Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Người cao tuổi

Chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi và cách khắc phục

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ

Rối loạn tiêu hóa là một trong những bệnh lý dễ mắc phải ở bất cứ độ tuổi nào và gây nên không ít những phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Rối loạn tiêu hóa là một hội chứng gây ra bởi sự co thắt bất thường của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa. Từ đó dẫn đến các cơn đau bụng và thay đổi về quá trình tiêu hóa. Hội chứng này tuy không phải nguy cơ dẫn đến tử vong nhưng lại gây không ít khó chịu cho người bệnh. Với những người cao tuổi, rối loạn tiêu hóa có thể sẽ khiến sức khỏe giảm sút nhanh, sức đề kháng yếu đi sẽ tạo cơ hội để mắc thêm những hội chứng khác. 

Vì sao người cao tuổi thường dễ bị rối loạn tiêu hóa?

Càng lớn tuổi, các cơ quan trong cơ thể và hệ tiêu hóa cũng sẽ dần bị suy thoái đi, từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do răng người cao tuổi thường yếu nên không nhai kỹ thức ăn, nhu động thực quản yếu nên sẽ gây khó khăn khi ăn những thức ăn khô cứng và dễ gây nghẹn. Việc nhu động ruột và dạ dày bị yếu đi sẽ dễ khiến cho quá trình nhào trộn tiêu hóa thức ăn diễn ra chậm hơn, khó khăn hơn. Điều này cũng sẽ khiến người cao tuổi mắc chứng rối loạn tiêu hóa không cảm thấy đói và chán ăn. 

chung-roi-loan-tieu-hoa-o-nguoi-cao-tuoi-va-cach-khac-phuc-1

Càng lớn tuổi hệ tiêu hóa cũng sẽ dần bị suy thoái đi dễ bị rối loạn tiêu hóa

Theo thời gian, cả số lượng và chất lượng của nước bọt, dịch mật hay dịch ruột đều sẽ bị giảm đi. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi. Không chỉ vậy, các lớp niêm mạc trong ống tiêu hóa cũng sẽ dần bị suy yếu theo thời gian khiến các mạch máu ở các cơ quan tiêu hóa bị xơ vừa. Từ đó khiến cho lượng máu đến các cơ quan này giảm theo và làm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể bị giảm sút.

Bên cạnh đó, các cơ quan như hệ nội tiết, hệ thần kinh, tuyến giáp cũng là những nhân tố có ảnh hưởng lớn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do các cơ quan bị suy giảm chức năng kéo theo những ảnh hưởng đối với khả năng hấp thu và nhu động ruột. 

Người cao tuổi còn rất dễ mắc một số bệnh lý mãn tính như tim mạch, bệnh phổi, xơ gan, bệnh đại tràng, dạ dày… Những bệnh lý này không chỉ gây nên những phiền toái mà còn khiến người bệnh luôn trong trạng thái đau đớn, mệt mỏi, chán ăn... tình trạng tiêu hóa luôn không ổn định.

Rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi có rất nhiều dạng khác nhau, tuy nhiên nhìn chung vẫn có 4 dạng điển hình là: Tình trạng mệt mỏi, chán ăn, đôi khi dẫn đến bỏ bữa. Có rất nhiều trường hợp người cao tuổi bị mắc chứng rối loạn tiêu hóa đến mức mất hẳn cảm giác thèm ăn và đói. 

Không chỉ vậy, rối loạn tiêu hóa còn gây nên một số tình trạng đi kèm như đầy bụng, đầy hơi, chướng bụng phân lỏng hoặc không thành khuôn khi đi ngoài khi ăn những thức ăn nhiều đạm hay dầu mỡ. Điều này khiến cho người cao tuổi có tâm lý ngại ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như thịt, cá, sữa...Biểu hiện khi người cao tuổi bị rối loạn tiêu hóa cũng có thể là táo bón thường xuyên, tình trạng này xảy ra do thói quen và chế độ ăn uống chưa hợp lý (ăn ít rau quả, ít uống nước,...).

chung-roi-loan-tieu-hoa-o-nguoi-cao-tuoi-va-cach-khac-phuc-2

Chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Cách khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa

Mặc dù chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi thường sẽ không gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu xảy ra trong thời gian ngắn từ 2 - 3 ngày và điều trị dứt điểm. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ dễ khiến cho người bệnh gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn đường hô hấp, các bệnh về tiết niệu... Không chỉ vậy, điều này sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến những bệnh lý nền mà người cao tuổi đang mắc phải.

Chính vì vậy, để phòng tránh gặp phải chứng rối loạn tiêu hóa thì người cao tuổi nên có một chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn các loại dầu thực vật thay vì mỡ động vật, đồng thời chỉ nên ăn một lượng vừa phải các loại thịt đỏ khó tiêu hóa như thịt trâu bò, thịt cừu; tăng cường ăn các loại hoa quả và rau xanh, hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Thức ăn dùng chế biến cho người cao tuổi cần phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, thức ăn cần được nấu chín ký và không nên ăn các món gỏi, tái… để tránh bị chướng bụng, đầy hơi gây rối loạn tiêu hóa. 

chung-roi-loan-tieu-hoa-o-nguoi-cao-tuoi-va-cach-khac-phuc-3

Cách khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hóa

Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn và ăn đều đặn hàng ngày, không nên ăn quá dồn dập cùng lúc và càng không nên bỏ bữa ngay cả khi không muốn ăn. Khi ăn hạn chế không xem tivi hoặc mải mê nói chuyện và chỉ nên tập trung để tránh bị phân tâm dễ gây sặc hoặc nghẹn.

Ngoài ra, người cao tuổi cần tăng cường vận động nhẹ nhàng, duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày để phòng ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa. Đồng thời giúp rèn luyện thể lực, tăng cường sức dẻo dai và hạn chế nhiều bệnh lý khác. Nếu thấy tình trạng rối loạn tiêu hóa có dấu hiệu kéo dài thì nên đưa người cao tuổi đến các cơ sở y tế uy tín để được khám bệnh và tư vấn điều trị.

Trên đây là một số chia sẻ về chứng rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi và cách khắc phục. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và biết cách chăm sóc cho người cao tuổi hiệu quả nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin