mũi và ho. Có thể bé sốt viêm họng lên tới 39, 40 độ, những cơn ho trở nên nhiều hơn, ho thắt. Niêm mạc họng bị sưng, xung huyết đỏ nhưng không có mủ. Ngoài ra, viêm họng ở trẻ thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng như sưng hạch ở dưới cổ và hàm, tiết dịch ở hạch. Tùy vào loại virus gây bệnh, có thể xuất hiện các hiện tượng như nôn trớ, ỉa chảy, sốt cao dẫn tới co giật.

Lưu ý, nếu trẻ sốt cao lên tới 39, 40 độ và các triệu chứng trở nên ngày càng nghiêm trọng, hãy đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để khám chữa, có phương pháp điều trị phù hợp. Không tự ý sử dụng thuốc hay các biện pháp khác cho trẻ sơ sinh nếu như không có chỉ định của bác sĩ.

Cần chú ý khi xuất hiện những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng 2
Không tự ý dùng thuốc kháng sinh cho trẻ sơ sinh, thay vào đó là sử dụng những thực phẩm từ tự nhiên

2. Làm gì khi trẻ sơ sinh bị viêm họng

Đối với các trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện nên rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài đẫn đến viêm họng. Khi phát hiện ra các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng, cha mẹ cần phải tách con mình ra khỏi tất các các nguyên nhân có thể gây bệnh, cho trẻ nghỉ ngơi ở nơi sạch sẽ, không khí trong lành và không phải tiếp xúc với khói bụi hay khói thuốc lá. Giữ ấm cho cơ thể của trẻ nếu trẻ phát bệnh vào thời điểm thời tiết trở lạnh, đặc biệt đối với vùng cổ và ngực. Nếu trẻ bị sốt nhẹ thì hãy tìm cách hạ sốt cho trẻ, dùng khăn ấm lau quanh người, đặc biệt là vùng nách, bẹn. Các mẹ cần chia nhỏ các lần bú của trẻ sơ sinh để tránh tình trạng  sặc sữa. Nếu trẻ sốt quá cao, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc nếu như không có sự đồng ý, tư vấn từ bác sĩ, vì tự ý dùng thuốc có thể sẽ để lại nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe.

3. Hỗ trợ điều trị viêm họng ở trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia và các bác sĩ có kinh nghiệm, điều đầu tiên nên làm khi trẻ sơ sinh xuất hiện dấu hiệu bị viêm họng chính là tìm ra nguyên nhân của nó do nhiễm virus, vi khuẩn, do ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài hay chỉ là một triệu chứng đi kèm của căn bệnh nào đó. Với trẻ dưới 8 tháng tuổi, để xác định chính xác thì cần đưa trẻ đi xét nghiệm và siêu âm.

Cần chú ý khi xuất hiện những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm họng 3
Giữ ấm cho cơ thể của trẻ khi thời tiết trở lạnh

Khi phát hiện trẻ bị viêm họng, các mẹ không nên cho con mình dùng thuốc kháng sinh vội. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ virus thì dù có dùng cũng không đem lại hiệu quả, bệnh sẽ tự khỏi trong khoảng 4 đến 5 ngày. Đối với trường hợp trẻ bị bệnh do vi khuẩn, cần tới sự tư vấn của bác sĩ và chỉ sử dụng kháng sinh khi thật sự cần thiết. Thay vào đó, nên sử dụng các loại thực phẩm từ tự nhiên như rau diếp cá, lá xương xông, lá hẹ, mật ong, tía tô,…

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần hạn chế để trẻ tiếp xúc với những nguyên nhân có thể gây bệnh. Không cho trẻ tiếp xúc và chơi quá lâu ở môi trường có nhiều khói bụi, ô nhiễm, đặc biệt tránh xa khói thuốc lá. Khi thời tiết đột ngột trở lạnh, cần giữ ấm cơ thể cho trẻ đặc biệt là vùng cổ và ngực. Thêm vào đó, các mẹ nên bổ sung cho con mình đầy đủ các chất, giúp nâng cao sức đề kháng để các loại virus, vi khuẩn khó có thể tấn công sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm