Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chàm sữa là gì? Bị chàm sữa bôi dầu dừa được không?

Ngày 19/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chàm sữa là hiện tượng xuất hiện phổ biến ở cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ em dưới 1 tuổi. Để bệnh được điều trị hiệu quả, cha mẹ cần hiểu rõ về căn bệnh, từ đó tìm những phương pháp phù hợp để chữa bệnh.

Khi bé bị bệnh chàm sữa, nhiều bậc phụ huynh hay tìm đến những phương pháp chữa bệnh dân gian để vừa an toàn lại hiệu quả, đặc biệt là sử dụng dầu dừa. Vậy khi bé bị chàm sữa bôi dầu dừa được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết này.

Bệnh chàm sữa là gì?

Bệnh chàm sữa hay còn có tên gọi khác là lác sữa - một dạng biến thể của bệnh chàm thể tạng, thường gặp phổ biến ở trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi trở lên. Đây là tình trạng viêm da mãn tính, không có tính lây nhiễm cao, do trẻ có cơ địa dị ứng hoặc do di truyền từ bố mẹ. Dấu hiệu điển hình của bệnh là xuất hiện những mảng đỏ ở hai bên má.

Chàm sữa là gì? Bị chàm sữa bôi dầu dừa được không? 1

Chàm sữa là hiện tượng hai bên má bị đỏ ửng và gây ngứa cho bé

Bệnh chàm sữa ở trẻ nhỏ được phân loại thành 3 cấp độ sau:

  • Cấp tính: Xuất hiện những nốt mụn nước màu đỏ hồng ở vùng da bị tổn thương, có chứa dịch, gây ngứa.
  • Mãn tính: Vùng da bị tổn thương thành từng mảng nhỏ, có hiện tượng khô rát, dày, tróc vảy, sắc tố da bị thay đổi sau khi viêm nhiễm.
  • Bán cấp: Da bị tổn thương ở giữa hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

Trẻ nhỏ bị chàm sữa bôi dầu dừa được không?

Trẻ nhỏ từ độ tuổi 2 tháng trở lên rất dễ mắc bệnh da liễu là chàm sữa, khiến cho da bé bị nổi mẩn đỏ, ngứa, khô và chảy ra chất dịch màu vàng từ các mụn mủ nước. Không chỉ vậy, cha mẹ cũng khá khổ sở vì khi bé mắc bệnh sẽ quấy khóc, khó chịu liên tục. Vì vậy, để không còn tình trạng này nữa, rất nhiều cha mẹ đã tìm đến dầu dừa để chữa trị bệnh cho con.

Sở dĩ lựa chọn dầu dừa vì từ lâu, dầu dừa đã là công cụ sản phẩm làm đẹp nổi tiếng, có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu trên da, kháng viêm, chống vi khuẩn, dưỡng ẩm và hỗ trị điều trị chàm sữa ở trẻ một cách hiệu quả.

Chàm sữa là gì? Bị chàm sữa bôi dầu dừa được không? 2

Dầu dừa có nhiều tác dụng như kháng viêm, chống khuẩn tốt nên rất thích hợp để bôi trị chàm sữa cho bé

Một số công dụng nổi bật ở dầu dừa như:

  • Dầu dừa có tính kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa cao nên nó có thể ức chế được vết viêm loét ở bề mặt da, giúp da của bé được mềm mại, giảm vết ửng đỏ, hạn chế tình trạng khô da và ngứa ngáy ở bề mặt da.
  • Trong dầu dừa có chứa thành phần là axit lauric, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn và virus tích tụ trên bề mặt da.
  • Thành phần vitamin E có trong dầu dừa cùng một loạt chuỗi chất béo có tác dụng dưỡng ẩm, tăng cường độ đàn hồi và giúp da trẻ luôn mịn màng. Không chỉ vậy, dầu dừa còn là chất làm mềm da, có công dụng bảo vệ làn da một cách tự nhiên.
  • Hai thành phần là phytonutrients và polyphenols có trong dầu dừa có khả năng chống oxy hóa, nhanh chóng làm lành các vùng da bị tổn thương ở bề mặt da, thúc đẩy các tế bào da liên kết hiệu quả.
  • Dầu dừa còn làm các triệu chứng như ngứa ngáy, ửng đỏ làn da suy giảm nhanh, giúp trẻ luôn có cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn ở da.
  • Dầu dừa có các thành phần khá an toàn, không gây kích ứng da, tiện lợi trong quá trình làm đẹp nên được rất nhiều người tin dùng và lựa chọn sử dụng.

Các cách bôi dầu dừa cho trẻ nhỏ bị chàm sữa

Dầu dừa là sản phẩm được chiết xuất từ những trái dừa già. Vì vậy mà trong dầu dừa có chứa lượng lớn các acid béo cùng nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng. Dầu dừa được sử dụng với rất nhiều công dụng làm đẹp khác nhau. Một số bà mẹ còn chia sẻ cho nhau kinh nghiệm bôi dầu dừa cho trẻ chàm sữa bằng những cách sau:

Thoa trực tiếp dầu dừa lên vùng da bị chàm sữa

Trong dầu dừa có các thành phần giúp kháng khuẩn, chống viêm, dưỡng ẩm cho da và điều trị bệnh chàm sữa ở trẻ rất tốt. Cách sử dụng như sau:

  • Lấy khoảng 2ml đến 3ml dầu dừa, sau đó đổ lên lòng bàn tay rồi xoa đều, sau đó thoa lên vùng da bị chàm sữa của bé.
  • Đợi khoảng 5 đến 10 phút để cho dầu dừa thẩm thấu vào sâu bên trong da rồi sử dụng khăn khô thấm sạch vào phần dầu dừa còn thừa.
  • Có thể sử dụng từ 1-2 lần/tuần, tốt nhất là sau khi đã tắm sạch sẽ cho trẻ.

Tắm bằng dầu dừa kết hợp với yến mạch

Đây cũng là một phương pháp hiệu quả mà các mẹ hay sử dụng để điều trị bệnh chàm sữa cho bé. Tuy nhiên cách này hơi phức tạp so với cách bôi trực tiếp ở trên. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy khoảng 20ml dầu dừa kết hợp với 20 gam yến mạch rồi trộn đều thành hỗn hợp bột nhão.
  • Cho bé đi tắm thật sạch sẽ, sau đó lau khô người rồi sử dụng hỗn hợp bột nhão trên bôi lên vùng da bị chàm ở bé.
  • Đợi khoảng 10 đến 15 phút để hỗn hợp được thẩm thấu vào bên trong da rồi cho bé đi tắm lại.
  • Thực hiện thao tác này khoảng 2-3 lần/ tuần để các vết chàm nhanh biến mất.

Chàm sữa là gì? Bị chàm sữa bôi dầu dừa được không? 3

Dầu dừa kết hợp cùng yến mạch giúp cho bệnh chàm sữa có dấu hiệu cải thiện

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin cơ bản về bệnh chàm sữa ở trẻ nhỏ. Dầu dừa tuy có thể chữa được bệnh nhưng chỉ là đối với những trường hợp nhẹ và không có dấu hiệu kích ứng da. Nếu như cha mẹ sau khi cho con sử dụng mà vẫn không thấy có hiệu quả thì nên cho bé đi gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức để có những phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm