Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chảy máu âm đạo bất thường là bị bệnh gì?

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường xảy ra khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này, hãy cẩn thận đi thăm khám và chữa trị kịp thời bởi hiện tượng này ẩn chứa nhiều nguy hiểm khôn lường.

Chảy máu âm đạo bất thường cảnh báo cho chị em phụ nữ biết sức khỏe đang có vấn đề, đặc biệt là chảy máu sau khi quan hệ tình dục hoặc xuất huyết âm đạo trong thời kỳ mãn kinh. 

Thế nào là tình trạng chảy máu âm đạo bất thường?

Nếu chảy máu âm đạo vào đúng chu kỳ kinh nguyệt thì đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở phụ nữ trưởng thành, không cần phải lo lắng. Nhưng nếu chị em bị xuất huyết âm đạo trong những trường hợp sau đây thì lại là vấn đề đáng quan tâm: 

Chảy máu âm đạo bất thường là bị bệnh gì? 1 Chảy máu âm đạo cũng có thể xảy ra trong thời kỳ sớm của thai, hoặc thời kỳ muộn.
  • Máu kinh ra quá nhiều (rong kinh/cường kinh) hoặc ra kinh quá thường xuyên (đa kinh);
  • Chảy máu không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, xuất hiện bất thường giữa các kỳ hành kinh (rong huyết);
  • Chảy máu quá mức trong thời kỳ kinh nguyệt và xuất hiện bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt (rong kinh kéo dài);
  • Chảy máu trước thời kỳ có kinh;
  • Chảy máu sau mãn kinh (trên 6 tháng sau chu kỳ kinh nguyệt bình thường cuối cùng).

Chảy máu âm đạo cũng có thể xảy ra trong thời kỳ sớm của thai, hoặc thời kỳ muộn.

Chảy máu âm đạo có thể xuất phát từ bất kỳ nơi nào trong hệ thống sinh dục, bao gồm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung và tử cung. Khi âm đạo chảy máu bắt nguồn từ tử cung đó gọi là chảy máu tử cung bất thường (AUB).

Nguyên nhân gây chảy máu âm đạo bất thường

Tình trạng chảy máu âm đạo bất thường có rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do sự rối loạn nội tiết tố, do bệnh lý hoặc cũng có thể do lối sống sinh hoạt không khoa học gây ra. 

Dưới đây là những nguyên nhân có thể khiến chị em chảy máu âm đạo bất thường: 

  • Rối loạn nội tiết tố: Sự mất cân bằng giữa hormon Estrogen và Progesterone là nguyên nhân khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường. Khi bệnh nhân đến khám, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, siêu âm cần thiết để xác định nguyên nhân. 
  • Dấu hiệu rụng trứng: Chảy máu âm đạo bất thường trong một số trường hợp có thể là dấu hiệu rụng trứng.
  • Sử dụng thuốc nội tiết: Nhiều chị em dùng thuốc nội tiết, điển hình là thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có thể kéo theo tác dụng phụ gây ra hiện tượng chảy máu vùng kín. Thời gian chảy máu dao động trong khoảng vài ngày đến vài tuần khi dùng thuốc. 
  • Các bệnh lý phụ khoa: Các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, bệnh polyp cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung hay nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung,... cũng là nguyên nhân khiến chị em thấy có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường. Song song đó còn xuất hiện vài triệu chứng khác như rối loạn tiểu tiện, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt,…
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là nguyên nhân có thể nghĩ đến khi chị em bị chảy máu âm đạo bất thường. 
  • Hậu sản: Sản dịch là lượng máu còn sót lại trong cơ thể sản phụ và sẽ ít dần rồi kết thúc sau khi chị em sinh con khoảng 3 - 4 tuần. Trong trường hợp sản dịch kéo dài, lượng máu nhiều, mùi hôi khó chịu, kèm theo sốt, chị em cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân. 
  • Do phá thai, sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.
  • Do dụng cụ tránh thai: Nhiều chị em khi đặt dụng cụ tránh thai như cấy que tránh thai, đặt vòng tránh thai cũng có thể khiến âm đạo bị chảy máu bất thường. 
  • Do một số bệnh lý khác như bệnh về tuyến giáp, đái tháo đường, sốt xuất huyết, viêm gan cấp, sử dụng thuốc chống đông, sử dụng corticoid kéo dài,... Ngoài ra, khi chị em bị áp lực bởi công việc, hay thường xuyên bị căng thẳng trong cuộc sống,… cũng sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt và tình trạng chảy máu âm đạo bất thường. 
Chảy máu âm đạo bất thường là bị bệnh gì?  2 Quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là nguyên nhân chảy máu âm đạo bất thường. 

Chảy máu âm đạo bất thường nguy hiểm như thế nào?

Bất cứ dấu hiệu không bình thường nào cũng đều cảnh báo các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả chảy máu âm đạo bất thường. Nếu chị em chủ quan bỏ qua các triệu chứng sẽ có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm:

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược do mất máu kéo dài: Nếu để mất đi lượng máu quá nhiều, bạn sẽ có nguy cơ bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí nếu nghiêm trọng hơn còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Trường hợp chảy máu âm đạo bất thường có nguyên nhân là do bệnh lý phụ khoa gây ra mà chị em không sớm điều trị có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho các cơ quan sinh sản khác, về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, nguy cơ vô sinh hoặc làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Giảm chất lượng cuộc sống: Chảy máu âm đạo bất thường sẽ khiến chị em vô cùng lo lắng, căng thẳng, làm giảm chất lượng sống.

Đặc biệt, nếu gặp phải ung thư cổ tử cung, chị em càng cần phải điều trị sớm mới có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Cách phòng tránh chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo bất thường là bị bệnh gì?  3 Một trong những cách phòng ngừa là chị em không lạm dụng thuốc tránh thai.

Phòng ngừa tình trạng chảy máu âm đạo bất thường sẽ hiệu quả nếu chị em áp dụng một số gợi ý sau: 

  • Xây dựng, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất để cân bằng nội tiết tố;
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai;
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh viêm nhiễm vùng kín; 
  • Nếu thấy có hiện tượng bất thường, chị em nên đến cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm và lên phác đồ điều trị. Trong quá trình điều trị, chị em phải tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng và thời gian, ăn uống theo chế độ và hạn chế quan hệ tình dục khi đang điều trị. 

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm