Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không? Uống thế nào cho đúng cách?

Ngày 26/01/2023
Kích thước chữ

Sau khi tiêm vaccine, phản ứng tự nhiên của cơ thể là bị sốt. Vậy bạn có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không? Liều uống như thế nào mới đúng cách? Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn kiến thức về việc dùng thuốc hạ sốt Panadol sau khi tiêm vaccine trong bài viết dưới đây.

Mỗi loại vaccine đều có các tác dụng phụ khác nhau và thông thường chúng chỉ xuất hiện là tạm thời, vaccine Covid-19 cũng tương tự. Sốt, đau, sưng tấy tại chỗ tiêm là các phản ứng phụ thường gặp sau khi tiêm vaccine Covid. Khi bị sốt, nhiều người chọn cách uống thuốc hạ sốt để giảm bớt triệu chứng này.

Liệu có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine Covid không? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn biết cách dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng và cách để đối phó với cơn sốt sau khi tiêm ngừa.

1. Có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine để điều trị sốt? Có nên uống thuốc hạ sốt trước và sau khi tiêm vắc xin?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bạn không nên uống thuốc hạ sốt trước khi tiêm ngừa vaccine để phòng ngừa những tác dụng phụ tiềm ẩn và giảm hiệu quả của vaccine. Vậy có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine hay không? Nếu bạn bị sốt, đau, nhức đầu, đau cơ sau khi tiêm ngừa thì hoàn toàn có thể uống Panadol, Paracetamol hoặc các loại thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau khác.

Có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không? Uống thế nào cho đúng cách? 1 Đáp án của câu hỏi có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine là có

Theo khuyến nghị của các cơ quan y tế, bạn có thể dùng thuốc giảm đau, hạ sốt sau tiêm ngừa để điều trị các triệu chứng gặp phải. Do đó, nếu bạn bị sốt trên 38.5 độ C, bạn hãy dùng thuốc hạ sốt đúng theo liều lượng được khuyến cáo. Bạn cần lưu ý là không được dùng quá liều để tránh nguy hại đến sức khỏe.

Nhiều người e ngại rằng, việc uống thuốc hạ sốt sau khi tiêm ngừa vaccine COVID sẽ gây giảm phản ứng miễn dịch sau tiêm. Trên thực tế, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc uống thuốc hạ sốt kiểm soát cơn sốt và cơn đau sau khi tiêm vaccine làm giảm khả năng của vaccine. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào thì cũng đừng ngần ngại hỏi ý kiến bác sĩ để được giải thích rõ ràng nhé!

2. Khi nào nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine?

Theo các bác sĩ, việc uống thuốc hạ sốt khi bị sốt cao sẽ giúp cơ thể giảm khó chịu, mệt mỏi, mất điện giải, mất nước. Thuốc Panadol không gây ảnh hưởng đến quá trình cơ thể sản sinh miễn dịch và cũng không làm giảm hiệu quả của vaccine. Do đó, bạn hãy uống thuốc hạ sốt sau khi tiêm vaccine nếu thân nhiệt từ 38.5 độ trở lên.

Có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không? Uống thế nào cho đúng cách? 2 Bạn nên uống Panadol để hạ sốt nếu thân nhiệt trên 38.5 độ

Các bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp cơn sốt diễn tiến nặng hơn, sốt cao trên 39 độ và kéo dài, việc uống thuốc hạ sốt cũng không thuyên giảm, vết tiêm sưng hoặc đỏ lan rộng, đau cơ dữ dội, huyết áp tăng hoặc giảm… thì bạn cần đến cơ sở y tế nhanh chóng để được khám và khắc phục kịp thời.

3. Liều lượng uống thuốc hạ sốt đúng cách sau khi tiêm vaccine

Đối với trẻ em, nếu bé sốt cao trên 38.5 độ thì phụ huynh cần cho con uống thuốc hạ sốt. Trong trường hợp bé sốt thấp hơn thì có thể uống nhiều nước, chườm mát, mặc đồ thông thoáng. Ở các bé có tiền sử co giật, gia đình hãy cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi bé sốt từ 37.5 đến 38 độ.

Bố mẹ nên dùng Paracetamol liều lượng 10 - 15mg cho mỗi kilogam cân nặng, dùng lặp lại mỗi 6 tiếng. Nếu cơn sốt kéo dài, bạn cần cho bé uống lặp lại sau 4 tiếng. Bạn tuyệt đối không nên cho bé dùng Aspirin và hạn chế dùng Ibuprofen để tránh gây hại đến sức khỏe của con trẻ.

Có nhiều dạng thuốc hạ sốt được bào chế có chứa thành phần paracetamol phù hợp với trẻ em như:

  • Thuốc dùng đường uống: Trẻ lớn có thể uống thuốc hạ sốt dạng viên. Ở các bé nhỏ hơn, khó nuốt thì bố mẹ có thể chọn thuốc dạng bột hoặc thuốc pha dung dịch. Để đảm bảo thuốc được dùng đúng liều lượng khuyến cáo, bố mẹ hãy dùng thìa hoặc dụng cụ đong đi kèm theo sản phẩm.
  • Thuốc đặt hậu môn: Ở các bé không uống được thuốc hoặc uống vào bị nôn, bố mẹ có thể dùng thuốc dạng viên đặt hậu môn cho trẻ. Trước và sau khi dùng thuốc, phụ huynh hãy rửa tay sạch sẽ và cho bé đi vệ sinh.

Ngay sau khi cho bé dùng thuốc hạ sốt, phụ huynh hãy dùng nước ấm để lau mát vùng cổ, nách, bẹn. Những khu vực này có nhiều mạch máu nên khi lau xong, trẻ sẽ hạ sốt nhanh chóng. Sau khi lau mát khoảng nửa tiếng thì bé sẽ giảm được khoảng 1 độ C.

Có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không? Uống thế nào cho đúng cách? 3 Nên chườm mát cho trẻ để hạ sốt sau khi tiêm vaccine

Cơn sốt do vaccine gây ra không kéo dài quá 48 tiếng. Vì thế, bạn hãy lưu ý rằng, nếu người sau khi tiêm ngừa Covid bị sốt từ 39 đến 40 độ trở lên, kéo dài hơn 48 tiếng thì cần được đưa đến cơ sở y tế thăm khám. Rất có thể người bệnh đã tình cờ mắc một căn bệnh khác trước khi tiêm ngừa, chẳng hạn như sốt xuất huyết.

4. Cách vượt qua cơn sốt sau khi tiêm vaccine

Bên cạnh thắc mắc có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không, bạn cần tham khảo thêm một số kỹ thuật tự chăm sóc sức khỏe tại nhà nhằm làm giảm bớt các phản ứng phụ sau khi tiêm ngừa:

  • Để giảm đau cơ và khớp, sưng đau tại chỗ tiêm, bạn hãy dùng khăn ướt sạch và mát để chườm.
  • Để giảm cơn đau nhức hoặc tê cứng cánh tay, bạn hãy vận động cánh tay càng nhiều càng tốt. Điều này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng căng cứng, thả lỏng các cơ bị đau.
  • Nếu bị ớn lạnh hoặc sốt nhẹ, bạn hãy uống nhiều nước để phòng ngừa bị mất nước.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để cơ thể không bị quá nóng.
  • Khi bổ sung nước, bạn nên uống từ từ, không uống quá nhiều cùng một lúc. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm các loại nước khác như nước oresol, nước có pha thêm chút muối, nước trái cây, nước rau, nước ép bưởi, nước cam chanh… để cung cấp thêm hàm lượng vitamin A, vitamin C cho cơ thể.
  • Xây dựng chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm với nhiều món ăn lành mạnh như vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm, chất đạm… để tăng cường hệ miễn dịch, ưu tiên các nhóm thịt, cá, trứng, sữa, thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi…
  • Tránh thức quá khuya, nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, ngủ trước 11 giờ. Việc có giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cơ thể mau phục hồi sức lực, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi ngủ, bạn hãy chọn nơi thoáng mát, tránh nằm ngủ ở nơi gió lùa, có nhiều người xung quanh.
  • Hạn chế làm việc nặng.

Có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine không? Uống thế nào cho đúng cách? 4 Bạn nên uống nhiều nước trái cây để hạ sốt sau khi tiêm ngừa

Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có được lời giải đáp cụ thể cho thắc mắc có nên uống Panadol sau khi tiêm vaccine hay không. Sau khi tiêm ngừa, cơ thể cần vài tuần để xây dựng khả năng miễn dịch chống lại virus. Do đó, bạn hãy thực hiện nghiêm túc các quy tắc 5K để không bị lây bệnh trong thời gian này nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Báo Tuổi Trẻ 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin