Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ trẻ hay nghiến răng thiếu chất gì và cách khắc phục sớm

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ hay nghiến răng thiếu chất gì có đáng lo ngại không, cần bổ sung vi chất nào để con phát triển khỏe mạnh không nghiến răng? Đọc ngay bài biết để có câu trả lời.

Trẻ nhỏ nghiến răng là tình trạng thường gặp ở rất nhiều bé, đặc biệt là khi con ngủ. Nhưng bạn có biết trẻ hay nghiến răng thiếu chất gì không? Hầu hết các mẹ đều chưa thể xác định chính xác vi chất con đang thiếu để bổ sung. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng nghiến răng ở trẻ nhỏ và cách xử trí đứng đắn. 

Trẻ nghiến răng là gì?

Nghiến răng là hiện tượng dùng hai quai hàm siết chặt lại với nhau. Hành động này tạo nên sự ma sát rất lớn giữa 2 hàm răng tạo nên tiếng kêu ken két nhức nhối. Hiện tượng nghiến răng có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ nhưng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ nhiều hơn.

Nguyên nhân nghiến răng thì có rất nhiều và nếu không được can thiệp thì có thể sẽ tự hết khi lớn lên. Nhưng nếu nguyên nhân đến từ việc thiếu chất thì con cần được bổ sung thêm vi chất kịp thời. Ngoài ra việc nghiến răng thời gian dài cũng có thể gây nên tình trạng thần kinh bị ảnh hưởng. Vì thế bố mẹ không nên chủ quan với việc trẻ bị nghiến răng. 

Mách mẹ trẻ nghiến răng thiếu chất gì và cách khắc phục sớm  1

Khi ngủ trẻ nghiến răng thiếu chất gì là điều rất nhiều mẹ quan tâm 

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì? 

Theo các chuyên gia y tế trẻ từ 1 đến 6 tuổi thường biếng ăn. Vì vậy nên dễ sinh ra thiếu hụt vi chất và gây nhiều bệnh. Vậy trẻ nghiến răng thiếu chất gì? 

Thiếu vitamin D3, K2

Vitamin D3 là nơi tổng hợp ra các loại protein Osteocalcin để vận chuyển canxi vào xương. Vậy nhưng cơ chế này cũng chỉ hoạt động được khi mà có được một nhiên liệu đó là vitamin K2. Không có K2, canxi vận chuyển sai chỗ và chẳng đến được xương hay răng. Điều này gây ra tình trạng răng mọc chậm và yếu. Ngoài ra còn một biểu hiện khác đó là trẻ sẽ nghiến răng. Tình trạng nghiến răng phổ biến hơn vào ban đêm khi con đi ngủ. 

Thiếu canxi

Trẻ nghiến răng thiếu chất gì? Ngoài vitamin D3, K2 trẻ còn bị thiếu cả canxi. Đây là thành phần quan trọng hình thành nên răng và xương giúp chúng chắc khỏe. Ngoài ra canxi còn tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh như hỗ trợ tim mạch co bóp. Việc cung cấp đủ canxi giúp con khỏe mạnh, cao lớn, sức đề kháng tốt. 

Nếu thiếu canxi không những con bị chậm lớn, còi xương, men răng kém mà còn khiến nồng độ canxi trong máu bị thiếu hụt nghiêm trọng. Lúc này cơ thể lại đi điều tiết canxi từ răng và xương cho máu khiến hai nơi này rơi vào tình trạng thiếu canxi. Khi thiếu canxi trẻ thường thấy căng thẳng lo lắng nên chúng nghiến răng khi đi ngủ để đối phó với sự tiêu cực. 

Thiếu hụt canxi, vitamin D2, K3 là những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng nghiến răng ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên đây cũng không phải yếu tố duy nhất mà còn nhiêu nguyên nhân khác. Mời bạn đến với phần tiếp theo của bài viết để hiểu hơn vấn đề này nhé! 

Mách mẹ trẻ nghiến răng thiếu chất gì và cách khắc phục sớm  2

Trẻ nghiến răng có thể do thiếu vi chất canxi hoặc vitamin D3, K2 

Một số nguyên nhân khác khiến trẻ nghiến răng

Bên cạnh nguyên nhân thiếu vi chất canxi và vitamin D3, K2 như đã nêu trên. Trẻ nghiến răng khi ngủ còn có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau đây: 

  • Bé bị nhiễm giun kim: Khi giun kim xâm nhập vào cơ thể sẽ sinh ra độc tố khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu, lo lắng, bứt rứt. Vì vậy bé sẽ vô thức nghiên răng ken két khi đang ngủ. 
  • Bé đang thời kỳ mọc răng: Khi mọc răng sẽ tạo cảm giác khó chịu và đau đớn. Việc trẻ nghiến răng chính là một cơ chế tự nhiên nhằm làm giảm sự đau đớn đó để thấy dễ chịu hơn. Nếu nguyên nhân nghiến răng là đây thì mẹ không cần lo lắng. 
  • Khớp cắn của trẻ bị lệch: Khi ngủ khoảng 13% trẻ nhỏ bị sai khớp cắn. Vì vậy con tiến hành nghiến răng để thấy dễ chịu hơn. 
  • Trẻ bị dị ứng: Khi bị dị ứng cơ thể khó chịu, bứt rứt và theo phản xạ trẻ sẽ nghiến răng lại như để tìm kiếm sự dễ chịu.
  • Trẻ đang dùng thuốc và nghiến răng là tác dụng phụ. Các loại thuốc an thần hay chống trầm cảm thường có tác dụng phụ là khiến người uống nghiến răng. 

Mách mẹ trẻ nghiến răng thiếu chất gì và cách khắc phục sớm  3

Trẻ đang mọc răng nghiến răng để giảm bớt sự khó chịu 

Hậu quả khi trẻ nghiến răng thời gian dài

Nếu cứ để tình trạng nghiến răng ở trẻ diễn ra kéo dài mà bố mẹ không có biện pháp khắc phục thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số hậu quả phổ biến khi trẻ nghiến răng lâu ngày:

  • Hàm răng trẻ bị mòn và dẫn đến hỏng men răng. 
  • Răng bị khấp khểnh, xô lệch. 
  • Trẻ thường xuyên đau nhức xương hàm, đau đầu. 
  • Những trẻ bị nặng có thể bị rối loạn khớp thái dương hàm. 

Cách xử trí khi trẻ nghiến răng 

Nghiến răng cho thiếu chất 

Nếu như nguyên nhân nghiến răng của trẻ là do thiếu vitamin K2, D3 hoặc thiếu hụt canxi thì mẹ hãy xây dựng cho con một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm bổ sung các vi chất trên. 

  • Cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như: Sữa chua, sữa, hải sản, trứng, cá hay rau xanh,… 
  • Phân tách khẩu phần ăn của con yêu ra thành nhiều bữa trong ngày để con ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn. 
  • Mẹ hay đa dạng cách chế biến món ăn như: chiên, luộc, hấp, xào,… thường xuyên giúp con hứng thú hơn với việc ăn uống. 
  • Cho con tắm nắng mỗi ngày vào buổi sáng sớm ít nhất 10 đến 15 phút. Hoạt đồng này sẽ giúp con hấp thụ và tổng hợp vitamin D. 
  • Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm sản phẩm siro bổ sung canxi cho trẻ.

Mách mẹ trẻ nghiến răng thiếu chất gì và cách khắc phục sớm  4

Special Kid sản phẩm giúp bổ sung canxi cho trẻ hay nghiến răng khi ngủ 

Nghiến răng do nguyên nhân khác

Trong trường hợp con nghiến răng không phải do thiếu chất thì mẹ tuỳ vào nguyên nhân để chọn cách khắc phục phù hợp:

  • Trẻ nghiến răng do mọc răng: Hãy chườm lạnh hoặc ấm cho con ở vị trí răng mọc. Làm như vậy giúp con thấy dễ chịu hơn và không nghiến răng nữa. 
  • Đưa con đến gặp bác sĩ nha khoa trong trường hợp con bị sai khớp cắn. Điều này sẽ giúp con được thăm khám chuyên sâu và đưa ra giải pháp phù hợp. 
  • Trẻ nghiến răng do khó ngủ: Mẹ hãy tạo ra không gian ngủ thật thư giãn và thoải mái cho con yêu bằng cách làm giảm sự căng thẳng, bất an và khó chịu. 

Hiện tượng trẻ nhỏ nghiến răng không phải là dấu hiệu quá nguy hiểm. Tuy nhiên mẹ không nên chủ quan mà cần quan sát và thăm khám để xem trẻ nghiến răng thiếu chất gì? Từ đó có thể bổ sung cho con giúp con phát triển khỏe mạnh đạt được các mốc phát triển. Hi vọng thông tin mà bài viết gửi đến bạn sẽ hữu ích và được bạn vận dụng hiệu quả. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:nghiến răng