Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cẩn thận trước tác hại của đèn LED đến sức khỏe

Ngày 21/05/2019
Kích thước chữ

Trong những nghiên cứu trước đây, báo cáo của ANSES đã xác nhận các mối lo ngại sức khỏe khi tiếp xúc với đèn LED có cường độ ánh sáng quá mạnh. Cụ thể là “ánh sáng xanh” phát ra từ đèn LED có thể làm võng mạc bị tổn hại, đồng thời làm rối loạn đồng hồ sinh học của chúng ta.

Trong những nghiên cứu trước đây, báo cáo của ANSES đã xác nhận các mối lo ngại sức khỏe khi tiếp xúc với đèn LED có cường độ ánh sáng quá mạnh. Tác hại của đèn LED cụ thể là “ánh sáng xanh” phát ra có thể làm võng mạc bị tổn hại, đồng thời làm rối loạn đồng hồ sinh học của chúng ta.

Cẩn thận trước tác hại của đèn LED đến sức khỏe 1Chúng ta cần biết tác hại của đèn LED để có cách sử dụng hợp lý hơn.

Đèn LED đang ngày càng phổ biến hơn do chúng chỉ cần sử dụng 1/5 lượng điện năng cần thiết để thắp sáng tương đương một bóng đèn sợi đốt. Hơn nữa với ưu điểm tiết kiệm điện năng, bền, các chuyên gia dự đoán công nghệ LED sẽ thống lĩnh 50% thị trường chiếu sáng trong khoảng 10 năm. Và tới cuối năm 2020 các sản phẩm này sẽ chiếm tỷ lệ tới 60%.

Đèn LED thường được sử dụng để chiếu sáng ngoài đường phố và trong nhà. Ngoài ra, đây cũng là công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất đèn pin, đèn pha ô tô và đồ chơi.

Trong tuần vừa qua, cảnh cáo về tác hại của đèn LED đã được đưa ra trong một bản báo cáo dài 400 trang của Cơ quan Thực phẩm, Môi trường, Sức khỏe và An toàn lao động Pháp (ANSES). Báo cáo của ANSES xác nhận những mối lo ngại cho tình trạng sức khỏe khi tiếp xúc với đèn LED có cường độ quá mạnh trong các nghiên cứu trước đây.

Báo cáo ghi nhận, nếu chúng ta tiếp xúc thường xuyên với ánh đèn LED thì có nguy cơ tốc độ lão hóa của tế bào võng mạc tăng lên. Từ đó làm suy giảm thị lực cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa nhất định, đơn cử như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Cẩn thận trước tác hại của đèn LED đến sức khỏe 2Báo cáo của ANSES ghi nhận tốc độ lão hóa của tế bào võng mạc tăng lên khi tiếp xúc thường xuyên với ánh đèn LED.

Francine Behar-Cohen, trưởng nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo và là bác sĩ chuyên khoa mắt, thông tin thêm rằng các màn hình LED của điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay ít nguy cơ gây hại cho mắt. Nguyên nhân là bởi các thiết bị này có độ sáng thấp hơn so với những loại thiết bị phát sáng khác.

Tuy nhiên bạn cũng đừng vội chủ quan, bởi những đèn chiếu sáng phía sau của các thiết bị kể trên, đặc biệt khi được dùng trong phòng tối hoặc ban đêm có thể làm rối loạn nhịp sinh học cơ thể, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. Đặc biệt, nhóm đối tượng trẻ nhỏ và vị thành niên có thủy tinh thể chưa phát triển đầy đủ nên mắt dễ bị tổn hại hơn.

Ngoài ra, còn có một số tác động khác đến nhịp sinh học hàng ngày, bao gồm những rối loạn trao đổi chất như béo phì, một số loại bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Với những loại đèn LED nhấp nháy do dòng điện không ổn định thì còn có nguy cơ gây đau đầu, mỏi mắt và khả năng xảy ra tai nạn cao hơn.

Cẩn thận trước tác hại của đèn LED đến sức khỏe 3Dùng điện thoại ban đêm có thể gây rối loạn nhịp sinh học, làm chúng ta mất ngủ.

Trước những tác hại của đèn LED kể trên, ANSES đưa ra khuyến cáo chúng ta nên điều chỉnh thời gian tiếp xúc tối đa với ánh đèn LED. Dầu cho mức hạn chế như thế có phần không phù hợp với nhu cầu dùng tại nhà hoặc cơ quan của mọi người.

Với mục đích dùng trong nhà, ANSES khuyên mọi người nên dùng đèn LED với ánh sáng ngả vàng, và trước khi đi ngủ nhớ tránh xa các màn hình LED. Đồng thời các bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc nguồn đèn LED với ánh sáng xanh ở cường độ cao. Cũng theo ANSES, các nhà sản xuất đèn pha ô tô nên giảm bớt cường độ chiếu sáng, bởi một số trường hợp ánh đèn phát ra quá sáng.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt