Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có nên bịt kín vết thương hở không? Cách băng bó vết thương hở

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ

Vết thương hở là tình trạng mà bạn có thể gặp phải trong đời sống hàng ngày. Vậy có nên bịt kín vết thương hở không và cách băng bó vết thương hở ra sao?

Để được giải đáp vấn đề “ có nên bịt kín vết thương hở không?”, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau. 

Có nên bịt kín vết thương hở không?

Vết thương hở có nên bịt kín lại không còn tùy thuộc vào việc tình trạng của các vết thương ấy thế nào.

Trường hợp không cần phải băng vết thương

Nếu như vết thương bị hở thì sẽ có khả năng bị dính bụi bẩn, chà xát vào trong quần áo, đối với vị trí thường xuyên phải làm việc thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng.

Do đó, nếu những vết thương có kích thước nhỏ và không nằm ở những nơi có thể bị bẩn hoặc có quần áo cọ xát thì bạn không cần phải băng lại bởi có thể khiến chúng nhanh lành và nhanh khô hơn. Đối với những trường hợp bị viêm loét do tì đè thì cũng được khuyến cáo nên để tự nhiên.

Có nên bịt kín vết thương hở không? Cách băng bó vết thương hở1 Có nên bịt kín vết thương hở không? 

Trường hợp vết thương hở cần băng

Đối với những vết thương hở có kích thước lớn, nếu như không băng kín sẽ khiến cho vết thương không được che phủ và khiến cho những tế bào mặt mới bị khô, điều này sẽ làm chậm quá trình chữa lành và tăng cơn đau.

Do đó, các vết thương hở lớn cần phải được băng lại nhằm đảm bảo vô khuẩn và giữ không để bị ướt để vết thương được sạch sẽ, giảm sẹo và nhanh lành hơn. Bên cạnh đó, đối với những vết thương rất dễ bị bẩn như tay hay chân, kích thích và gây cọ xát vào quần áo thì nên dùng miếng gạc vô khuẩn để băng kín lại. 

Như vậy có thể thấy rằng, tùy thuộc vào mức độ và tình trạng của các vết thương mà bạn có nên lựa chọn băng bó vết thương kín hay không. Đối với vết thương nhỏ, bạn có thể tự xử lý được. Tuy nhiên, đối với các vết thương bị hở lớn, bạn nên có sự chăm sóc của nhân viên y tế.

Cách để băng vết thương hở

Có nên bịt kín vết thương hở không? Cách băng bó vết thương hở2 Băng bó vết thương hở

Muốn băng bó vết thương hở, bạn nên chuẩn bị các vật dụng như băng dính, băng cuộn, gạc vô khuẩn. Để băng vết thương hở, bạn làm theo các bước như sau:

Rửa sạch vết thương: Ban đầu, bạn hãy rửa sạch khu vực có vết thương hở và đắp băng gạc vô trùng lên vị trí của vết thương. Trước khi đắp, bạn nên dùng iod để giúp vết thương được làm sạch.

Cố định lại vết thương: Bạn có thể dùng băng dính y tế để dán phần băng gạc cố định ở xung quanh của vết thương. Trong một số trường hợp, bạn có thể dùng băng cuộn y tế. Bạn mở phần băng cuộn và bắt đầu với phần cuối cuộn giấy ở vết thương rồi cuộn hết một lượt rồi cố định lại hai đầu dây phần băng cuộn lại bằng đoạn thừa của băng cuộn hoặc bằng kẹp. 

Sau khi cố định, bạn nên để các vết thương hở ở vị trí cao để tránh tình trạng bị sưng nề. Bạn cần phải thay băng hàng ngày để tránh tình trạng nhiễm trùng. Điều quan trọng là bạn cần nên tránh nước để vết thương băng kín bị ướt.

Bên cạnh đó, đối với những vết thương nhỏ ở tay và chân, bạn cần sát khuẩn vết thương rồi dùng băng để băng vết thương, tránh trường hợp bị nhiễm khuẩn hoặc cọ xát. 

Những lưu ý khi chăm sóc vết thương hở?

Khi chăm sóc vết thương hở tại nhà, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Nếu như bạn băng kín vết thương hở, bạn cần tránh để bị ẩm ướt, nhất là đối với các loại nước không sạch.
  • Sau khi băng kín vết thương, bạn nên thay băng y tế hàng ngày và theo dõi để có thể đánh giá được sự thay đổi của vết thương.
  • Cần kiểm tra vết thương, nếu như nhận thấy có những sự thay đổi thất thường thì nên có hướng xử lý và khắc phục ngay.

Những dấu hiệu của vết thương hở cần phải được chăm sóc y tế:

  • Vết thương lở không liền mà ở trạng thái lởm chởm.
  • Vết thương ở trên khuôn mặt cần phải được chăm sóc cẩn thận để hạn chế nguy cơ gây hình thành sẹo.
  • Những cạnh của vết thương không liền sẹo và có dấu hiệu mở ra.
  • Vết thương hở nếu như có vết bẩn sẽ không thể rửa sạch được.
  • Vết thương bị sưng đỏ, có mủ và có mùi hôi, xung quanh khu vực của vết thương thường có cảm giác tê, cơ thể bị sốt trên 37,5 độ C.

Ở trong một số trường hợp nhẹ, vết thương hở sẽ có thể không được băng bó để có thể tạo điều kiện cho vết thương được thông thoáng.

Trong trường hợp các vết thương hở xảy ra ở vùng da lớn thì nên được băng lại để tránh trường hợp bị nhiễm khuẩn và cấp ẩm để vùng da bị tổn thương nhanh lành hơn. Nếu như không chắc chắn về cách xử lý vết thương hở của mình, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc và điều trị đúng cách. 

Có nên bịt kín vết thương hở không? Cách băng bó vết thương hở3 Vết thương hở cần được điều trị đúng cách

Trên đây là những giải đáp liên quan đến vấn đề có nên bịt kín vết thương hở không. Hy vọng bạn sẽ có được hướng giải quyết hợp lý khi không may gặp phải các chấn thương nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin