Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách khắc phục hôi miệng chảy máu chân răng

Ngày 25/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hôi miệng chảy máu chân răng là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh nướu răng. Nhưng nó cũng có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe khác như viêm nha chu, bệnh bạch cầu, thiếu vitamin hay thiếu tế bào đông máu (tiểu cầu).

Chân răng của bạn có dễ bị chảy máu? Đó có thể là do đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa sai kỹ thuật. Hơn nữa, chảy máu chân răng cũng khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu, khiến bạn mất dần tự tin. Vậy thì đừng bỏ qua tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng mà cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây hôi miệng chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng và hơi thở có mùi thường là các triệu chứng cho biết nướu của bạn không khoẻ mạnh và cần phải điều trị. Dưới đây là một vài lý do dẫn đến việc hôi miệng chảy máu chân răng:

Viêm nướu

Hầu hết mọi người bị viêm nướu khi mảng bám nằm trên nướu quá lâu. Mảng bám có thể là tập hợp những mảnh vỡ và vi khuẩn bám vào răng của bạn.

Đánh răng sẽ loại bỏ mảng bám và giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng. Nhưng mảng bám sẽ nằm trên đường viền nướu nếu bạn không đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách.

Nếu mảng bám không được xử lý, nó sẽ cứng lại thành vụn răng và làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. Sự tích tụ mảng bám gần nướu cũng có thể gây viêm nướu, lâu dần sẽ gây hôi miệng và chảy máu chân răng.

Viêm nha chu

Viêm nha chu sẽ xảy ra khi viêm nướu tiến triển nặng. Viêm nha chu có thể gây hôi miệng, chảy máu chân răng, thậm chí khiến răng gãy hoặc rụng.

Thiếu vitamin

Sự thiếu hụt vitamin C và vitamin K cũng sẽ khiến bạn bị chảy máu chân răng. Vì vậy cần tuân thủ theo chế độ ăn uống có chứa đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo bạn có đủ những loại vitamin thiết yếu giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Hút thuốc lá

Sử dụng thuốc lá có thể trực tiếp gây hại đến nướu của bạn. Những người hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc bệnh nướu răng. Thói quen hút thuốc sẽ gây ra một số vấn đề với nướu răng như nướu nhạy cảm chảy máu đến loét.

Nguyên nhân và cách khắc phục hôi miệng chảy máu chân răng 1
Hút thuốc lá khiến nướu nhạy cảm hơn, dễ chảy máu chân răng và để lại mùi hôi

Các nguyên nhân gây hôi miệng chảy máu chân răng khác

  • Những người sử dụng răng giả nhiều cũng có thể bị chảy máu chân răng, nhất là những người sử dụng hàm giả quá chật hoặc quá khít với răng.
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng có thể bị chảy máu chân răng vì những biến đổi nội tiết diễn ra trong thai kỳ.
  • Rối loạn chảy máu do máu khó đông và ung thư cũng làm gia tăng nguy cơ chảy máu chân răng. Nướu sẽ bị chảy máu nhiều hơn nếu bạn sử dụng thuốc làm loãng máu.

Cách phòng ngừa và khắc phục tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Nướu bị đau có thể là triệu chứng của việc chăm sóc răng miệng chưa tốt. Để cải thiện sức khoẻ răng miệng, hãy chải răng ít nhất hai lần một ngày và sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, điều này rất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân và cách khắc phục hôi miệng chảy máu chân răng 2
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp hạn chế tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm cơ thể khó chống lại các mảng bám mới. Chính điều này sẽ dẫn đến viêm nướu răng. Bỏ hút thuốc lá sẽ giúp nướu liền lại và cầm máu.

Bổ sung vitamin C và K vào chế độ ăn uống

Ăn thực phẩm giàu vitamin C giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa viêm nướu răng và nhiễm trùng nướu răng, và vitamin K có tác dụng giúp đông máu.

Ngược lại, không nhận đủ vitamin C và vitamin K trong chế độ ăn sẽ làm chảy máu nhiều hơn nếu bạn mắc bệnh nướu răng. Trên thực tế, thiếu vitamin C và K cũng có thể dẫn đến bệnh nướu răng ngay cả khi bạn có chế độ chăm sóc răng miệng tốt.

Uống trà xanh

Uống trà xanh mỗi ngày cũng giúp ngăn ngừa bệnh sâu răng và cầm máu nướu răng. Trà xanh có chứa catechin, một chất chống oxy hoá mạnh giúp làm dịu phản ứng viêm của cơ thể với vi khuẩn trong miệng.

Lượng trà xanh được khuyến cáo mỗi ngày là từ ba đến bốn cốc.

Nguyên nhân và cách khắc phục hôi miệng chảy máu chân răng 3
Trà xanh có chứa catechin giúp ngăn ngừa sâu răng và chảy máu chân răng

Súc miệng bằng nước muối ấm

Vì vi khuẩn trong miệng có thể gây ra bệnh nướu răng nên thường xuyên súc miệng với dung dịch nước muối ấm cũng giúp làm giảm vi khuẩn và cầm máu chân răng, giảm tình trạng hôi miệng.

Thêm nửa muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm và súc miệng trong vài giây ba đến bốn lần một ngày. Nếu chảy máu do chấn thương, súc miệng bằng hỗn hợp nước muối cũng giúp miệng bạn sạch sẽ và loại bỏ vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Trên đây là nguyên nhân và các cách phòng tránh, khắc phục tình trạng hôi miệng chảy máu chân răng. Để có một hàm răng khỏe mạnh và một hơi thở thơm tho, hãy đến nha khoa định kì 2 lần một năm để theo dõi sức khỏe răng miệng và phát hiện các tình trạng bệnh lý kịp thời.

Thảo Nguyễn

Nguồn tham khảo: healthline.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm