Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ riêng không?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Vậy có nên cho trẻ sơ sinh ngủ riêng hay không, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nhiều hướng dẫn về giấc ngủ an toàn cho rằng cha mẹ nên ở chung phòng với con của họ cho đến khi trẻ được ít nhất 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy có thể điều trên không hoàn toàn đúng. Việc cho trẻ sơ sinh ngủ riêng có thể đem lại nhiều lợi ích cho trẻ và cha mẹ.

Việc cho trẻ sơ sinh ngủ riêng có thể đem lại nhiều lợi ích cho trẻ và cha mẹ Việc cho trẻ sơ sinh ngủ riêng có thể đem lại nhiều lợi ích cho trẻ và cha mẹ

Tìm hiểu về giấc ngủ trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh trung bình ngủ khoảng 16 tiếng mỗi ngày, nhưng có trường hợp lại ngủ ít hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu của trẻ. Ngoài ra, không có gì lạ khi giấc ngủ của trẻ thay đổi theo từng ngày. Trẻ có thể ngủ ít hơn bình thường một ngày và ngủ nhiều hơn vào ngày hôm sau. Cha mẹ hãy giúp trẻ có một giấc ngủ ngon và để trẻ ngủ bao lâu tùy thích, miễn là trẻ dậy bú, ăn uống đầy đủ và làm ướt ít nhất tám tã mỗi ngày.

Nhưng bạn có thể thấy rằng con bạn ngủ hầu hết trong ngày, thức dậy hầu hết thời gian để ăn và sau đó nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trở lại. Thói quen này thay đổi trong vài tháng đầu tiên khi bé dần dành nhiều thời gian hơn để thức và chơi. Tuy nhiên, cha mẹ nên quan sát một số ví dụ về chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh để theo dõi bé nhà mình và hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế kịp thời.

Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ riêng?

Hầu hết các em trẻ sơ sinh đều được ngủ trong sự tiếp xúc gần gũi với mẹ. Đặc biệt theo quan niệm phương Đông, ngủ cùng con sẽ tăng thêm mối quan hệ mẹ con, dễ chăm con về đêm, dễ bú mẹ... Nhưng theo quan niệm phương Tây, để trẻ ngủ riêng biệt sẽ tăng tính độc lập và tạo cho trẻ một không gian rộng mở, có bầu không khí thoáng đãng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của cha mẹ.

Cho trẻ ngủ giường riêng mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, cha mẹ và giúp xây dựng thói quen tốt cho tư duy của trẻ. Những lợi ích của việc để con bạn ngủ riêng có thể kể đến như:

Giảm nguy cơ tử vong do ngạt thở ở trẻ sơ sinh

Hơn một nửa số trẻ đột tử là do ngạt thở vì cha hay mẹ đè lên người, một nghiên cứu ở Anh cho thấy.

Giúp trẻ dễ ngủ hơn

Khi ngủ chung với cha mẹ, bé có thể tự hình thành một số thói quen xấu như đòi ăn, quấy khóc giữa đêm nên trẻ khó vào giấc ngủ, khó tự ngủ lại nếu thức dậy vào ban đêm. Những đứa trẻ ngủ với cha mẹ có thể bị ảnh hưởng bởi những cuộc cãi vã của cha mẹ, hoặc thói quen đi ngủ muộn của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến đứa trẻ. Nếu trẻ tự ngủ, trẻ sẽ hình thành những thói quen tốt giúp trẻ tự đi vào giấc ngủ, việc ngủ sâu và đi ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ hình thành đồng hồ sinh học của chính mình ngay từ khi còn nhỏ.

Nếu trẻ tự ngủ, trẻ sẽ hình thành những thói quen tốt giúp trẻ tự đi vào giấc ngủ Nếu trẻ tự ngủ, trẻ sẽ hình thành những thói quen tốt giúp trẻ tự đi vào giấc ngủ

Tăng tính độc lập của con bạn

Cho trẻ ngủ riêng sẽ giúp trẻ tăng tính tự lập ngay từ nhỏ, tự tin hơn, không quá ỷ lại vào bố mẹ khi ngủ.

Tránh những tác động tiêu cực đến trẻ

Nếu trẻ ngủ với cha mẹ cho đến khi trưởng thành, nếu trẻ thức giấc sau giấc ngủ, trẻ có thể gặp phải những tình huống không có lợi cho sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ như quan hệ tình dục giữa cha mẹ hoặc cha mẹ cãi vã, bạo lực gia đình. Điều này có thể gây ra những sang chấn tâm lý cho đứa trẻ.

Tạo không gian riêng cho cha mẹ

Cha mẹ sẽ có cuộc sống riêng, có không gian để thể hiện tình cảm riêng tư để duy trì hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, cha mẹ cũng có giấc ngủ ngon hơn vì không phải thức đêm dỗ con hay đáp ứng những nhu cầu không cần thiết của con.

Khi nào trẻ sơ sinh nên ngủ riêng?

Bên cạnh hiểu được có nên cho trẻ sơ sinh ngủ một mình không, thời điểm để cho bé ngủ riêng cũng rất quan trọng. Việc chọn thời điểm cho trẻ ngủ riêng cũng tùy thuộc vào từng trẻ, và có thể bắt đầu sớm hơn nếu trẻ biết hợp tác. Theo nghiên cứu, nên cho trẻ trước 3 tuổi ngủ riêng vì 3 tuổi là thời điểm trẻ đã có khả năng phân biệt giới tính.

Ở Việt Nam, nhiều người phản đối việc cho trẻ ngủ riêng nên việc tách ra ngủ riêng đôi lúc sẽ làm cho trẻ cảm thấy lo lắng, vì vậy cha mẹ nên thuyết phục, dỗ dành trẻ để trẻ ngủ riêng khi bé từ 3 đến 6 tuổi.

Thời gian cho trẻ ngủ giường riêng sớm nhất có thể bắt đầu từ khi trẻ được 4 đến 6 tuần tuổi, lúc này cha mẹ có thể cho trẻ ngủ giường riêng nhưng phải theo dõi và đảm bảo an toàn nhất có thể.

Thời gian cho trẻ ngủ giường riêng sớm nhất có thể bắt đầu từ khi trẻ được 4 đến 6 tuần tuổi Thời gian cho trẻ ngủ giường riêng sớm nhất có thể bắt đầu từ khi trẻ được 4 đến 6 tuần tuổi

Cách tập cho bé ngủ một mình

Khi con bạn học cách ngủ riêng, bạn có thể giúp con bạn quen với việc ngủ xa cha mẹ bằng cách làm theo các bước sau:

  • Giai đoạn 1: Bước đầu tiên nên bắt đầu với việc trẻ ngủ ở một nơi riêng biệt, nhưng gần với nơi bố mẹ ngủ. Cha mẹ cần ở bên cạnh quan sát và chú ý đến sự an toàn của con em mình. Ngoài ra, cần tránh cho trẻ cảm giác sợ hãi một mình sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến trẻ.
  • Giai đoạn 2: Khi trẻ dần chấp nhận nhu cầu ngủ một mình, thời gian chuyển tiếp qua giai đoạn này ở mỗi trẻ là khác nhau. Lúc này, cha mẹ nên kéo rèm ngăn cách vị trí ngủ của cha mẹ và con.
  • Giai đoạn 3: Khuyến khích và thuyết phục trẻ ngủ trong phòng riêng.

Nói chung, việc cho trẻ sơ sinh ngủ riêng không cần quá nhanh mà cha mẹ hãy chú ý đến cảm giác của trẻ. Đặc biệt, hãy luôn nhớ quan sát con để tạo môi trường an toàn nhất có thể.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp cha mẹ giải đáp thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh ngủ riêng không. Có rất nhiều lợi ích khi cho trẻ ngủ riêng ngay từ khi còn nhỏ, nhưng trẻ luôn phải ngủ trong sự kiểm soát của cha mẹ. Mỗi đứa trẻ đều có một tâm lý và tính cách riêng nên cha mẹ không cần quá căng thẳng, hãy kiên trì thuyết phục trẻ, đừng ép trẻ làm theo ý của cha mẹ.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ sơ sinh