Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc giao tiếp và tương tác xã hội. Phương pháp Floortime ra đời nhằm giúp trẻ vượt qua những rào cản này. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp Floortime qua bài viết dưới đây.
Phương pháp Floortime - phương pháp giáo dục đặc biệt dành cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ tự kỷ. Phương pháp này không chỉ giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội mà còn khuyến khích sự tương tác tự nhiên giữa trẻ và người lớn. Cùng tìm hiểu sâu hơn về Floortime và cách áp dụng phương pháp này hiệu quả.
Phương pháp Floortime, hay còn gọi là DIR (Developmental, Individual-difference, Relationship-based), là một phương pháp can thiệp và trị liệu dành cho trẻ em, đặc biệt những trẻ gặp khó khăn trong phát triển, như rối loạn phổ tự kỷ. Phương pháp này tập trung vào việc xây dựng kỹ năng giao tiếp, xã hội và cảm xúc của trẻ thông qua các hoạt động vui chơi có tính tương tác với người lớn.
Phương pháp này yêu cầu người lớn (thường là cha mẹ, nhà trị liệu) cùng tham gia các hoạt động vui chơi với trẻ, ngồi xuống sàn để ở cùng tầm với trẻ (do đó có tên gọi "Floortime"). Trong quá trình này, người lớn sẽ:
DIR là một mô hình dựa trên ba yếu tố chính:
Phương pháp Floortime (DIR) đã và đang trở thành một lựa chọn phổ biến trong can thiệp cho trẻ tự kỷ, đặc biệt là khi phối hợp với các liệu pháp khác như ABA. Tuy nhiên, như bất kỳ liệu pháp nào, Floortime cũng có những ưu và nhược điểm riêng.
Floortime là một phương pháp can thiệp linh hoạt và tập trung vào toàn bộ sự phát triển của trẻ, đặc biệt chú trọng đến nhu cầu cảm xúc và xã hội. Các kế hoạch được điều chỉnh theo tình trạng cụ thể của từng trẻ, giúp phụ huynh dễ dàng hiểu và thực hiện. Bằng cách khuyến khích sự tương tác tự nhiên qua hoạt động vui chơi, Floortime tạo sự hứng thú cho trẻ thay vì áp đặt các chỉ dẫn cứng nhắc, giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp một cách thoải mái hơn.
Ngoài ra, phương pháp này yêu cầu thời gian chơi khoảng 3-5 giờ mỗi ngày, với mỗi lần chỉ kéo dài khoảng 30 phút, cho phép phụ huynh linh hoạt sắp xếp thời gian. Nhiều nghiên cứu và phản hồi từ phụ huynh đã cho thấy sự cải thiện tích cực trong sự phát triển của trẻ, đặc biệt là khi được can thiệp sớm.
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, phương pháp Floortime vẫn chưa được chứng minh hoàn toàn bằng các nghiên cứu khoa học khách quan. Nó không thể hoạt động độc lập mà phải kết hợp với nhiều liệu pháp khác như trị liệu ngôn ngữ và hành vi để đạt hiệu quả tối ưu.
Chi phí cho việc tham gia các chương trình Floortime cũng khá cao, khiến nhiều gia đình gặp khó khăn khi theo đuổi liệu pháp này trong thời gian dài. Cuối cùng, hiệu quả của Floortime còn phụ thuộc vào sự nhạy bén của phụ huynh và khả năng đáp ứng của trẻ, dẫn đến kết quả không đồng đều.
Floortime tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cảm xúc, xã hội và giao tiếp thông qua hoạt động vui chơi và tương tác tự nhiên. Để thực hiện phương pháp này, cần tuân theo các bước cơ bản sau:
Phương pháp Floortime (DIR) là một công cụ hữu ích trong việc hỗ trợ trẻ tự kỷ phát triển kỹ năng giao tiếp, xã hội và cảm xúc thông qua tương tác chơi đùa tự nhiên. Dù còn tồn tại một số hạn chế và yêu cầu sự kiên nhẫn từ phụ huynh và người chăm sóc, nhưng phương pháp này vẫn mang lại nhiều hy vọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung
Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.