Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Chọn nhạc sơ sinh cho trẻ ngủ ngon, vui vẻ, thông minh

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ

Nhạc sơ sinh cho trẻ vừa chào đời cũng là một phần quan trọng giúp não bộ của trẻ phát triển toàn diện và hoàn thiện sớm nhiều kỹ năng sau này.

Nếu như trong thời kỳ thai nghén, nghe nhạc thai giáo giúp em bé kích thích phát triển và phản xạ nhạy bén hơn ngay từ trong bụng mẹ. Thì sau khi chào đời, âm nhạc cũng có tác dụng tương tự đối với bé. Trẻ sơ sinh vừa chào đời rất cần đến âm nhạc để não bộ phát triển, cũng như hoàn thiện sớm nhiều kỹ năng, tư duy sau này. Nhưng nhạc sơ sinh là thể loại nhạc gì, nên nghe như thế nào mới tốt sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hiểu thế nào là nhạc sơ sinh?

Có thể hiểu nhạc sơ sinh là loại nhạc phù hợp với trẻ sơ sinh vừa chào đời. Đây không phải là một thể loại nhạc cụ thể, mà là những thể loại nhạc có tần số âm thanh phù hợp nhất với khả năng nghe của trẻ sơ sinh. Đặc biệt là thể loại âm nhạc này có tác động đến não bộ của trẻ, giúp kích thích phát triển não bộ, khả năng tư duy, kỹ năng về ngôn ngữ cũng như vận động của trẻ sơ sinh. 

nhạc sơ sinh 1
Nhạc sơ sinh mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ

Lợi ích của âm nhạc với trẻ sơ sinh

Âm nhạc ẩn chứa rất nhiều điều kỳ diệu của cuộc sống và nhạc sơ sinh cũng mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời dành cho em bé ngay từ khi mới lọt lòng. 

Tốt cho mọi giác quan của bé

Suốt thời thơ ấu, não bộ của trẻ sẽ tiếp nhận mọi sự vật, hiện tượng thông qua các giác quan để học hỏi và lặp lại với tốc độ kinh ngạc. Trẻ cần được cảm thụ âm nhạc và chơi một số nhạc cụ đơn giản như lắc, đàn gỗ, trống con,... cũng như lắng nghe các âm thanh sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, các giác quan mới được thúc đẩy phát triển và não bộ cũng được tiếp nhận nhiều thông tin hơn.

Âm nhạc giúp cải thiện tâm trạng của trẻ

Âm nhạc có thể trở thành “trợ thủ” đắc lực cho cha mẹ để tạo hứng thú cho bé với một công việc nào đó. Nó còn giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh để vượt qua nỗi bất an hoặc tức giận. Cho trẻ nghe nhạc trước lúc đi ngủ giúp trẻ thư giãn, con dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và ngon giấc hơn. 

Tăng kỹ năng vận động thô và khả năng phối hợp

Nghe nhạc không chỉ tác động đến việc học tập kiến thức, mà còn cải thiện thể chất và khả năng phối hợp vận động của trẻ. Những bài hát sôi động, nhịp nhanh sẽ tiếp thêm sinh lực cho bé và kích thích trẻ vận động. Trong khi trẻ hoạt động theo nhịp điệu thì hệ cơ xương khớp cũng được phát triển khỏe mạnh. 

Những vận động thô được hình thành trong thời thơ ấu như đi, đứng, chạy, leo cầu thang,... khi kết hợp với âm nhạc sẽ tạo thành những hoạt động vui nhộn hơn. Bé cũng cảm thấy thích thú và đưa tâm trí, cơ thể vào âm nhạc. Hát kết hợp với nhiều hoạt động cùng lúc sẽ dạy cho trẻ khả năng phối hợp. 

nhạc sơ sinh 2
Âm nhạc giúp tăng khả năng phối hợp cho trẻ

Cải thiện khả năng đọc viết cho trẻ

Nhiều mẹ sẽ thắc mắc trẻ sơ sinh thì cần gì phải cải thiện kỹ năng đọc viết. Nhưng tạo thói quen nghe nhạc ngay từ nhỏ sẽ là biện pháp để nâng cao kỹ năng đọc viết của trẻ hiệu quả sau này. Âm nhạc giúp trẻ tăng khả năng nghe và xử lý thông tin.

Trẻ càng tiếp xúc sớm với âm nhạc, thì càng phát triển được thính giác và thu thập các thông tin từ giọng nói, chữ viết sau này. Thói quen nghe nhạc cũng giúp trẻ tự tạo ra âm thanh từ các từ ngữ, hay còn gọi là “học đánh vần” khi học các từ mới. 

Tư duy logic và làm toán giỏi

Theo một số chuyên gia, cho trẻ sơ sinh nghe nhạc cổ điển như nhạc Mozart từ sớm sẽ kích hoạt phần não bộ thực hiện nhiệm vụ liên quan đến toán học, từ đó tăng khả năng tư duy logic và tương tác. Ngoài ra, âm thứ được cho là kích hoạt não phải và âm trưởng kích hoạt bán cầu não trái. Do vậy, các mẹ có thể các bản nhạc đặc biệt để kích thích cho não bộ của bé phát triển toàn diện. 

Tăng cường vốn từ vựng cho trẻ

Khi nghe nhạc, não bộ của trẻ được hòa nhịp hoàn toàn và sẵn sàng hấp thụ vốn từ trong bài hát. Âm nhạc cũng giúp trẻ chủ động học ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ để hát được bài hát mà mình yêu thích. 

Âm nhạc giúp tăng khả năng tương tác

Âm nhạc giúp trẻ sơ sinh dễ hòa nhập với xã hội. Các bé sẽ chia sẻ những bản nhạc vui nhộn cùng cha mẹ, người thân hoặc bạn bè. Việc này giúp trẻ tăng tương tác với những người xung quanh. Ngoài ra, trẻ có thể phát triển năng khiếu về các bộ môn thể thao kết hợp âm nhạc như khiêu vũ, thể dục dụng cụ, nghệ thuật sân khấu,...

Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi nghe nhạc, trẻ sẽ ghi nhớ những cảm xúc và trải nghiệm của nhân vật. Khi gặp hoàn cảnh tương tự, trẻ sẽ nhớ lại bài hát đó và xử lý vấn đề dễ dàng hơn. Trẻ hòa nhập với nhân vật trong âm nhạc, học các kỹ năng đa sắc thái để theo đúng chuẩn mực của xã hội. 

Loại nhạc sơ sinh phù hợp nhất cho bé

Mỗi em bé lại có những sở thích âm nhạc riêng. Tuy nhiên các mẹ có thể lựa chọn một trong những thể loại nhạc dành cho trẻ sơ sinh dưới đây.

Nhạc cổ điển du dương

Giai điệu du dương của những bản nhạc cổ điển có tác dụng vỗ về và làm dịu tâm hồn của trẻ. Đặc biệt với những em bé bị khó ngủ hoặc tổn thương tâm lý, nhạc cổ điển chính là liệu an thần tuyệt vời.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Âm nhạc trị liệu của Mỹ chứng minh, những giai điệu trầm bổng của nhạc cổ điển có khả năng kích thích sản xuất Endorphins - một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo ra các cảm xúc tích cực, giảm đau, cải thiện tâm trạng.

nhạc sơ sinh 3
Nhạc cổ điển rất tốt cho trẻ sơ sinh

Nhạc thiếu nhi vui nhộn

Những bản nhạc thiếu nhi thường có nội dung đơn giản, nhịp điệu vui tươi phù hợp với trẻ sơ sinh. Nghe những bài hát thiếu nhi cũng giúp tăng cường kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ. 

Nhạc ru truyền thống

Các giai điệu hát ru truyền thống có nhịp điệu nhẹ nhàng giúp trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Đa phần các bài hát ru đều có nguồn gốc từ ca dao, tục ngữ, thơ ca, hò vè của dân gian sẽ giúp nuôi dưỡng tình yêu gia đình, quê hương, đất nước cho trẻ. 

Nhạc không lời

Những bản nhạc không lời rất thích hợp để ru bé vào giấc ngủ. Giai điệu nhạc không lời còn có tác dụng thúc đẩy tần số sóng âm não bộ của trẻ để phát triển các nơ-ron thần kinh tốt hơn. Nhạc không lời còn tác dụng nuôi dưỡng tâm hồn trẻ, giúp trẻ thư giãn cơ thể.

Nghe nhạc đúng cách cho trẻ

Tai và não bộ trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ tổn thương. Vì vậy, khi muốn truyền tải nhạc sơ sinh cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ nên mở nhạc với mức âm lượng dưới 75dB để phù hợp với thính giác của trẻ. Không nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc bằng tai nghe vì màng nhĩ của trẻ còn rất mỏng, tiếp xúc quá gần với âm thanh sẽ ảnh hưởng đến thính giác.
  • Trẻ khoảng 5 tháng tuổi đã có thể phân biệt được cảm xúc lạc quan hay ảm đạm. Do đó, không nên cho con nghe những bản nhạc buồn, có tác động tiêu cực đến tâm trạng của trẻ.
  • Không nên bật những bài hát quá sôi động trước khi bé đi ngủ sẽ khiến trẻ bị kích thích, gây ra tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ vào ban đêm. Nên chọn những bài hát ru hoặc nhạc du dương cho bé đi ngủ. Mẹ cũng cần điều chỉnh âm thanh nhỏ dần để trẻ ngủ sâu hơn.
  • Mở nhạc trong những không gian rộng mở, thoáng đãng thay vì phòng nhỏ kín. Nên kết nối điện thoại với loa nhỏ rồi để loa gần bé, còn để điện thoại ra xa để sóng điện từ không ảnh hưởng đến bé. 
nhạc sơ sinh 4
Cho bé nghe nhạc qua loa nhỏ để không ảnh hưởng đến thính giác

Các bé rất thích được gọi tên mình. Vì vậy, cha mẹ có thể chèn tên con trong các giai điệu để bé thấy thích thú và thu hút hơn. Nghe nhạc nhiều có thể khiến bé mất tập trung vào mẹ và lười nói chuyện. Vì vậy, chỉ nên cho trẻ nghe nhạc từ 1 - 3 lần/ngày, mỗi lần không quá 20 phút để phát huy hiệu quả nhất. 

Trên đây là những chia sẻ về cách nghe nhạc sơ sinh để giúp trẻ phát triển thông minh và toàn diện. Để trẻ được lớn lên đầy đủ về cả thể chất lẫn tinh thần, cha mẹ có thể bổ sung các loại men tiêu hóa, thực phẩm chức năng bổ trợ dưỡng chất DHA, Canxi, D3 cho bé tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin