Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi có hiệu quả?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tổ đỉa là một căn bệnh viêm da cơ địa với đặc trưng dễ nhận dạng nhất là xuất hiện các mụn nước gây ngứa ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Căn bệnh da liễu này gây khá nhiều phiền toái nhưng với mẹo đặc trị hay ho được dân gian lưu truyền đó là chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về phương pháp chữa bệnh thú vị này nhé!

Mẹo chữa bệnh tổ đỉa theo cách làm của dân gian đang ngày càng được nhiều người lựa chọn áp dụng bởi sự tiết kiệm, lành tính cũng như đem lại hiệu quả chữa trị cao. Đặc biệt là phương pháp chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi, tại sao cách làm này lại được ưa chuộng như vậy?

Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm cả chế độ sinh hoạt, điều kiện vệ sinh hoặc cơ địa của mỗi người. Một vài nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa có thể kể đến như:

  • Xuất hiện mồ hôi quá nhiều được cho là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh tổ đỉa ở trường hợp những người bị căng thẳng, được xem là yếu tố tiềm tàng dẫn đến bệnh.
  • Có sử dụng các chất và thực phẩm có chứa chất kích thích như đồ uống có nồng độ cồn cao.
  • Thực phẩm có hàm lượng niken và cafein cao và còn các nguyên nhân khác như ánh nắng mặt trời, hóa chất tẩy rửa, bụi bẩn…đều được cho là gây ra bệnh trầm trọng.
  • Khi trời chuyển mùa làm cho thời tiết đột ngột thay đổi đặc biệt là vào mùa hè cơ địa dị ứng ở những người bị viêm nhiễm da tiết bã cũng được xem là một nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Người gặp vấn đề về hệ miễn dịch như viêm đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng hoặc lạm dụng các loại thuốc tây.
Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi 1 Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh bệnh tổ đỉa giúp hạn chế bệnh

Dấu hiệu bệnh tổ đỉa

Có lẽ bệnh tổ đỉa vẫn chưa được nhiều người biết rõ về các triệu chứng nên đôi khi thường dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về da liễu khác. Nếu không kịp nhận diện tỉ lệ dễ chuyển biến phức tạp và mức làm tổn thương làn da sẽ gia tăng. Dưới đây là tổng hợp các dấu hiệu để nhận biết căn bệnh tổ đỉa này.

Nổi mụn nước

Nổi mụn nước là triệu chứng bệnh tổ đỉa xuất hiện đầu tiên cần được lưu ý. Trên thực tế mụn nước cũng đồng thời là dấu hiệu bắt nguồn từ một số vấn đề da liễu như viêm da, zona, thủy đậu, dị ứng,…Nhưng nếu người bệnh chỉ thấy mụn nước mà không xuất hiện thêm bất kỳ biểu hiện nào khác thì được dự đoán với phần trăm cao đã mắc bệnh tổ đỉa.

Thường trong bệnh tổ đỉa bề mặt da hơi nhô lên và chứa dịch mủ được xem là mụn nước. Loại mụn này chỉ xuất hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn.

Lớp vỏ bọc của chúng khá mỏng manh chỉ cầm chạm nhẹ vào vùng da nổi mụn cũng dễ làm vỡ bề mặt da nổi mụn. Căn bệnh tổ đỉa trong giai đoạn đầu thường chỉ thấy xuất hiện mụn ở khu vực bàn tay và bàn chân.

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi 2 Bề mặt ngón tay nổi những nốt mụn nhỏ li ti của bệnh nhân mắc bệnh tổ đỉa

Ngứa ngáy

Đa số bệnh nhân mắc căn bệnh tổ đỉa đều có cảm giác ngứa ngáy tại vùng da đang bị tổn thương bởi lớp mụn nước nổi lên. Tạo cho người bệnh cảm giác khó chịu và sự bất tiện khi hoạt động.

Nếu chúng ta tác động nhiều đến vùng da nổi mụn dễ làm nó thêm nhạy cảm và tăng độ ngứa, trường hợp nặng thì gây đau buốt, nhức nhối cho làn da. Đặc biệt, triệu chứng sẽ nặng hơn nếu có sự tác động của chất hóa học, chất tẩy rửa, dầu gội, sữa tắm, nước rửa bát...

Với những bất lợi mà căn bệnh gây ra đã làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày, giảm năng suất làm việc kém hiệu quả.

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi 3 Cảm giác ngứa ngáy dữ dội khi tiếp xúc với chất tẩy rửa

Da khô kết vảy và có chất dịch

Ở vùng da có mụn nước tại tay, chân sẽ có hiện tượng da khô, sần sùi, thiếu nước nặng nề. Khi bệnh nhân phát hiện ra triệu chứng này nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời nếu không sẽ dẫn đến làn da bị nứt nẻ, đường nứt nhiều thì sẽ tăng cảm giác đau đớn.

Xuất hiện chất dịch cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tổ đỉa được gọi là huyết thanh trong các tế bào da chịu tổn thương và giải phóng khi lớp mụn bọc nước vỡ ra. Và bản thân dịch này có thể làm mầm mống lây lan sang các vùng da khác và gây nhiễm vi khuẩn cho da.

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi 4 Các vùng da của người bệnh bị tổn thương nghiêm trọng bị khô và có vảy

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi

Áp dụng phương thức dân gian để chữa bệnh tổ đỉa thường được ưa chuộng và dễ thực hiện cùng với ưu điểm tuyệt vời là có độ an toàn cao. Những thành phần dược liệu thiên nhiên có thể sử dụng trong thời gian dài không gây tác dụng phụ như thuốc tây y. Trong đó, chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi đem lại hiệu quả tuyệt vời cho người bệnh.

Trong dân gian cho rằng rượu trắng chứa thành phần giúp sát khuẩn, kháng viêm rất tốt, vì vậy sử dụng rượu trắng ngâm với tỏi giúp cải thiện căn bệnh tổ đỉa rất có hiệu quả. Phương pháp này sẽ làm giảm trạng thái mụn nước và ngứa ngáy ở người bệnh.

Đa phần chữa tổ đỉa bằng tỏi nên được sử dụng vào giai đoạn đầu mụn được hình thành để ngăn chặn mụn phát triển lớn hơn. Dưới đây là cách thực hiện chữa tổ đỉa bằng tỏi đơn giản, dễ áp dụng tại nhà:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị những củ tỏi to, không có hiện tượng thối hỏng hoặc mọc mầm.
  • Chuẩn bị rượu trắng ở nồng độ vừa phải, không quá cao, thường từ 20 - 30 độ cồn.
  • Đem tỏi bóc vỏ, đem đi rửa sạch.
  • Ngâm phần tỏi đã bóc với rượu trắng trong chai hoặc lọ thủy tinh.
  • Thời gian ngâm khoảng 7 ngày cho đến khi rượu chuyển màu là có thể sử dụng.

Trước khi dùng cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị nổi mụn, rồi thoa nhẹ rượu tỏi lên đó. Giữ nguyên hiện trạng như vậy trong khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Thực hiện mỗi ngày đều đặn 1 - 2 lần chúng ta sẽ thấy tình trạng của bệnh được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên cần chú ý trong thời gian thực hiện cách làm này không được để quá lâu vì có thể dẫn đến tình huống da bị ăn mòn hoặc mẩn đỏ gây ngứa rát.

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi 5 Chữa bệnh tổ đỉa bằng rượu tỏi nhận được nhiều yêu thích bởi hiệu quả thần kỳ của nó

Phòng bệnh tổ đỉa hiệu quả

Để phòng tránh và điều trị căn bệnh da liễu nhạy cảm này chúng ta cần thực hiện một vài lưu ý đơn giản sau:

  • Hạn chế tác động mạnh đến vùng da đang bị tổn thương vì có thể sẽ làm vỡ mụn nước gây lây lan sang vùng da lành khác như vậy sẽ làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên cắt rửa móng tay, móng chân và giữ khô ráo.
  • Nên tránh tiếp xúc với các tác nhân kích thích như hóa chất, xà phòng, bột giặt và các loại chất tẩy rửa khác.
  • Nếu ở trường hợp bắt buộc sử dụng thì cần trang bị những biện pháp bảo hộ, dưỡng ẩm.
  • Đồng thời tránh cào gãi lên da chỉ để giảm bớt cơn ngứa như vậy sẽ khiến tình trạng vết thương trở nên phức tạp hơn.

Như vậy có thể thấy căn bệnh này thường rất dễ xảy ra nếu chúng ta lơ là không chú ý đến sức khỏe thì dẫn dễ để bệnh ở một diễn biến không tốt. Nếu mắc bệnh hãy bình tĩnh giải quyết, tìm hiểu phương pháp điều trị phù hợp với cách chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi đảm bảo tính an toàn cao và đem lại hiệu quả lành mạnh đã được đông đảo người bệnh tin dùng áp dụng. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm