Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Chứng táo bón và cách trị táo bón đơn giản

Ngày 19/06/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn thường xuyên đối mặt với việc bị táo bón thì các cách trị táo bón đơn giản trong bài viết có thể sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này. Một bác sỹ

Nếu bạn thường xuyên đối mặt với việc bị táo bón thì các cách trị táo bón đơn giản trong bài viết có thể sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này.

Một bác sỹ chuyên khoa dạ dày – ruột đã đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích về chứng táo bón. Hãy xem xét các cách trị táo bón đơn giản dưới đây và thử áp dụng, chắc chắn chúng sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu vì căn bệnh này.

1. Bạn không ăn đủ chất xơ

Nếu chế độ ăn uống của bạn đang thiếu chất xơ thì bạn sẽ gặp vấn đề rắc rối với cách bệnh đường tiêu hóa ngay. Do đó, hãy bổ sung đầy đủ chất xơ với độ 3 – 5 miếng trái cây và ăn nhiều rau để giúp ruột của bạn hoạt động tốt hơn hoặc dùng các thuốc hỗ trợ tiêu hóa.

2. Cách trị táo bón đơn giản: uống nhiều nước

Chất thải sẽ gặp khó khăn khi di chuyển qua ruột bạn nếu như cơ thể bị thiếu nước. Nước rất quan trọng đối với cơ thể, thiếu nước sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng hơn chứ không chỉ táo bón. Nếu đã ăn đủ chất xơ, hãy uống nhiều nước hơn mỗi ngày.

Cách trị táo bón đơn giản nhất chính là uống nhiều nước
Cách trị táo bón đơn giản nhất chính là uống nhiều nước

3. Bạn lười vận động

Nếu bạn có nếp sống ít vận động, thì rất có khả năng đây cũng là nguyên nhân gây bệnh táo bón. Thậm chí ngay cả những người tập thể dục nhưng không thường xuyên cũng có thể bị táo bón vì điều này làm tăng nhịp tim và hoạt động đường ruột một cách đột ngột. Cách trị táo bón đơn giản là hãy thường xuyên vận động để cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh.

4. Bạn đang căng thẳng

Điều đang xảy ra trong đầu bạn sẽ ảnh hưởng đến những gì đang xảy ra trong ruột của bạn. Hệ thần kinh ruột là một bộ phận của hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể có vai trò kiểm soát, ảnh hưởng lên toàn bộ đường tiêu hóa. Nghĩa là nếu bạn đang căng thẳng, rất có thể bạn sẽ bị táo bón! Cách trị táo bón đơn giản trong trường hợp này là hãy để đầu óc được thư thái.

Căng thẳng cũng là một nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón
Căng thẳng cũng là một nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón

5. Bệnh tiểu đường

Khoảng 1/3 bệnh nhân tiểu đường gặp phải tình trạng táo bón. Bệnh tiểu đường gây tổn thương dây thần kinh khắp cơ thể, đặc biệt là ruột, dẫn tới giảm nhu động ruột và ảnh hưởng đến cảm giác trực tràng.

6. Bạn đi du lịch xa

Trong các chuyến du lịch người ta thường ít chú ý đến việc ăn uống đầy đủ chất cũng như khó đảm bảo lịch sinh hoạt thông thường. Dẫn đến tình trạng thiếu chất xơ, cơ thể khó chịu và táo bón. Cách trị táo bón đơn giản chính là đảm bảo ăn uống đa dạng và đủ chất dù đi xa.

Đảm bảo việc ăn uống đúng chất là cách trị táo bón đơn giản nếu đi xa
Đảm bảo việc ăn uống đúng chất là cách trị táo bón đơn giản nếu đi xa

7. Rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp chịu trách nhiệm điều chỉnh hormone giúp cơ thể bạn thực hiện các quy trình khác nhau. Một tình trạng được gọi là hypothyroidism có nghĩa là ít hormone được giải phóng hơn bình thường và góp phần làm suy yếu chức năng của ruột.

8. Bạn đang dùng thuốc

Một số loại thuốc sau đây sẽ có thể khiến bạn bị táo bón:

  • Opioid, bao gồm codeine, morphine, Percocet, Vicodin
  • Chất bổ sung sắt hoặc canxi
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Bệnh về tiểu đường và bệnh Parkinson
  • Thuốc điều trị huyết áp
  • Thuốc kháng acid như Imodium và Pepto-Bismol

Ngoài ra thì trầm cảm, mang thai, và rối loạn tiêu hóa cũng có thể gây táo bón. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra phương pháp tốt nhất để cải thiện chức năng ruột của bạn.

Cách trị táo bón đơn giản chính là ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, nếu cảm thấy căng thẳng, hay đang đi du lịch xa, bạn cũng không nên bỏ qua nhu cầu của cơ thể mà hãy dành thời gian để đi vệ sinh. Nếu không, cơ thể của bạn có thể sẽ bị “lệch” khỏi quỹ đạo hoạt động bình thường.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin