Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có hay không tình trạng bong gân xương chậu?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các chấn thương ở xương chậu sẽ rất nguy hiểm và gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống. Trong số các chấn thương có thể gặp phải ở xương chậu, có nhiều người băn khoăn không biết liệu có tình trạng bong gân xương chậu hay không.

Xương chậu là xương có diện tích lớn nhất trong cấu tạo xương của cơ thể con người. Xương chậu cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận động cũng như di chuyển của con người. Các chấn thương ở xương chậu sẽ rất nguy hiểm và gây nên nhiều bất tiện trong cuộc sống. Trong số các chấn thương có thể gặp phải ở xương chậu, có nhiều người băn khoăn không biết liệu có tình trạng bong gân xương chậu hay không. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bong gân xương chậu thông qua bài viết dưới đây.

Xương chậu là gì?

Xương chậu là xương nằm ở cuối cùng của cuộc sống thắt lưng và bao quanh phần xương cột sống ở đoạn dưới. Xương chậu nằm phía trên xương đùi và được đan xen với xương hông và phần đầu của xương đùi. Xương chậu có cấu tạo hình cánh quạt bao gồm bốn bờ, hai mặt và bốn góc, do 3 xương lớn hợp thành.

Chức năng của xương chậu

Xương chậu có chức năng vô cùng quan trọng đối và là bộ phận không thể thiếu đối với cơ thể con người. Xương chậu chính là bộ phận chống đỡ phần trọng lượng trên của cơ thể khi đứng lên và ngồi xuống. Xương chậu cũng có chức năng chuyển hóa trọng lượng của phần thân trên lên từng khung xương trục ở phía dưới mỗi khi con người thực hiện các thao tác đi, đứng, chạy, nhảy và hoạt động phần dưới của cơ thể. Từ đó giúp cơ thể có thể cân bằng và chịu được lực của các cơ vận động.

Nếu như ví cơ thể con người giống như một ngôi nhà thì xương chậu chính là phần nền móng của ngôi nhà. Xương chậu nằm trên xương đùi và rải đều trọng lượng của cơ thể từ đỉnh đầu xuống thắt lưng. Tuy nhiên bên cạnh chức năng chính là nâng đỡ trọng lượng phần trên của cơ thể thì xương chậu còn có nhiều chức năng phụ khác như là nơi chứa và bảo vệ các cơ quan nội tạng ở vùng chậu. Xương chậu sẽ sẽ có chức năng che chở và bảo vệ phần dưới của đường tiết niệu, che chở các cơ quan sinh sản ở bên trong cơ thể. Xương chậu cũng là bộ phận nối liền giữa cơ quan sinh sản bên ngoài với các cơ và các cơ quan khác có liên quan ở bên trong.

Có hay không tình trạng bong gân xương chậu? 1 Xương chậu là xương lớn nhất trong cơ thể

Các chấn thương liên quan tới xương chậu

Xương chậu là bộ phận có chức năng quan trọng trong cơ thể vì vậy các chấn thương liên quan đến xương chậu cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Ví dụ như nếu xương chậu bị rộng sẽ khiến tử cung và đường ruột bị đẩy xuống sâu hơn so với bình thường. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bị cứng bụng dưới, làm cản trở tuần hoàn máu, về lâu có thể nguy hiểm tới tính mạng. Ngoài ra có thể kể tới một số chấn thương khá phổ biến khác có thể liên quan tới vùng xương chậu như:

  • Hẹp xương chậu;
  • Gãy xương chậu;
  • Nứt xương chậu;
  • Vỡ xương chậu...

Nếu sau khi bị chấn thương mà các bạn gặp phải những triệu chứng như không thể đi, đứng mặc dù phần chân không bị thương. Hoặc bị đau nhức, buốt ở vùng hông, háng hoặc lưng và cơn đau càng nghiêm trọng hơn khi chuyển động. Hoặc khó đi tiểu, cơ thể yếu, mệt mỏi, cảm thấy chóng mặt, đôi khi bị ngất xỉu, buồn nôn, ói mửa, mạch đập nhanh, huyết áp thấp… thì rất có thể các bạn đã bị chấn thương vùng xương chậu.

Có hay không tình trạng bong gân xương chậu? 2 Xương chậu có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Khi này hãy nhanh chóng cố định phần thân dưới và vùng xương chậu rồi di chuyển tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Hãy nhớ nếu như bị chấn thương xương chậu các bạn tuyệt đối không được tự ý di chuyển bản thân hoặc di chuyển người bệnh và lưu ý không buộc chặt phần chân của nạn nhân với nhau mà chỉ nên sử dụng đệm mềm hay quần áo hoặc khăn tắm để cuốn nhẹ xung quanh.

Có tình trạng bong gân xương chậu hay không?

Như những phân tích ở trên xương chậu là vùng xương lớn của cơ thể và hoàn toàn không có phần gân nối giữa các xương với nhau. Vì vậy hoàn toàn không hề có tình trạng bong gân ở xương chậu. Nếu cảm thấy bị đau ở vùng xương chậu thì rất có thể các bạn đã gặp phải các chấn thương ở vùng xương chậu hoặc các bệnh lý khác có liên quan tới vùng xương chậu như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, trĩ, táo bón, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột thừa, viêm đại tràng, sỏi thận, viêm khớp, ung thư âm hộ hay hội chứng tiền kinh nguyệt…

Có hay không tình trạng bong gân xương chậu? 3 Xương chậu có thể gặp phải nhiều chấn thương khác nhau

Đây đều là những bệnh lý có khả năng khiến cho người bệnh cảm thấy bị đau nhức ở vùng xương chậu và dễ bị lầm tưởng với tình trạng bong gân xương chậu. Tuy nhiên để có thể xác định chắc chắn nhất tình trạng cơ thể của mình các bạn nên tới các bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất, từ đó có được phác đồ điều trị phù hợp, giúp chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến xương chậu cũng như một số chấn thương có liên quan đến xương chậu. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về xương chậu cũng như các chấn thương và các bệnh lý có thể gặp phải đối với bộ phận này.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm