Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ ăn uống không gluten dành cho trẻ chậm phát triển

Ngày 27/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những thực phẩm tiêu thụ hàng ngày liên quan mật thiết đến sự phát triển của trẻ nhỏ và gần đây nhất, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn uống không gluten rất có ích cho trẻ chậm phát triển.

Những thực phẩm tiêu thụ hàng ngày liên quan mật thiết đến sự phát triển của trẻ nhỏ và gần đây nhất, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn uống không gluten rất có ích cho trẻ chậm phát triển.

Nếu con bạn không đạt được các kỹ năng nhất định vào những thời điểm phù hợp với lứa tuổi, bé có thể coi là bị chậm phát triển hay mắc chứng tự kỷ. Điều này có nghĩa là quá trình phát triển của bé đang bị gián đoạn vì một số lý do nào đó. Người ta có thể đánh giá một đứa trẻ bị chậm phát triển hay không phụ thuộc vào những biểu hiện của chúng qua kỹ năng vận động, tư duy, giao tiếp xã hội hoặc cả ba. Các nhà nghiên cứu đã phát triển chiến lược nhằm giúp đỡ trẻ em chậm phát triển. Trong đó, một chế độ ăn uống không gluten thực sự là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện cách này hoặc nếu bạn thay đổi bất kỳ điều gì trong chế độ ăn uống dành cho bé chậm phát triển nhé.

1. Chẩn đoán trẻ chậm phát triển

Mỗi đứa trẻ phát triển theo tốc độ của riêng mình. Ví dụ, trẻ thất bại trong việc tập đi trong giai đoạn 12 tháng tuổi không có nghĩa là nó cho thấy trẻ đang bị chậm phát triển. Nhưng nếu bạn quan sát thấy sự chậm trễ có vẻ như kéo dài quá mức, hãy hẹn gặp bác sĩ nhi khoa của mình. Bác sĩ sẽ giới thiệu cho bạn các chuyên gia y tế, để họ tiến hành một loạt các xét nghiệm đối với bé. Sau khi đánh giá một cách kỹ lưỡng, họ sẽ xác định chính xác xem liệu con bạn có bị chậm phát triển hay không và tìm ra cách điều trị nó.

Chế độ ăn uống không gluten dành cho trẻ chậm phát triển 1
Sau một loạt xét nghiệm, các chuyên gia sẽ xác định xem liệu bé có bị chậm phát triển hay không.

2. Chế độ ăn uống không chứa gluten dành cho trẻ chậm phát triển

Các nghiên cứu được thực hiện bởi Mạng lưới tự kỷ Mỹ cho thấy trong nhiều trường hợp, trẻ em bị khuyết tật về kỹ năng xã hội, giao tiếp và trí tưởng tượng cũng có những bất thường trong khả năng phá vỡ gluten. Vì lý do này, chế độ ăn uống không chứa gluten có thể hữu ích cho trẻ chậm phát triển. Chế độ ăn uống không chứa gluten là một phương pháp ăn uống bao gồm các loại thực phẩm không gluten - một loại protein có trong ngũ cốc và lúa mỳ. Người ta giải thích rằng, một số trẻ em không thể tiêu hóa protein gluten. Và các protein không được tiêu hoá này rò rỉ qua ruột tiến vào trong mạch máu và cuối cùng đi đến não. Chúng tác động lên sự phát triển và chức năng của não bộ.

Chế độ ăn uống không gluten dành cho trẻ chậm phát triển 2
Trẻ chậm phát triển cho thấy sự bất thường trong khả năng phá vỡ gluten.

3. Thực phẩm không chứa gluten

Nuôi con của bạn với một chế độ ăn uống không chứa gluten có nghĩa là loại bỏ lúa mạch đen, lúa mạch, bulgar và yến mạch trong thực đơn của trẻ. Bạn cũng cần loại bỏ màu nhân tạo, tinh bột, hương liệu và mạch nha trong chế độ ăn uống của con. Bé nhà bạn vẫn có thể ăn rất nhiều loại thực phẩm, bao gồm trứng, thịt gia cầm, gạo, bắp, hoa quả, rau và thịt. Nhiều nhà sản xuất thực phẩm tạo ra các sản phẩm không chứa gluten. Chính vì vậy, bạn cũng có thể tìm thấy chúng trong các cửa hàng chuyên bán thực phẩm không gluten hoặc các cửa hàng thực phẩm khác.

Nếu con bạn được chẩn đoán là bị chậm phát triển thì tốt nhất bạn nên làm việc với bác sĩ nhi khoa và một chuyên gia dinh dưỡng để xác định xem chế độ ăn uống không chứa gluten như thế nào là tốt nhất cho con bạn. Các chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tạo ra một thực đơn vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ vừa loại bỏ mọi thức ăn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Thay đổi chế độ ăn uống một cách đột ngột thường rất khó khăn. Vì vậy, hãy điều chỉnh nó một cách từ từ bằng việc loại bỏ một loại thức ăn có chứa gluten mỗi vài ngày và thay thế bằng một bữa ăn bổ dưỡng không chứa gluten mà con bạn thích. Bạn cũng có thể thử nghiệm các công thức nấu nướng không chứa gluten trong sách và tìm ra món ăn mà trẻ thích.

Chế độ ăn uống không gluten dành cho trẻ chậm phát triển 3
Chế độ ăn uống không gluten rất tốt cho trẻ chậm phát triển.
Ngoài việc quan tâm đến chế độ ăn uống, cha mẹ cũng nên dành thời gian để tìm hiểu thêm về cách điều trị bệnh tự kỷ ở trẻ em để giúp trẻ có thể phát triển một cách toàn diện, hòa nhập tốt với cộng đồng.

Hường

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ tự kỷ