Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cẩn trọng với biến chứng nguy hiểm sau nhồi máu cơ tim

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhồi máu cơ tim là tình trạng nguy hiểm dẫn tới nguy cơ tử vong rất cao. Đáng nói hơn ngay cả khi được cấp cứu kịp thời thì sau đó người bệnh vẫn có thể bị đột tử bất ngờ. Vì thế, chúng ta cần nhận biết sớm các biến chứng nguy hiểm sau nhồi máu cơ tim để có biện pháp phòng tránh kịp thời nhất.

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm của bệnh lý mạch vành. Vì xuất hiện đột ngột nên rất nhiều trường hợp người bệnh cấp cứu không kịp mà dẫn tới tử vong. Nếu may mắn sống sót sau nhồi máu cơ tim thì người bệnh cần được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý. Nhất là chế độ ăn uống khoa học để từng bước ngăn chặn các biến chứng tim mạch.

Nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim là một dạng biến chứng của bệnh lý tim mạch. Theo các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan tới nhồi máu cơ tim chiếm tới 10%. Đó là con số cực kỳ báo động. 

Các triệu chứng nhồi máu cơ tim thường xuất hiện đột ngột, khó kiểm soát. Bắt nguồn khi dòng máu mang chất dinh dưỡng cung cấp cho tim bị ngăn chặn đột ngột. Dẫn tới tim không được nhận đủ lượng máu cần thiết sẽ dần dần hoại tử. Trong tình huống đó nếu không cấp cứu kịp thời người bệnh sẽ rất nhanh tử vong. Nếu may mắn sống sót thì khả năng bị suy tim cũng rất cao.

Cẩn trọng với biến chứng nguy hiểm sau nhồi máu cơ timNhồi máu cơ tim chiếm tỷ lệ tử vong rất cao

Đối tượng mắc nhồi máu cơ tim chủ yếu là người bị béo phì, người có lối sống ít vận động, người bị hút nhiều thuốc lá, huyết áp cao hoặc bị bệnh tiểu đường.

Đa phần các trường hợp bị nhồi máu cơ tim thường xuyên xuất hiện với các triệu chứng ban đầu đó là cơn đau thắt dữ dội ở trước tim. Sau đó lan dần ra vai trái, vai phải và lan tới các ngón tay. Ngoài ra, ở một số người bệnh còn xuất hiện các dấu hiệu như buồn nôn, tay chân lạnh hoặc da tái nhợt, mồ hôi vã ra như tắm,...

Biến chứng sớm của nhồi máu cơ tim

Trong vòng 3 tuần sau nhồi máu cơ tim tỷ lệ tử vong của người bệnh vẫn rất cao. Lý do là vì khi này nhịp tim trong cơ thể vẫn chưa ổn định. Do vậy nguy cơ vỡ tim, choáng tim hoặc tắc mạch máu phổi, tắc mạch máu tim rất dễ xảy ra. Vì thế để ngăn chặn các biến chứng về tim người bệnh và gia đình cần nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường để có biện pháp phòng tránh kịp thời nhất. Dưới đây là những biến chứng sớm sau nhồi máu cơ tim.

Nguy cơ đột tử

Theo thống kê có tới 10% người bệnh sẽ bị đột tử ngay trong tuần đầu tiên sau khi bị nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân là vì nhịp thất của tim nhanh khiến thất tim rung, gây ra trụy mạch cấp, mạch phổi nghẽn. Thậm chí là vỡ tim.

Cẩn trọng với biến chứng nguy hiểm sau nhồi máu cơ timĐột tử là biến chứng xảy ra trong tuần đầu tiên sau khi nhồi máu cơ tim

Suy tim cấp

Biến chứng này sẽ xuất hiện trong khoảng 2 tuần đầu sau khi bị nhồi máu cơ tim. Các triệu chứng đi kèm bao gồm: Huyết áp thấp, vã mồ hôi, mạch đập nhanh, yếu, hoặc cảm thấy đột ngột khó thở. Ngoài ra, với các trường hợp suy tim trái có thể dẫn tới phù phổi cấp.

Rối loạn nhịp tim

Có tới 90% bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim sau khi nhồi máu cơ tim. Đáng nói hơn, nếu tình trạng này xuất hiện trong 48 giờ kể từ khi có cơn nhồi máu cơ tim thì vô cùng nguy hiểm. Do vậy, các giải pháp ngăn chặn rối loạn nhịp tim luôn được đặt ra hàng đầu để đưa nhịp tim về mức bình thường. 

Cẩn trọng với biến chứng nguy hiểm sau nhồi máu cơ timBệnh nhân và gia đình cần cẩn trọng với biến chứng rối loạn nhịp tim

Tai biến do tắc mạch

Phần máu đông hình thành do nhồi máu cơ tim sẽ di chuyển đến các cơ quan khác trên cơ thể. Từ đó gây ra hiện tượng tắc mạch, dẫn tới nguy cơ tắc phổi, thậm chí là đột quỵ.

Vỡ tim

Có tới 5-10% trường hợp vỡ tim ở tuần thứ 2 kể từ khi mắc nhồi máu cơ tim. Đây là biến chứng vô cùng nghiêm trọng chiếm tỷ lệ lớn người tử vong. 

Thiếu máu cơ tim và nhồi máu cơ tim tái phát

Ngay cả khi đã được cấp cứu nhồi máu cơ tim thì sau đó người bệnh vẫn có khả năng bị tái phát trở lại. Biến chứng nhồi máu cơ tim tái phát và thiếu máu cơ tim chủ yếu xuất hiện ở người bị tiểu đường lâu năm. Triệu chứng điển hình dễ nhận biết đó chính là đau thắt dữ dội ở ngực trái. Do đó, khi có dấu hiệu đau thắt ngực bệnh nhân phải được cấp cứu kịp thời giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong.

Biến chứng muộn của nhồi máu cơ tim

Ngoài những biến chứng sớm xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi bị nhồi máu cơ tim thì vẫn có những biến chứng muộn tuy âm thầm nhưng rất nguy hiểm. Cụ thể:

Vách tim phình to

Vách tim phình to chiếm tỷ lệ 30% người mắc phải sau khi bị nhồi máu cơ tim. Các triệu chứng đi kèm có thể là suy tim hoặc tắc mạch chủ.

Suy tim 

Trải qua cơn nhồi máu cơ tim chức năng và hoạt động của tim sẽ bị suy yếu nhanh chóng. Lâu dần có thể dẫn tới biến chứng suy tim rất nguy hiểm.

Viêm màng tim

Tuy không phải là biến chứng phổ biến, nhưng số ít bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng này sau khi bị nhồi máu cơ tim. Các triệu chứng dễ nhận biết đó là đau đột ngột ở vùng xương ức, đau nhiều lúc ho và vận động.

Đau ở dây thần kinh

Nhiều bệnh nhân cho biết rằng họ cảm thấy nặng nề và đau ở vùng ngực sau một thời gian dài kể từ khi bị nhồi máu cơ tim. Tuy rằng đây là biến chứng nhẹ nhất nhưng vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được lơ là chủ quan đấy nhé.

Cẩn trọng với biến chứng nguy hiểm sau nhồi máu cơ timĐau vùng ngực là biến chứng khá phổ biến sau nhồi máu cơ tim

Trên đây là những biến chứng vô cùng nguy hiểm sau khi mắc nhồi máu cơ tim. Những biến chứng này nếu không được phát hiện và cứu chữa kịp thời thì rất dễ dẫn tới tử vong. Do đó, ngay khi nhận thấy một trong số những triệu chứng trên hãy nhanh chóng sơ cứu và liên hệ cấp cứu gần nhất nhé.

Tần Nga

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm