Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì?

Ngày 10/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin C có nhiều vai trò trong cơ thể chúng ta như tạo sợi collagen, nhất là trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương. Vậy, việc cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì thì cơ thể sẽ xuất hiện với những triệu chứng như da khô, các bệnh về răng, mệt mỏi và cả bị sút cân.

Như vậy, vitamin C có vai trò quan trọng với các hoạt động của cơ thể con người chúng ta. Cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì và có biểu hiện thế nào, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Các dấu hiệu thiếu vitamin C

Vitamin C tác động không nhỏ vào sự tăng trưởng tế bào, giúp cơ thể chúng ta phát triển bình thường. Bởi vậy, việc thiếu vitamin C có thể gây một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Trung bình với phụ nữ trưởng thành cần ít nhất 75mg vitamin C mỗi ngày còn đàn ông trưởng thành thì cần ít nhất 90mg.

Tình trạng cơ thể thiếu vitamin C thường không đáng kể lắm, nhưng thiếu vitamin C nếu ở mức độ trầm trọng và gây triệu chứng thì bạn có thể theo dõi biểu hiện qua các dấu hiệu sau:

Mệt mỏi

Người thiếu vitamin C thường có biểu hiện bị mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ ngon giấc hoặc dù giảm mức tiêu thụ năng lượng tổng thể.

Cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì? 1Người thiếu vitamin C thường có biểu hiện bị mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ ngon giấc

Thay đổi tâm trạng

Sự thiếu hụt vitamin C cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trạng thái cảm xúc của một người. Người thiếu chất này sẽ thường xuyên nóng nảy và dễ bị kích động, dù đây không phải là tính cách của họ.

Giảm cân

Thiếu vitamin C gây bệnh gì thì nó có thể dẫn tới tình trạng giảm cân không giải thích được và thậm chí làm một người nào đó trở nên gầy gò. Và đây cũng là hiện tượng phổ biến ở những người bị suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Đau người

Cơ bắp, khớp mỏi và đau mệt chính là báo hiệu sự thiếu hụt chất dinh dưỡng vitamin C. Đôi khi triệu chứng này không được mọi người chú ý hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm khớp.

Bầm tím

Một dấu hiệu khác rõ rệt chỉ ra bạn gặp vấn đề nếu thiếu vitamin C đó là xuất hiện vết bầm tím dễ dàng. Nếu bạn thấy mình dễ bị bầm tím khi chỉ va chạm rất nhẹ, hoặc tự nhiên có vùng da bầm tím không giải thích được, không nhớ vì sao nó xuất hiện thì hãy nói chuyện với bác sĩ.

Vấn đề răng miệng

Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng, bởi thiếu nó có thể gây tụt lợi hoặc chảy máu chân răng. Đây chính một dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng.

Cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì? 2Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng, bởi thiếu nó có thể gây chảy máu chân răng.

Tóc và da khô

Tóc khô, da khô ngay cả khi đã dưỡng ẩm đầy đủ. Hoặc da dễ bị kích ứng hoặc mẩn đỏ cũng là những dấu hiệu cho thấy lượng vitamin C chưa cung cấp đủ cho cơ thể.

Nhiễm trùng

Vitamin C cần thiết cho hệ thống miễn dịch cơ thể khỏe mạnh. Thiếu chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch bị tổn thương, khiến bạn dễ mắc bệnh cảm lạnh và nhiễm trùng khác thường xuyên hơn.

Chảy máu mũi

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu mũi thì hãy nghĩ tới triệu chứng thiếu hụt của vitamin C. Sự hấp thụ vitamin C đủ lượng sẽ làm giảm sự mỏng manh của các mạch máu nhỏ.

Nếu bạn có hai hoặc nhiều hơn các triệu chứng mô tả ở trên thì hãy chủ động gặp bác sĩ nhé. Một xét nghiệm máu đơn giản sẽ chỉ ra giúp bạn rằng lượng vitamin C của bạn có nằm trong mức khỏe mạnh hay không.

Cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì?

Như đã nói, vitamin C có chức năng chính trong cơ thể là thúc đẩy các phản ứng sinh hoá trong cơ thể. Thường tồn tại hai dạng trong tự nhiên: dạng quay trái - có công dụng xúc tác men và dạng còn lại là quay phải - có công dụng chống oxy hoá. 

Vitamin C tham gia quá trình phát triển của các sợi collagen bởi quá trình hydroxyl hoá lisin và prolin. Hydroxyprolin khi được tạo thành sẽ giúp định chuỗi xoắn ba triple helice của sợi collagen trong cơ thể.

Thiếu vitamin C sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sợi collagen này, nhất là trong các mao mạch, mô liên kết và mô xương. Đặc biệt, dạng quay phải còn ức chế nhanh các gốc tự do được sinh ra trong quá trình dị hoá của tế bào con người. Biểu hiện theo từng giai đoạn sẽ gây ra các băn bệnh sau đây.

Bệnh thoái hoá khớp

Tác dụng của vitamin C vào quá trình của thoái hóa khớp này dựa trên tính chất chống ôxy hóa và khả năng điều hòa gen mã hóa tổng hợp các collagen type I, II và aggrecan. Đây là 2 thành phần chủ yếu tạo chất nền ngoài tế bào sụn khớp của cơ thể.

Cơ thể thiếu vitamin C gây bệnh gì? 3Thiếu vitamin C có thể gây bệnh thoái hóa khớp

Các nghiên cứu Fragminham đã chỉ ra, một chế độ ăn uống không cung cấp đủ vitamin C sẽ cho thấy tỷ lệ thoái hóa khớp tăng cao còn nếu dùng liều cao sẽ làm giảm các triệu chứng lâm sàng và tổn thương được chứng minh qua X-quang. Tuy nhiên, nghiên cứu mới qua biện pháp cộng hưởng từ lại chưa chứng minh được điều này.

Vitamin C và loãng xương

Vitamin C làm tăng tổng hợp collagen type I, tăng hoạt tính khoáng hóa xương khớp, tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi. Do đó, chế độ ăn thiếu vitamin C ở phụ nữ làm tăng nguy cơ hiện tượng gãy xương.

Như vậy, thiếu vitamin C gây bệnh gì thì chúng ta đều thấy tác động không nhỏ của vitamin C tới cơ thể và sức khỏe chúng ta. Do đó, nếu có những biểu hiện và triệu chứng trên bạn hãy chủ động bổ sung vitamin C ngay nhé.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin c