Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chuyên gia giải đáp: Trẻ thiếu máu nên ăn gì?

Ngày 10/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Bé nhà em năm nay mới 3 tuổi, gần đây con hay bị mệt mỏi, quấy khóc, dễ cáu kỉnh, nước da cũng xanh xao hơn nhiều, biếng ăn liên tục nên sụt cân. Đi

“Bé nhà em năm nay mới 3 tuổi, gần đây con hay bị mệt mỏi, quấy khóc, dễ cáu kỉnh, nước da cũng xanh xao hơn nhiều, biếng ăn liên tục nên sụt cân. Đi khám, các bác sĩ bảo bé nhà em bị thiếu máu. Vậy cho em hỏi: Trẻ thiếu máu nên ăn gì? Mong được tư vấn ạ” (Hồng Liên – Thái Bình).

Chuyên gia giải đáp: Trẻ thiếu máu nên ăn gì?
Tư vấn chế độ ăn uống cho con khi bị thiếu máu

Chào mẹ Liên!

Theo như chị miêu tả, các biểu hiện trên đúng là dấu hiệu của những người bị bệnh thiếu máu. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dấu hiệu ban đầu, nếu để lâu, con sẽ sụt cân nhanh, nhịp tim rối loạn và thiếu oxy tới các cơ quan khác.

1. Nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ là gì? 

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do mẹ đẻ non hoặc thiếu sữa. Nhiều trường hợp khác, con thiếu máu là do thực đơn ăn uống hàng ngày của bé chưa khoa học, thiếu sắt trầm trọng.

Đồng thời, khi ở những năm tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của con còn non  yếu. Chính vì thế, quá trình hấp thụ ở bé yếu kém sẽ gây ra ỉa chảy, phân lỏng, đi nhiều. Nếu sử dụng thuốc kháng sinh, hệ tiêu hóa của con càng bị rối loạn, khó hấp thụ thành phần dinh dưỡng gây ra thiếu sắt, thiếu máu.

2. Vậy con bị thiếu máu nên ăn gì để bổ sung sắt?

Trẻ thiếu máu nên ăn gì không chỉ là vấn đề của mẹ Liên mà rất mẹ khác đang quan tâm. Mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu trẻ thiếu máu để có phương pháp ngăn ngừa kịp thời. Đồng thời có thể bổ sung các thực phẩm dưới đây:

  • Các loại thịt chứa nhiều sắt

Các loại thịt có hàm lượng sắt nhiều chính là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi trẻ thiếu máu nên ăn gì? Có thể kể tới các loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt lợn nạc, thịt bò,… Trong đó, các mẹ nên cho con ăn nhiều thịt cừu, thịt bò vì chúng có hàm lượng sắt lớn, rất tốt cho cơ thể. Không những thế, ăn nhiều thực phẩm này, lượng cholesterol trong cơ thể còn được suy giảm nhanh chóng.

Bên cạnh đó, hải sản như nghêu, sò, ốc, hến,.. cũng là một trong những thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao và bổ sung nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, cứ khoảng 30 con sò có chứa tới 70mg sắt tương đương với trên 300% lượng sắt trong cơ thể.

  • Các loại rau củ

    Chuyên gia giải đáp trẻ thiếu máu nên ăn gì
    Tăng cường ăn rau củ mỗi ngày

Các loại rau là thực phẩm quý giá cung cấp nhiều vitamin và lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, mẹ nên tăng cường cho con ăn mỗi ngày nhé, đặc biệt là cải bó xôi, rau cải xoong, rau cải xoăn và  rau diếp.

Ăn các loại rau này thường xuyên không chỉ giúp bổ sung lượng máu lớn mà còn hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch và huyết áp cao. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm các loại rau khác như súp lơ xanh, rau ngót, các loại đậu đỗ cho con nhé.

  • Các loại trái cây

Với trái cây, trẻ thiếu máu nên ăn gì? Các chuyên gia khuyên các mẹ nên hỗ trợ bổ sung sắt cho con bằng các loại trái như dâu tây, đu đủ, dưa hấu, chuối, mận, chà là… Đây đều là những loại trái dễ tìm và hàm lượng sắt lớn, tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, các mẹ đừng bỏ qua thực phẩm này khi con bị thiếu máu.

Với một số giải đáp trên, hi vọng các mẹ đã hiểu rõ nguyên nhân và cách thức bổ sung thực phẩm cho con khi thiếu máu nhé.

Cao Thu – Theo Dược sỹ Long Châu

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm