Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cẩn trọng trước tác hại của dầu gió khi dùng sai cách

Ngày 26/05/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dầu gió là món đồ có mặt ở tủ thuốc mọi gia đình Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người không hề biết rằng nếu sử dụng sai cách thì dầu gió cũng có thể gây ngộ độc, hay thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Cùng tìm hiểu những tác hại của dầu gió để sử dụng hợp lý hơn.

Dầu gió là món đồ có mặt ở tủ thuốc mọi gia đình Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người không hề biết rằng nếu sử dụng sai cách thì dầu gió cũng có thể gây ngộ độc, hay thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Cùng tìm hiểu những tác hại của dầu gió để sử dụng hợp lý hơn.

Cẩn trọng trước tác hại của dầu gió khi dùng sai cách 1Những tác hại của dầu gió cũng gấy nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Tác hại của dầu gió khi sử dụng sai cách

Trong dầu gió có thành phần menthol có khả năng gây hại. Trước đây cũng đã từng ghi nhận trường hợp 1 trẻ nhỏ tử vong khi chỉ xức một giọt dầu có hàm lượng menthol 1%. Do đó, phụ huynh hãy thật cẩn trọng khi dùng dầu cao hoặc bất cứ loại dầu gió nào trên cơ thể.

Bên cạnh metyl salicylat (dầu nóng) và menthol (chiết từ tinh dầu bạc hà) thì trong dầu gió còn chứa thành phần eukalyptol và camphor. Đặc biệt camphor là một chất gây hại cho trẻ em nếu không sử dụng đúng cách, thông qua phần da trầy xước hấp thu vào cơ thể hoặc vô ý nuốt phải lượng nhiều (khoảng 1g) làm hệ hô hấp tổn thương hay thậm chí ngưng thở.

Dẫn đến xung huyết trên da

Thường nhà sản xuất dầu gió sẽ kết hợp methyl salicylate với các tinh dầu. Mục đích là để giúp nóng nhanh vùng da được xoa dầu, làm giãn nở các mạch máu ngoại biên, tăng tuần hoàn máu, giúp thuốc thẩm thấu vào mô dễ dàng, đồng thời giảm nhanh cơn đau và cứng cơ. Tuy nhiên methyl salicylate lại gây nên tác dụng phụ là xung huyết da.

Lạm dụng sẽ gây tử vong

Đây là một trong những tác hại nghiêm trọng của dầu gió. Thực tế trong dầu gió có chứa menthol, tinh dầu và những chất chiết xuất từ tinh dầu. Đặc biệt là thành phần menthol có nguy cơ gây hại hay thậm chí làm trẻ  tử vong. Khi bôi dầu có chứa bạc hà vào cổ họng hoặc mũi trẻ nhỏ, thì bé có nguy cơ ngừng thở và ngừng tim. Do đó nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ ngộ độc nào sau khi sử dụng dầu gió thì hãy đưa bé đến thăm khám bác sĩ ngay.

Cẩn trọng trước tác hại của dầu gió khi dùng sai cách 2Xức dầu gió ở mũi hoặc cổ họng có thể dẫn đến tử vong ở trẻ nhỏ.

Sử dụng dầu gió đúng cách

Tác hại của dầu gió chỉ không xuất hiện và phát huy được hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Do đó bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng dầu gió. Đồng thời nhớ rửa sạch, lau khô vùng da bị đau trước khi xoa dầu. Khi xoa cũng không nên bôi quá nhiều và bôi trên diện rộng. Đồng thời ngừng ngay khi dứt cơn đau và không nên dùng quá thường xuyên.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên dùng dầu gió bôi thoa bên ngoài da là chính. Chỉ khi cơ thể nhiễm lạnh mới xông hơi bằng dầu gió. Đối với nhóm đối tượng là phụ nữ mang thai và trẻ dưới 2 tuổi thì cần được bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng. Trẻ trên 2 tuổi thì cần được người lớn theo dõi khi sử dụng.

Ngoài ra mỗi ngày bạn không nên dùng dầu gió nhiều hơn 3 - 4 lần, những người có tiền sử dị ứng với salicylate, menthol thì không được sử dụng. Bên cạnh đó bạn cũng không được bôi dầu lên vùng mắt và vết thương hở trên cơ thể. Khi bôi chỉ lất một lượng vừa đủ ra đầu ngón tay trỏ, xoa lên chỗ đau nhức hay bị côn trùng cắn đốt.  Nếu bạn bị đau bụng do lạnh, khó tiêu, thì xoa dầu vào vùng quanh rốn; còn nếu là nhức đầu bôi vào thái dương. Sau đó dùng ngón tay trỏ miết nhẹ nhàng, day tròn và ấn.

Cẩn trọng trước tác hại của dầu gió khi dùng sai cách 3Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bất kỳ loại dầu gió nào.

Thực tế có nhiều trường hợp, khi buồn nôn hoặc khi say tàu xe thì dùng dầu gió để chấm vào đầu lưỡi. Việc này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Dầu chỉ được sử dụng ngoài da, khi uống vào có thể dẫn đến tác hại của dầu gió, nguy cơ ngộ độc và tử vong là rất lớn.

Dầu gió không phải là thần dược vạn năng, không thể chữa lành mọi tổn thương hay các vấn đề sức khỏe của bạn. Vì thế, hãy sử dụng dầu gió đúng cách và đúng trường hợp. Đừng lạm dụng để dẫn đến tổn thương không đáng có.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm