Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chỉ nha khoa cho trẻ em: Những điều cha mẹ cần biết

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ

Chỉ nha khoa là một vật dụng hỗ trợ vệ sinh răng miệng không còn xa lạ và được các bác sĩ khuyên dùng. Người lớn chúng ta đã sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng từ lâu nhưng liệu có nên sử dụng chỉ nha khoa cho trẻ em hay không?

Chăm sóc răng miệng cho bé đòi hỏi các bậc cha mẹ phải luôn cẩn thận,hướng dẫn cho con thật kỹ càng để con có thể tự mình vệ sinh và có một hàm răng chắc khỏe. Đa phần các bậc cha mẹ sẽ có thắc mắc rằng liệu có nên sử dụng chỉ nha khoa cho trẻ em hay không. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ giải đáp thắc mắc.

Bé có cần thiết phải sử dụng chỉ nha khoa không?

Bé có nhất thiết sử dụng chỉ nha khoa không?
Sử dụng chỉ nha khoa cho bé

Việc vệ sinh răng miệng toàn diện là yêu cầu tối thiểu để gìn giữ sức khỏe răng miệng cho trẻ và là điều vô cùng cần thiết. Đừng vội nghĩ răng bé là răng sữa, sau này lớn sẽ thay răng mà không cần dùng chỉ nha khoa nhé! Chắc chắn bạn sẽ không muốn để con mình bị viêm, đau răng, sâu răng, viêm lợi, loét miệng,... chỉ vì không vệ sinh kỹ răng miệng bé. Vậy, không có lý do gì để bạn từ chối dùng chỉ nha khoa cho bé. 

Độ tuổi nào trẻ em dùng chỉ nha khoa?

Có thể dùng chỉ nha khoa cho trẻ em khi trẻ được 3 tuổi
Bao nhiêu tuổi thì trẻ dùng được chỉ nha khoa?
Trẻ em có thể dùng chỉ nha khoa, vấn đề mấu chốt là ở thời điểm thích hợp. Các chuyên gia nha khoa khuyến cáo, việc sử dụng chỉ nha khoa cho trẻ em nên thực hiện khi trẻ được khoảng 3 tuổi. Trước hết, bạn tập cho bé vệ sinh răng miệng bằng bàn chải đánh răng, khi bé đã hình thành thói quen đánh răng thì hãy kết hợp sử dụng chỉ nha khoa cho bé. Với các bé dưới 3 tuổi, bạn nên ở bên cạnh và hỗ trợ bé sử dụng chỉ nha khoa. Còn với các bé trên 5 tuổi mới bắt đầu tập dùng chỉ nha khoa cũng không muộn. Có bạn bên cạnh hướng dẫn, các bé sẽ học rất nhanh.

Hướng dẫn cha mẹ hướng dẫn con dùng chỉ nha khoa

Cha mẹ hướng dẫn trẻ em dùng chỉ nha khoa
Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa
Các bậc cha mẹ hãy ở bên cạnh hướng dẫn con bởi các bé chưa thể làm quen ngay với sợi chỉ, khó kiểm soát sợi chỉ. Các bước thực hiện như sau:
  • Bước 1: Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 30cm cho bé, cố định xung quanh hai ngón tay và giữ lại một khoảng ở giữa từ 2 - 3cm.
  • Bước 2: Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ sợi chỉ, tỳ sợi chỉ vào một bên mặt răng, đẩy sợi chỉ lên xuống giữa các kẽ răng một cách nhẹ nhàng. Thực hiện tương tự ở các mặt răng còn lại. 
  • Bước 3: Với các răng hàm thì mẹ hãy quấn nhẹ sợi chỉ vào chân răng, dùng tay đẩy nhẹ nhàng chỉ lên xuống đảm bảo vừa chạm viền nướu.
  • Bước 4: Sau khi hoàn tất thì cũng nhẹ nhàng chuyển động sợi chỉ lên xuống để nâng sợi chỉ lên và dần tách ra khỏi kẽ răng.

Các bậc cha mẹ hãy nhớ rằng, không bắt ép trẻ nếu như trẻ không muốn, hãy khơi gợi, nâng cao tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng cho trẻ cũng như hướng dẫn trẻ tập sử dụng chỉ nha khoa. 

Lưu ý khi dùng chỉ nha khoa cho trẻ em

Lưu ý khi dùng chỉ nha khoa cho trẻ em
Lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho trẻ
  • Luôn quan sát kỹ bé khi bé tự sử dụng chỉ nha khoa.
  • Chọn loại chỉ có kích thước phù hợp, dai, mềm, không xơ cứng để dễ luồn qua kẽ răng trẻ.
  • Khi bé không tự thao tác được, cha mẹ hãy kiên nhẫn hướng dẫn bé.
  • Cho bé đi khám định kỳ răng miệng.

Vậy ta có kết luận rằng, có thể hoàn toàn sử dụng chỉ nha khoa cho trẻ em. Mong rằng các bậc cha mẹ đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích để chăm sóc thật tốt cho sức khỏe con em mình.

Phương Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin