Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chả lụa chay bao nhiêu calo? Những lưu ý khi ăn chả lụa chay để giảm cân

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ

Chả lụa là món ăn quen thuộc và thường xuất hiện trong mâm cơm, bữa tiệc của nhiều gia đình Việt. Ngoài chế biến từ thịt, chả lụa chay cũng được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là người ăn kiêng giảm cân. Vậy bạn có biết chả lụa chay bao nhiêu calo không? Ăn nhiều chả lụa chay có béo không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Nếu có kế hoạch ăn kiêng để giảm cân, bạn hoàn toàn có thể thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật, cụ thể là chả lụa chay. Món ăn này hiện nay rất được ưa thích bởi mùi vị thơm ngon, lượng calo thấp. Chỉ cần biết cách ăn chả lụa chay hợp lý, việc giảm cân không còn là vấn đề khó khăn với bất kỳ người nào.

Chả lụa chay bao nhiêu calo?

Với những người ăn kiêng, những người muốn phòng tránh bệnh tật, việc chuyển sang tiêu thụ các thực phẩm từ đạm thực vật là một trong những phương pháp hiệu quả. Thị trường thực phẩm chay hiện nay rất đa dạng và phong phú, có thể đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng. Trong đó phải kể đến món chả lụa chạy được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn. 

Để làm chả lụa chay, nhà sản xuất có thể dùng nhiều nguyên liệu khác nhau để phục vụ nhiều khẩu vị khách hàng khác nhau. Các loại nguyên liệu phổ biến được dùng làm món chả lụa chay có thể kể đến như bột mì căn, đậu xanh, nấm hương, bột năng, tàu hủ ky, cùng nhiều loại gia vị tạo mùi hương và làm món ăn ngon miệng. Cách làm chả giò chay cũng không quá phức tạp nên nhiều gia đình ăn chay, người ăn kiêng có thể thực hiện tại nhà theo đúng khẩu vị của mình.

Chả lụa chay bao nhiêu calo? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bảng thống kê hàm lượng calo của Viện dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, trong 100g chả lụa chay có chứa khoảng 130 calo, chiếm 1/5 – 1/4 lượng calo cần cung cấp cho cơ thể trong mỗi bữa ăn chính. So với tương đương trọng lượng thịt động vật thì mức calo này của chả lụa chay thấp hơn 10-20%. Đó là lý do vì sao nếu xây dựng một chế độ ăn hợp lý với chả lụa chay, chẳng hạn như ăn 2-3 lần/tuần thì loại thực phẩm thanh đạm này sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Đến đây bạn đã biết được chả lụa chay bao nhiêu calo rồi. Vậy ăn chả lụa chay thế nào để không bị béo? Như đã có đề cập ở trên, mặc dù lượng calo của chả lụa chay thấp hơn thịt động vật nếu cùng trọng lượng nạp vào cơ thể nhưng bạn cũng cần có chế độ ăn khoa học mới phát huy được lợi ích của thực phẩm được làm từ đạm thực vật này.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, muốn biết chính xác ăn chả lụa chay thế nào để không bị béo thì trước hết bạn cần tính được lượng calo mà cơ thể cần cho một ngày cũng như tính được lượng calo cung cấp từ một bữa ăn với chả lụa chay.

Lượng calo cơ thể cần cho một ngày: Cơ thể người trưởng thành trung bình một ngày cần nạp vào khoảng 2000 calo để duy trì các hoạt động sống. Như vậy, nếu ăn 3 bữa 1 ngày thì lượng calo cần bổ sung cho cơ thể qua mỗi bữa ăn là khoảng 667 calo.

Chả lụa chay bao nhiêu calo? Những lưu ý khi ăn chả lụa chay để giảm cân 2 Chả lụa chay bao nhiêu calo, ăn nhiều chả lụa chay có béo không là thắc mắc của rất nhiều người.

Lượng calo cung cấp cho cơ thể từ một bữa ăn no chả lụa (không ăn thêm thực phẩm khác): Người trưởng thành có thể ăn khoảng từ 400 – 500g chả lụa chay để no trong một bữa. Số calo bạn bổ sung cho cơ thể sau một bữa ăn no với chỉ mỗi món chả lụa chay là khoảng từ 520 – 650 calo.

Qua tính toán lượng calo được cung cấp bởi một bữa ăn bình thường và một bữa ăn no với chả lụa chay, chúng ta có thể thấy rằng nếu ăn no một bữa với chả lụa chay thì lượng calo nạp vào cơ thể sẽ thấp hơn. Như thế, ăn chả lụa chay không gây béo so với bạn ăn một bữa ăn đầy đủ với đạm động vật.

Lưu ý khi ăn chả lụa chay để giảm cân hiệu quả

Ăn chả lụa chay giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật nếu có kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này chỉ đúng trong trường hợp một người chỉ ăn chả lụa chay và không ăn thêm bất kỳ món ăn khác. Nếu bữa ăn của bạn vừa có chả lụa chay kết hợp với món ăn khác thì lượng calo sẽ tăng lên và nếu không tính toán kỹ thì bạn hoàn toàn có thể mất kiểm soát cân nặng nếu thực hiện kiểu ăn này trong thời gian dài.

Như vậy, bạn đã biết là trong 100g chả lụa chay có chứa khoảng 130 calo rồi. Với con số này, bạn có thể xây dựng một chế độ ăn hợp lý cho cơ thể. Trong chả lụa chay mặc dù có chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng vẫn là không đủ đa dạng dưỡng chất cho nhu cầu tổng thể. Chưa kể, nếu chỉ ăn mỗi chả lụa chay thì bạn cũng không thể duy trì được trong thời gian dài vì dễ bị ngán. 

Chả lụa chay bao nhiêu calo? Những lưu ý khi ăn chả lụa chay để giảm cân 3 Ăn chả lụa chay giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Vì thế, để có được sức khỏe tốt, cũng như để giảm cân mà không ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, bạn cần kết hợp cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đa dạng thực phẩm và có chế độ tập luyện hợp lý. Có như thế, cơ thể mới không bị thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng. 

Sau khi biết chả lụa chay bao nhiêu calo rồi, bạn cũng cần quan tâm là nên ăn chả lụa chay thời điểm nào để ăn mà không sợ béo. Nhiều người hay lầm tưởng rằng ăn uống vào buổi sáng và hạn chế ăn vào buổi tối sẽ không béo nhưng thực tế rất khác biệt. Việc bạn ăn vào buổi nào không quan trọng, quan trọng là bạn có ăn vượt quá nhu cầu calo của cơ thể cần trong ngày hay không. Vì thế, việc kiểm soát lượng calo thu nạp vào cơ thể rất quan trọng. Mỗi người có một thể trạng khác nhau, bạn cũng cần học cách tính BMI và tiêu chuẩn sức khỏe để quan tâm tốt cho bản thân mình.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.