Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Con khóc về đêm, coi chừng trẻ thiếu canxi mẹ nhé

Ngày 05/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khó ngủ, hay quấy khóc, chán ăn, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm hay nấc cụt…là một trong các dấu hiệu trẻ thiếu canxi mà các mẹ cần phải nắm rõ. Canxi là một

Khó ngủ, hay quấy khóc, chán ăn, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm hay nấc cụt…là một trong các dấu hiệu trẻ thiếu canxi mà các mẹ cần phải nắm rõ.

Canxi là một chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển về thể chất của bé. Do đó nếu thiếu canxi trong giai đoạn sơ sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của con, hay quấy khóc, hoặc nếu trẻ thiếu canxi nặng còn nguy hiểm đến tính mạng.

Một số dấu hiệu trẻ thiếu canxi dưới đây mà các mẹ cần nắm rõ để bắt bệnh cho con cũng như có những phương pháp điều trị kịp thời.

Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm

Con khóc về đêm, coi chừng trẻ thiếu canxi mẹ nhé
Trẻ bị thiếu canxi trong giai đoạn mới sinh thường mắc chứng đổ mồ hôi trộm

Trẻ bị thiếu canxi trong giai đoạn mới sinh thường mắc chứng đổ mồ hôi trộm. Trẻ dưới 1 tuổi là giai đoạn hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất. Với những trẻ bị sinh non, sinh nhẹ cân, mắc các chứng bệnh nhiễm khuẩn,hay bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, trẻ còi xương… là những đối tượng bị thiếu hụt canxi trầm trọng. Các mẹ nhớ nhé, biểu hiện dễ nhận biết nhất là thấy trẻ thường hay ra mồ hôi nhiều ở vùng trán hay vùng gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc trẻ ngủ nên trẻ hay rụng tóc ở phần sau gáy.

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Nhiều cha mẹ đau đầu với tình trạng con mình khó ngủ, giỗ mãi vẫn không đi vào giấc ngủ được. Các chuyên gia chỉ ra rằng có khoảng ¼ số trẻ bị mắc chứng khó ngủ, mất ngủ ở các mức độ khác nhau. Tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân khác nhau và một trong có một nguyên nhân mà các mẹ cần lưu ý, đó là do trẻ bị thiếu canxi đấy nhé.

Ở trẻ nhỏ, canxi có vai trò giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Mỗi khi cơ thể trẻ thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương. Cơ thể trẻ chỉ có thể ngủ được nếu vỏ não ngừng hưng phấn thế nhưng sự thiếu hụt canxi lại làm tăng sự hưng phấn liên tục ở võ não, không nghỉ ngơi dẫn đến tình trạng trẻ đã đến giờ ngủ vẫn không tài nào ngủ được, thậm chí mất ngủ.

Trẻ biếng ăn, ăn không ngon miệng

Trẻ ăn không ngon miệng, biếng ăn, chán ăn hay chỉ ăn mỗi món mình yêu thích cũng có liên quan đến việc bị thiếu canxi,. Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia cho rằng nguyên tố canxi dung nạp vào trong cơ thể trẻ không đủ dễ dẫn đến việc ăn uống không ngon. Nếu kéo dài tình trạng biếng ăn này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển của trẻ làm tổn hại đến trí thông minh và khả năng nhận thức của trẻ.

Giật mình khóc đêm

Con khóc về đêm, coi chừng trẻ thiếu canxi mẹ nhé
Tiếng khóc của bé không bình thường: khóc thét, mặt đỏ, tím, co cứng toàn thân, càng dỗ, càng ru trẻ lại càng khóc

Việc thiếu canxi sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương, hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh làm thư giãn não, khiến trẻ hay giật mình, không có giấc ngủ sâu, khi ngủ hay mơ màng và hay giật mình, bất an. Một số biểu hiện khác như trẻ bị co thắt thanh quản gây khó thở, bị ọc sữa do co thắt dạ dày dẫn đến tình trạng trẻ thường xuyên ngủ không ngon giấc hay quấy khóc.

Trẻ thiếu canxi cũng làm chậm các quá trình trao đổi chất, khiến trẻ chậm lớn, thấp còi. Sức khỏe của trẻ không đảm bảo cùng với sự trằn trọc khi ngủ sẽ khiến trẻ dễ bị kiệt sức, quấy khóc, mệt mỏi khiến cho giấc ngủ chập chờn. Mẹ để ý nếu thấy tiếng khóc của bé không bình thường: khóc thét, mặt đỏ, tím, co cứng toàn thân, càng dỗ, càng ru trẻ lại càng khóc. Với mỗi lần như vậy có thể kéo dài vài giờ hoặc thậm chí là suốt đêm.

Để cải thiện tình hình thiếu canxi ở trẻ mẹ nên tăng cường chế độ dinh dưỡng cho trẻ với trẻ sơ sinh thì cần cho bú hợp lý, chăm chỉ hấp thụ vitamin D cho trẻ và sử dụng thêm Cốm Pre-Vipteen 3 – bổ sung canxi cho trẻ đầy đủ.

Bảo Bảo

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan