Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú hay không?

Ngày 09/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong những tuần đầu sinh hoạt của trẻ sơ sinh, em bé thường ngủ nhiều vì những lý do khác nhau và không theo một khung giờ nhất định. Có nhiều em bé thích ngủ đến mức không chịu dậy bú sữa mẹ khiến nhiều bà mẹ cảm thấy lo lắng về tình trạng này.

Trẻ sơ sinh thường có nhu cầu ngủ nhiều trong một ngày, đặc biệt là trẻ mới sinh. Giấc ngủ đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ. Vậy có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú không? Cùng tìm hiểu các thông tin qua bài viết bên dưới nhé.

Nhu cầu ngủ của trẻ sơ sinh

Trung bình, thời gian ngủ của trẻ sơ sinh sẽ kéo dài từ 16 đến 20 tiếng trên một ngày. Tuy nhiên cũng bao gồm cả giấc ngủ nhanh và giấc ngủ chậm.

Giấc ngủ chậm hay còn gọi là ngủ sâu, lúc này trẻ sẽ duy trì giấc ngủ li bì khoảng 8 giờ đồng hồ (buồn ngủ, ngủ lơ mơ, ngủ sâu và cuối cùng là ngủ rất sâu). Ngược lại giấc ngủ nhanh thì trẻ sẽ không đi sâu vào giấc ngủ khoảng một nửa thời gian ngủ. Lúc này mắt trẻ hay cử động nhanh theo chiều trước sau.

Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú hay không? 1

Cha mẹ nên cho trẻ nhỏ ngủ với khoảng thời gian hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho con

Khoảng một nửa thời gian ngủ của trẻ sẽ dành cho ban ngày, còn lại là dành cho ban đêm. Vì vậy là trường hợp bé hay quấy và phá giấc ngủ của bố mẹ vào đêm là chuyện hết sức bình thường. Thực ra, chúng ta không thể đánh giá chính xác nhu cầu ngủ của trẻ.

Tùy vào thể trạng và thói quen có trẻ ngủ ít hơn thời gian trên nhưng thậm chí có trẻ ngủ nhiều hơn. Nên bố mẹ cần phải quan sát cũng như theo dõi tình hình của con thường xuyên để xem có nên đánh thức trẻ dậy bú hay không. Tránh trường hợp bé ngủ nhiều quá mà không chịu bú dẫn đến việc thiếu năng lượng.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không?

Trẻ sơ sinh thường có tình trạng ngủ nhiều hơn và giảm dần khi chúng càng ngày càng lớn. Bố mẹ đừng nên lo lắng quá bởi ngủ đúng liều lượng và sâu giấc ở trẻ sơ sinh sẽ mang lại cho chúng những lợi ích sau:

  • Giúp cho hệ miễn dịch của bé được phát triển.
  • Tăng trưởng chiều cao và tạo điều kiện cho não bộ phát triển (bởi vì trong lúc ngủ, hormone tăng trưởng được tiết ra mạnh mẽ).
  • Khi bé ngủ đủ sâu giấc thì sẽ có tinh thần thoải mái, giảm tránh tình trạng quấy khóc khiến bố mẹ lo lắng.
  • Sức đề kháng của cơ thể cũng có cơ hội để cải thiện và phát triển toàn diện để bảo vệ bé khỏi những tác nhân xấu có thể xâm nhập bất cứ lúc nào.

Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú?

Bên cạnh giấc ngủ thì sữa chính là nhân tố quyết định đến sự lớn lên cũng như phát triển lâu dài của trẻ. Nếu bé ngủ quá nhiều và bú ít thì bố mẹ nên đánh thức trẻ dậy nhé.

Dạ dày và hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh là chưa phát triển hoàn toàn, nên mỗi lần ăn mẹ không nên cho bé bú quá no, dẫn đến việc bé khó tiêu hoá. Thay vào đó mỗi lần mẹ chỉ nên cung cấp khoảng 90ml sữa cho bé mà thôi. Tuy nhiên sữa là thức ăn được tiêu hóa nhanh nên việc cho trẻ bú nhiều lần trong ngày là rất cần thiết.

Trung bình mẹ cần ước lượng để sao cho bé được nạp vào cơ thể khoảng 600ml sữa để đảm bảo cho nhu cầu cơ bản hàng ngày của trẻ. Đó là lý do tại sao mà mẹ nên đánh thức bé và cho bé bú nếu bé ngủ quá nhiều. Điều này giúp bé tránh khỏi các triệu chứng như biếng ăn hay thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Đối với việc trẻ ngủ nhiều nhưng vẫn lớn và phát triển bình thường, không có dấu hiệu của các loại bệnh lý khác thì mẹ không cần đánh thức bé nhiều. Hãy để cho bé tự uống sữa và đòi sữa theo nhu cầu của mình.

Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú hay không? 2

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ nhỏ

Cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy để cho bú?

Chạm nhẹ vào bé: Mẹ nên chạm vào bé một cách nhẹ nhàng để bé thích nghi dần. Sau đó dần dần lay bé dậy tránh cho bé không bị giật mình và khó chịu,

Bỏ bớt tã và chăn: Khi loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể thì bé sẽ cảm nhận được. Lúc này bé sẽ từ từ mở mắt và thức dậy.

Nghe nhạc hoặc bật đèn: Thực ra trẻ cũng giống người lớn ở chỗ là nhạy cảm với ánh sáng khi ngủ. Bé sẽ dần dần mở mắt dậy khi bạn bật đèn (với cường độ ánh sáng vừa phải chứ không quá mạnh).

Cho trẻ bú: Nhiều lúc mẹ không cần phải đánh thức bé dậy thì bé mới bú được. Thay vào đó theo như bản năng bé sẽ ngậm lấy ti mẹ nếu như đặt ti gần miệng bé. Theo thói quen bé sẽ tự nhận thức được và tỉnh dậy mà không quấy khóc.

Có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú hay không? 3

Mẹ nên đánh thức trẻ nhỏ dậy một cách nhẹ nhàng để con không khóc quấy hay khó chịu

Một số lưu ý đối với trẻ sơ sinh trong giấc ngủ:

  • Khi ngủ, mẹ nên đặt bé nằm ngửa thay vì nằm nghiêng hay nằm sấp để hệ tiêu hoá của bé được hoạt động tốt nhất.
  • Không quấn lên người bé quá nhiều trong hay đóng tã bỉm quá chặt.
  • Nơi bé ngủ thì phải sạch sẽ, thoáng mát để bé có được giấc ngủ sâu giấc.
  • Nên đánh thức bé dậy bú nếu bé ngủ li bì, ngủ quá nhiều.
  • Không nên làm bé giật mình mà phải đánh thức bé một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh.

Một giấc ngủ sâu và đầy đủ sẽ mang lại cho trẻ nhiều lợi ích tích cực tới sức khỏe cũng như sự phát triển của chúng. Bố mẹ không nên nặng nề quá với câu hỏi có nên đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú. Thay vào đó nên quan sát thể trạng cũng như sự phát triển hàng ngày của trẻ để tìm ra giải pháp thích hợp nhất.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin