Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ

LYM là một chỉ số quan trọng phản ánh tình hình sức khỏe. Vậy LYM trong xét nghiệm máu là gì? Sự tăng giảm của chỉ số này nói lên điều gì? Tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời bạn nhé!

Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra thành phần tế bào lympho trong máu. Những thay đổi về chỉ số LYM trong xét nghiệm máu có thể tiết lộ nhiều điều cho bác sĩ và bệnh nhân về sức khỏe cũng như các bệnh lý có thể gặp phải. Vậy chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì và có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số LYM trong xét nghiện máu (Lymphocytes - bạch cầu lympho) thể hiện số lượng hoặc tỷ lệ bạch cầu lympho trong máu, giúp đánh giá hệ miễn dịch. Những tế bào này được tìm thấy ở nồng độ nhất định trong máu và đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, các tế bào này còn giúp bảo vệ sức khỏe khỏi các tác nhân có thể gây bệnh cho con người và xâm nhập vào cơ thể người.

Tế bào lympho bao gồm 2 loại lympho bào chính là: Tế bào lympho B và tế bào lympho T. Cả 2 loại tế bào này có các hình thức miễn dịch khác nhau. Bạch huyết bào lymphocytes cũng có thể chia làm 2 loại bao gồm lympho bào hạt lớn với các tế bào sát thương tự nhiên, và lympho bào hạt nhỏ với các tế bào điều khiển hệ miễn dịch.

Các tế bào miễn dịch có thể ghi nhớ mầm bệnh mà nó đã tiếp xúc hoặc bị tiêu diệt. Từ đó, giúp cơ thể nhanh chóng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh cũ sau khi tiếp xúc so với lần đầu tiên. Thông thường, tỷ lệ tế bào lympho trong máu dao động từ 17% đến 48% và sự thay đổi này thường liên quan đến các vấn đề bệnh lý.

Do đó chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là chỉ số cho biết tỷ lệ tế bào lympho trong cơ thể là bao nhiêu. Qua đó phản ánh tình trạng bệnh mà cơ thể đang gặp phải.

Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra thành phần tế bào lympho trong máu Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra thành phần tế bào lympho trong máu

Ý nghĩa của chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì

Chỉ số LYM tăng

Số lượng tế bào lympho sẽ tăng > 30% trong các bệnh nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus như: Lao, ho gà, nhiễm khuẩn máu, u lumpho, bệnh Hodgkin, viêm gan do virus, cường giáp,...

Có nhiều nguyên nhân khiến số lượng tế bào lympho trong máu tăng lên nhưng lại khó xác định qua các biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên khi bạn thấy các biểu hiện như: Sốt, mệt mỏi, chảy máu cam, xuất hiện nhiều vết bầm trên người,... thì cần đến bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm máu tìm nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời.

Chỉ số lym tăng nguyên nhân có thể do mắc bệnh nhiễm virus như ho gà và sởi Chỉ số LYM tăng nguyên nhân có thể do mắc bệnh nhiễm virus như ho gà, sởi

Chỉ số LYM giảm

Khi chỉ số LYM dưới 17% nghĩa là có thể có tác nhân làm mất lượng lớn tế bào lympho trong cơ thể. Một số nguyên nhân làm giảm tế bào lympho như: Nhiễm virus cấp tính hay mạn tính (viêm gan, lao, HIV/AIDS,....), ung thư, các bệnh rối loạn tự miễn (Lupus ban đỏ, Crohn, viêm khớp dạng thấp,...), thiếu máu bất sản,...

 

Các bệnh viêm gan có thể khiến chỉ số LYM trong xét nghiệm máu giảm Các bệnh viêm gan có thể khiến chỉ số lym trong xét nghiệm máu giảm

Cần làm gì khi chỉ số LYM bất thường

Chỉ số LYM chỉ là 1 trong số rất nhiều chỉ số đánh giá tế bào bạch cầu. Số lượng tế bào lympho cần được đánh giá cùng với các thông số huyết học khác như số lượng bạch cầu, tỷ lệ bạch cầu trung tính, tỷ lệ bạch cầu ái toan, ái kiềm... thì chỉ số này mới có ý nghĩa. Các bác sĩ sẽ đánh giá kết hợp với các chỉ số khác để đưa ra chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân.

Việc phân tích tổng thể các yếu tố bao gồm chỉ số xét nghiệm và các triệu chứng mắc phải, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh của bạn. Từ đó bác sĩ sẽ quyết định các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng khi thấy chỉ số LYM bất thường. Ví dụ trong trường hợp chỉ số LYM giảm nhẹ, bạn có thể không cần điều trị mà chỉ cần nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho tế bào máu như vitamin B12, B9,...

Khi chỉ số lym tăng người bệnh cần bổ sung vitamin B9, B12, sắt và các loại vitamin cần thiết khác để hỗ trợ điều trị bệnh Bổ sung chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh

Lưu ý gì khi thực hiện xét nghiệm chỉ số LYM

Kết quả kiểm tra LYM có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố:

  • Các loại thuốc bạn dùng trong quá trình điều trị có thể ảnh hưởng đến kết quả của xét nghiệm này. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc, cần thông báo cho bác sĩ biết để có thể áp dụng quy trình xét nghiệm phù hợp. Một số trường hợp bạn cũng cần phải nhịn ăn uống để kết quả xét nghiệm được chính xác.
  • Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Thời gian của bữa ăn có thể làm cho xét nghiệm bạch cầu ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm này được thực hiện đồng thời với các xét nghiệm như mỡ máu và đường huyết thì cần nhịn ăn từ 8 đến 12 giờ trước khi xét nghiệm.

Hi vọng những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu bên trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì, cũng như ý nghĩa của nó trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Khi có nhu cầu xét nghiệm chỉ số LYM, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có kết quả chính xác nhất.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin