Long Châu

Hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách

Ngày 01/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách không? Thói quen lười đánh răng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ gây ra những tác hại gì cho sức khỏe? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ giữ cho hàm răng trắng bóng, sạch khỏe, mà còn phòng ngừa được nhiều bệnh tật khác về đường hô hấp. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng đều vệ sinh răng miệng đúng chuẩn. Việc vệ sinh sai cách hoặc không thường xuyên vệ sinh răng miệng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường cho răng và sức khỏe cơ thể. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh răng miệng đúng cách và hiệu quả.

Tại sao cần phải vệ sinh răng miệng?

Ngăn ngừa sâu răng, giữ hơi thở thơm tho

Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ đi những thức ăn thừa, mảng bám cặn thức ăn dính vào răng hoặc kẽ răng. Các mảng bám cao răng này đều là tiền đề dẫn đến bệnh sâu răng. Thức ăn thừa bám vào răng lâu ngày sẽ sinh ra vi khuẩn. Điều kiện ẩm ướt trong khoang miệng sẽ giúp vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Những vi khuẩn có hại này sẽ phá hỏng lớp men bảo vệ răng, sau đó tấn công vào bên trong răng gây nên tình trạng sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,... Đồng thời, răng của bạn cũng sẽ bị ố vàng, mất đi độ trắng sáng thẩm mỹ. 

Hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách 1Vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ đi những thức ăn thừa, mảng bám.

Đặc biệt, việc vi khuẩn phát triển trong khoang miệng còn là nguyên nhân khiến hơi thở của bạn có mùi hôi khó chịu. Từ đó, bạn sẽ mất dần đi sự tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh, đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Giữ chức năng nhai hoạt động tốt

Sức khỏe của răng sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhai thức ăn của bạn. Vì thế, dù chưa lớn tuổi nhưng một số người trẻ hiện nay đã bị suy yếu răng do lười vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh thực hiện sai cách vệ sinh răng miệng. Chính vì thế, không chỉ người lớn tuổi mà người trẻ cũng nên chú ý hơn trong việc vệ sinh răng miệng để giữ chức năng nhai hoạt động tốt. Hàm răng chắc khỏe sẽ giúp bạn tha hồ thưởng thức những món ăn yêu thích mà không ngại.

Phòng bệnh tiểu đường và tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, người bệnh tiểu đường thường cũng sẽ gặp các vấn đề về răng miệng như bệnh nha chu, viêm lợi,... Và ngược lại, khi bị bệnh nha chu thì nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường cũng sẽ cao hoặc khiến cho tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn. Theo sự giải thích của chủ tịch Viện Hàn lâm Nha khoa Hoa Kỳ - Pamela McClain, bệnh viêm nha chu sẽ tác động tiêu cực đến sự chuyển đổi của Insulin. Hoạt chất này là hoocmon hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, khi bị viêm răng miệng, nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ dễ dẫn đến bị viêm trong mạch máu. Tình trạng viêm trong khiến cho quá trình di chuyển của tế bào máu giữa tim và các bộ phận khác của cơ thể bị cản trở. Từ đó, người bệnh sẽ tăng huyết áp, về lâu dài dẫn đến ảnh hưởng đến tim mạch.

Tác hại nếu không vệ sinh răng miệng thường xuyên

Như đã nói ở trên, việc lười vệ sinh răng miệng không chỉ gây ảnh hưởng đến răng mà còn đe dọa sức khỏe của bạn. Ngoài việc gây ra bệnh lý cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... Việc không vệ sinh răng miệng thường xuyên còn dẫn đến nhiều tác hại khôn lường.

1. Giảm trí nhớ

Nghe có vẻ hoang đường nhưng sức khỏe răng miệng sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ và hoạt động của não bộ. Khi bị viêm nướu, các chất tiết ra từ khoang miệng có khả năng sẽ giết dần các tế bào hoạt động của não, từ đó khiến trí nhớ bị sụt giảm nhanh chóng. Các chứng bệnh về não, gây mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer ở người già cũng có một phần do vi khuẩn có hại trong khoang miệng tác động khi xâm nhập vào máu hoặc các kênh thần kinh.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo kết quả nghiên cứu một nhóm người tham gia trong vòng 24 năm, nhiều chuyên gia đã nhận thấy rằng việc vệ sinh răng miệng kém sẽ tăng nguy cơ ung thư. Các vi khuẩn có hại trong khoang miệng sẽ tấn công vào cơ thể qua đường hô hấp, đường máu dẫn đến sản sinh các tế bào gốc tự do gây ra bệnh ung thư.

Hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách 2Vệ sinh răng miệng kém dễ dẫn đến việc bị ung thư.

3. Biến chứng trong thai kỳ

Một tác hại khác của việc vệ sinh răng miệng không thường xuyên đó chính là gây ra các biến chứng trong thời gian mang thai của các bà bầu. Khi người mẹ trong thai kỳ bị viêm nướu, trẻ sinh ra sẽ dễ bị sâu răng sau này. Vệ sinh răng miệng không đúng còn dẫn đến việc sinh non, trẻ sinh ra nhẹ ký, sức đề kháng kém,... Nguyên nhân xuất phát từ việc vi khuẩn trong khoang miệng sẽ bám vào thức ăn khi mẹ bầu ăn và truyền vào thai nhi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Các bước vệ sinh răng miệng đúng cách

Vậy thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng? Bạn có thể tham khảo các bước vệ sinh răng miệng đúng cách dưới đây:

  • Dùng chỉ nha khoa thay cho tăm: Việc dùng tăm xỉa răng sẽ dễ khiến nướu bị tổn thương, răng thưa khiến thức ăn dễ bám vào các khe hở dẫn đến hôi miệng, viêm lợi, viêm nha chu,... Vì thế, bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn bám dính ở các khe hở. Sợi chỉ nhỏ, mảnh và mềm, dễ lấy thức ăn thừa mà không làm tổn hại đến nướu hoặc xương răng.
Hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách 3Dùng chỉ nha khoa thay thế cho tăm tre khi vệ sinh răng miệng.
  • Đánh răng ít nhất 2 lần sáng - tối hoặc sau khi ăn: Đánh răng là việc dễ dàng nhất để vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nếu không có thời gian, bạn có thể chải răng sáng - tối 2 lần trong ngày. Ngược lại nếu có nhiều thời gian và kỹ lưỡng hơn, thì sau mỗi bữa ăn bạn nên đánh răng để loại bỏ thức ăn thừa còn bám dính. Đặc biệt, bạn cần thay bàn chải 3 tháng một lần và nên ưu tiên chọn loại có lông mềm để tránh gây tổn thương cho nướu và răng.
  • Vệ sinh lưỡi sạch sẽ: Đừng nghĩ rằng vệ sinh răng miệng là bạn chỉ cần chú ý đến việc đánh răng là đủ, mà bạn cũng không nên bỏ qua vệ sinh lưỡi của mình. Lưỡi là một trong những mục tiêu tấn công của vi khuẩn khi ẩn nấp trong khoang miệng. Vùng lưỡi không được vệ sinh sạch sẽ sẽ gây ra bệnh hôi miệng, viêm nha chu, nấm lưỡi,...
  • Dùng nước súc miệng: Sau khi đánh răng và vệ sinh lưỡi sạch sẽ, bạn nên súc sạch lại khoang miệng bằng nước súc miệng. Dung dịch này không chỉ tăng cường lớp bảo vệ cho răng trước sự tấn công của vi khuẩn gây hại, mà còn có tác dụng làm dịu vết lở loét, làm trắng răng, giữ cho nướu chắc khỏe.

Trong bài là hướng dẫn các bước vệ sinh răng miệng đúng cách giúp bạn bảo vệ hàm răng trắng sáng, chắc khỏe. Hy vọng rằng qua các thông tin hữu ích trong bài, bạn sẽ dễ dàng hơn khi chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm