Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ

Sốt cao ở trẻ là tình trạng nhiệt độ cơ thể của bé tăng cao và nếu tăng quá mức sẽ có triệu chứng co giật. Vậy người lớn cần làm gì khi trẻ bị sốt

Sốt cao ở trẻ là tình trạng nhiệt độ cơ thể của bé tăng cao và nếu tăng quá mức sẽ có triệu chứng co giật. Vậy người lớn cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?

1. Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?

Khi trẻ sốt sẽ cảm thấy lạnh run dù sờ vào da bé thì rất nóng. Nếu cha mẹ không hiểu biết về sốt sẽ làm cho bé sốt nặng thêm, thậm chí là bị sốt co giật. Vậy cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?

Giữ cho bé luôn thoáng mát

Khi trẻ bị sốt thì nhiệt độ cơ thể tăng, da nóng hừng hực nhưng bé luôn miệng kêu lạnh. Tuy nhiên, cha mẹ đừng cố đắp thêm, ấp ủ con mà hãy cho bé ở truồng hoặc mặc đồ mỏng, thoáng. Mẹ có thể để bé nằm ở nơi thông hơi thoáng nhưng không có gió. Mặc dù trẻ có quấy khóc nhưng bố mẹ không được mặc thêm áo, đắp chăn cho bé. Nếu bé nằm ở phòng máy lạnh, mẹ hãy hạ nhiệt độ máy lạnh xuống 26-28 độ C. Không bật nhiệt độ quá thấp sẽ làm bé bị sốc nhiệt độ.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?
Giữ cho trẻ luôn thoáng mát bằng cách cởi bớt quần áo để hạ nhiệt cơ thể trẻ

Thường xuyên cặp nhiệt độ

Hành động này giúp mẹ kiểm soát mức thân nhiệt của bé. Khi bé không có dấu hiệu thuyên giảm và nhiệt độ ngày một tăng lên hãy nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện. Mẹ cần chắc chắn hiểu rõ về cách sử dụng loại nhiệt kế đang dùng nữa nhé.

Lau mát, chườm mát cho bé

Ngoài việc cởi bớt đồ cho bé thì cha mẹ còn cần làm gì khi trẻ sốt cao? Hãy pha nước ấm với nhiệt độ khoảng 35-36 độ C. Nhúng khăn vào nước này và vắt cho ráo nước (không vắt khô), sau đó đắp lên trán, vùng 2 nách, 2 bẹn của bé. Một số bà mẹ phương Tây còn đắp lên mắt cá chân của bé cũng giúp hạ sốt nhanh. Cứ 2-3 phút lại nhúng khăn vào nước tiếp và đắp tới khi nào nhiệt độ cơ thể bé trở về bình thường, da mát trở lại là được.

Lưu ý: Không được thoa dầu gió cho bé. Không dùng nước đá hay nước quá lạnh để lau người bé nhé.

Cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn dễ tiêu hóa

Đây cũng là câu trả lời cần làm gì khi trẻ bị sốt cao đấy. Cha mẹ cho trẻ uống nhiều nước để bù đắp lượng nước đã mất. Đặc biệt, khi bị sốt, bé sẽ chán ăn vì vậy mẹ cần chế biến những món ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa như: Cháo, súp cua, thịt, trứng…Trái cây nên bổ sung các loại quả giàu vitamin C như: cam, quit, bưởi, bơ, chuối, đu đủ nhé.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?
Bổ sung nước cho con là cách tốt nhất giúp cơn sốt của bé hạ nhiệt

2. Khi nào cần đưa bé đến cơ sở y tế?

Tất cả trẻ em dưới 5 tuổi bị sốt cao đã áp dụng các biện pháp xử trí trên 1 ngày thì cha mẹ cần tìm cách chữa sốt cao ở trẻ em.

-Những trường hợp sốt cao đã dùng thuốc hạ nhiệt và các biện pháp vẫn không giảm.

-Bé sốt kèm theo các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, li bì, co giật, bỏ ăn, không uống hoặc nôn, đau bụng, xuất huyết, khó thở…

-Những trường hợp trên cha mẹ cần đi khám cấp cứu ngay càng sớm càng tốt nhé.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao?
Khi áp dụng các cách hạ sốt tại nhà mà bé không thuyên giảm, cha mẹ hãy đưa bé đi khám bác sĩ ngay nhé

Tóm lại, cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao, chính là cần bình tĩnh theo dõi và xử trí. Cho uống thuốc hạ sốt theo đúng chỉ định và đưa bé đến cơ sở y tế để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ bị sốt