Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

​​​​​​​Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là phương pháp điều trị được đánh giá cao. Phương pháp này có thể loại bỏ các nguy cơ gây liệt cơ mặt vĩnh viễn, giúp các cơ quan như mắt, miệng, tai, họng… có thể nhanh lấy lại cảm giác như ban đầu.

Nhờ tác dụng của châm cứu cứu kịp thời mà các bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể tránh khỏi việc bị liệt mặt vĩnh viễn. Phương pháp này có tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất cao lên đến 90%.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có nguy hiểm không?

Liệt dây thần kinh số 7 hay còn được gọi là liệt mặt ngoại biên là tình trạng các cơ vùng mặt bị mất đi khả năng vận động. Nguyên nhân là những tổn thương ở dây thần kinh mặt gây ra. Tình trạng này khác với liệt mặt trung ương là xuất hiện những tổn thương liên quan đến não.

Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên sẽ gây ra di chứng nặng nề nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số biến chứng khi bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên:

  • Đồng vận: Đây là tình trạng co cơ không tự chủ đi kèm với các hoạt động tự chủ dễ nhận thấy là hiện tượng méo mặt.
  • Gây ra các biến chứng về mắt: Người mắc bệnh liệt mặt ngoại biên sẽ dễ bị các bệnh  về mắt như: Lộn mí, loét giác mạc, viêm giác mạc, viêm kết mạc…
  • Hội chứng nước mắt cá sấu: Bệnh nhân sẽ bị tình trạng chảy nước mắt sống khi ăn nhưng khá hiếm gặp.
  • Bị co thắt nửa mặt sau liệt mặt: Xuất hiện do tổn thương và phân bổ lại dây thần kinh một phần.

Khi có dấu hiệu của bệnh liệt dây thần kinh số 7 bạn cần chủ động đi khám ngay để được các bác sĩ chuyên khoa tìm rõ nguyên nhân. Từ đó có phác đồ điều trị phù hợp để tránh bệnh gây ra những biến chứng cũng như khó khăn cho việc điều trị nếu để lâu.

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Qua nghiên cứu đã chứng minh việc điều trị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên bằng phương pháp châm cứu hoặc kết hợp với bấm huyệt sẽ có tỉ lệ chữa khỏi lên đến 90%. Do vậy, càng ngày càng nhiều bệnh nhân lựa chọn phương pháp này để tiến hành điều trị. Bệnh sẽ dần dần được cải thiện và sức khỏe hồi phục nhanh chóng nếu được điều trị sớm.

Theo ghi nhận từ nhiều bệnh nhân áp dụng phương pháp này tình trạng liệt cơ mặt đều được cải thiện gần như hoàn toàn, việc sinh hoạt và ăn uống hằng ngày đều trở về bình thường, khắc phục thẩm mỹ trên khuôn mặt so với lúc bị bệnh.

Khi tiến hành châm cứu điều trị, các mũi kim sẽ trực tiếp tác động vào các huyệt đạo tại vùng cơ mặt bị liệt giúp làm giảm lực chèn ép dây thần kinh khu vực này, nhờ đó mà vùng mặt bị liệt sẽ có thể phục hồi nhanh chóng.

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là cách điều trị được đánh giá cao

Châm cứu liệt mặt ngoại biên sẽ giúp cân bằng âm dương, ổn định nội tiết tố của cơ thể được, điều hoà cảm xúc cho người bệnh. Tăng khả năng tuần hoàn máu và khả năng lưu thông khí huyết trong cơ thể được cải thiện, nhờ đó dây thần kinh bị liệt sẽ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, giúp cho bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Châm cứu còn giúp kích thích sinh ra morphin nội sinh và giúp các cơn đau giảm đi nhanh chóng.

Quá trình châm cứu điều trị là phương pháp không dùng thuốc nên đối với bệnh nhân sẽ hạn chế được những biến chứng nguy hiểm.

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 theo nguyên nhân bệnh

Tùy vào từng nguyên nhân tác động gây nên liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bằng cách châm cứu thích hợp.

Do phong hàn

Bác sĩ đối với trường hợp này sẽ lựa chọn điều trị theo hướng khu phong tán hàn và thông kinh hoạt lạc.

Huyệt được sử dụng sẽ là châm tả bao gồm: Ty trúc không, Thừa khấp, Toàn trúc xuyên Tình minh, Địa thương xuyên Giáp xa, Ế phong....

Liệu trình thực hiện: Châm cứu 1 lần từ 20 - 30 phút và sử dụng điện châm. Bác sĩ có thể lựa chọn kết hợp thêm với thủy châm để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Do phong nhiệt

Hướng châm cứu điều trị của tình trạng này khi có sốt là khu phong thanh nhiệt hoạt huyết hoặc khi hết sốt là khu phong bổ huyết hoạt lạc.

Các huyệt được dùng để điều trị theo trường hợp này là:

  • Châm tả: Toàn trúc xuyên Tình minh, Nghinh hương, Thừa khấp và Dương bạch xuyên Ngư yêu...
  • Các huyệt bổ sung khác: Khúc trì và nội đình…

Liệu trình thực hiện: Mỗi ngày hoặc cách ngày thực hiện châm cứu 1 lần và mỗi lần từ 20 - 30 phút. Sử dụng điện châm tả mạnh.

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Tùy vào nguyên nhân bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp châm cứu thích hợp

Do ứ huyết

Hướng điều trị do ứ huyết gây ra chính là tác động đến hoạt huyết hành khí với các huyệt châm tả:

Các huyệt đạo được tiến hành châm cứu gồm: Nghinh hương, Ty trúc không, Ế phong, Toàn trúc xuyên Tình minh, Địa thương xuyên Giáp xa, Quyền liêu, Hợp cốc,... Ngoài ra, còn có thể bổ sung  thêm các huyệt châm tả Huyết hải và Túc tam lý.

Liệu trình thực hiện: Mỗi ngày hoặc cách ngày tiến hành châm cứu 1 lần và mỗi lần từ 20 - 30 phút.

Quá trình châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên thường kéo dài trong vòng 15 ngày, mỗi ngày 1 lần, mỗi lần thời gian từ 20 đến 30 phút. Tuy nhiên, các bác sĩ tùy theo tình trạng bệnh nhân đều có thể điều chỉnh liệu trình châm cứu. Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết: Liệt dây thần kinh số 7 châm cứu bao lâu thì hết bệnh.

Quy trình tiến hành châm cứu

Quy trình châm cứu chữa liệt dây 7 ngoại biên được khuyến cáo theo Bộ Y tế gồm các bước như sau:

Bước 1: Bệnh nhân tiến hành đến trực tiếp các cơ sở châm cứu uy tín. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán để đưa ra phác đồ điều trị.

Bước 2: Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tư vấn lộ trình châm cứu phù hợp với sức khỏe và thể trạng.

Bước 3: Bệnh nhân sẽ được tiến hành điều trị bằng phương pháp châm cứu theo công đoạn sau:

  • Công đoạn 1: Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân nằm đúng tư tế. Xác định vị trí các huyệt đạo thích hợp và sát trùng khu vực da được châm cứu.
  • Công đoạn 2: Tiến hành châm kim qua da, sau đó áp dụng kỹ thuật tay đẩy kim châm theo hướng phù hợp.
  • Công đoạn 3: Tăng sự kích thích bằng máy điện châm.
  • Công đoạn 4: Rút kim rồi sát trùng vùng da châm cứu.

Bước 4: Bệnh nhân sẽ được cjp nằm nghỉ ngơi và theo dõi tình trạng sau khi châm cứu.

Bước 5: Hẹn lịch tái khám lại và lần châm cứu tiếp theo.

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Nên lựa chọn những cơ sở bệnh viện châm cứu uy tín

Châm cứu liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên để có được hiệu quả tốt nhất bạn cần tìm đến những trung tâm và cơ sở uy tín, nơi có nhiều đánh giá và phản hồi tốt từ những bệnh nhân đã điều trị trước đó. Chúc bạn sớm điều trị thành công.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm