Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh luôn là một trong những vấn đề quan trọng. Tùy theo từng tháng tuổi, từng cân nặng bé sẽ cần một lượng sữa nhất định. Vậy làm sao để mẹ có thể tính chính xác lượng sữa cho con? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn mẹ công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng chuẩn nhất.

Trẻ sơ sinh cần được bú đủ lượng sữa mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, việc đảm bảo trẻ bú đủ lượng sữa mỗi ngày luôn là điều các mẹ lo lắng. Nội dung sau đây sẽ giúp mẹ tìm hiểu công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng.

Uống đủ lượng sữa mỗi ngày rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh

Đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhất. Không chỉ có vậy, lượng sữa trẻ uống mỗi ngày cũng đóng vai trò vô cũng quan trọng. Nếu lượng sữa quá nhiều, trẻ sẽ dễ gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì cũng như một số vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, tiêu chảy,...

Đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhất Đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là ở giai đoạn sơ sinh, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhất

Ngược lại, bú quá ít sẽ làm cho trẻ tăng cân chậm, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương. Trẻ sẽ dễ bị ốm do thể trạng yếu. Ngoài ra, lượng sữa trẻ bú mỗi ngày quá ít cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình phát triển trí tuệ của trẻ. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và học hỏi, cũng như kỹ năng vận động cũng phát triển chậm hơn. Vì vậy nên, lượng sẽ cho trẻ sơ sinh uống mỗi ngày cần đủ lượng để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con. Từ đó, cũng thấy được ý nghĩa quan trọng của công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết.

Làm sao để nhận biết trẻ sơ sinh bú chưa đủ lượng?

Mẹ có thể nhận biết tình trạng bé chưa bú đủ lượng qua một số dấu hiệu sau:

Thời gian bú quá ngắn

Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển mà lượng sữa cần thiết và thời gian bú của mỗi trẻ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trung bình mỗi trẻ sơ sinh thường có thời gian mỗi cữ bú khoảng 10-12 phút. Thế nên, trong trường hợp thời gian bé bú nhỏ hơn 10 phút thì có thể bé chưa được bú đủ lượng cần thiết. Ngoài ra, thời gian lặp lại các cữ bú kéo dài hơn 3 tiếng cũng là một dấu hiệu cho thấy trẻ chưa được bú đủ lượng. 

Tăng cân chậm

Trẻ tăng cân chậm là một trong những dấu hiệu rõ ràng cho thấy trẻ sơ sinh không được bú đủ lượng. Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng trẻ sơ sinh trong tuần đầu tiên thường sẽ bị tình trạng sụt cân sinh lý. Vì vậy, ở giai đoạn này cân sẽ có xu hướng giảm. Tuy nhiên, nếu từ tuần thứ 2 trở đi mà trẻ vẫn không tăng cân, thậm chí là bị giảm cân thì nguyên nhân có thể là do lượng sữa bé bú chưa đủ yêu cầu. Mẹ có thể đánh giá cân nặng của bé nhà mình đạt yêu cầu hay chưa dựa vào mức cân nặng chuẩn cho trẻ em theo từng giai đoạn. 

Trẻ tăng cân chậm là một trong những dấu hiệu rõ ràng cho thấy trẻ sơ sinh không được bú đủ lượng Trẻ tăng cân chậm là một trong những dấu hiệu rõ ràng cho thấy trẻ sơ sinh không được bú đủ lượng

Lượng sữa mẹ tiết ra ít hơn

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng luôn có sự liên kết kỳ diệu giữa cơ thể mẹ và cơ chế tiết sữa bú - mút của con. Có nghĩa là có thể mẹ sẽ tiết ra lượng sữa đúng với nhu cầu của con. Nếu mẹ nhận thấy lượng sữa tiết ra giảm đi, nguyên nhân có thể là do trước đó bé chưa bú đủ lượng sữa cần thiết.

Ngoài ra, mẹ có thể nhận biết bé chưa bú đủ lượng qua các dấu hiệu như trẻ quấy khóc, thường mút tay hay rúc đầu tìm ti mẹ,...

Trẻ sơ sinh sẽ biểu hiện thế nào khi bú đủ lượng?

Khi bú đủ lượng sữa trẻ thường sẽ đi tiểu khoảng 6 – 8 lần mỗi ngày. Lúc này, nước tiểu của trẻ không mùi và màu vàng nhạt. Trong vài tuần đầu sau sinh, trẻ sơ sinh thường đi đại tiện 2 lần mỗi ngày. Đặc điểm của phân sẽ từ phân xu sang màu vàng hoặc xanh lục, hoặc sang dạng lỏng hơn.

Khi lượng sữa cho trẻ được đáp ứng đủ, trẻ sẽ vui vẻ và tự giác nhả bầu ti sau mỗi lần bú. Cùng với đó, khi trẻ bú đủ lượng sữa sẽ có mức cân nặng nằm trong mức cân nặng tiêu chuẩn, làn da trắng khỏe, cân nặng cũng như chiều cao đều đạt chuẩn.

Khi trẻ bú đủ lượng sữa sẽ có mức cân nặng nằm trong mức cân nặng tiêu chuẩn, làn da trắng khỏe, cân nặng cũng như chiều cao đều đạt chuẩn Khi trẻ bú đủ lượng sữa sẽ có mức cân nặng nằm trong mức cân nặng tiêu chuẩn, làn da trắng khỏe, cân nặng cũng như chiều cao đều đạt chuẩn

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm, các nhà khoa học đã cho ra một công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh đảm bảo nhu cầu phát triển của bé. Mẹ có thể căn cứ vào đây để bổ sung lượng sữa mỗi ngày cho con.

Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng: 150ml x số cân nặng hiện tại của trẻ.

Ví dụ như trẻ nặng 5kg thì lượng sữa trẻ bú mỗi ngày là 750ml, bình quân mỗi 3 giờ trẻ bú khoảng 93-94ml. Và để tránh trường hợp trẻ bị nôn trớ vì bú nhiều, mẹ nên cho bé nghỉ xả hơi sau khi bú được nửa lượng sữa mỗi lần. 

Tuy nhiên công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh chỉ mang tính chất khái quát. Bởi lượng sữa trẻ bú mỗi ngày còn phụ thuộc vào mức độ ăn của mỗi trẻ. Và trong các giai đoạn phát triển mạnh, trẻ có thể bú sữa nhiều hơn bình thường trong vòng 2 – 3 ngày.

Như vậy, bú đủ lượng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của bé. Vậy nên, mẹ hãy nắm chắc công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh trên đế có thể vững bước đồng hành cùng con trên chặng đường phát triển. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin