Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cuộc sống sau ung thư: Đối phó với nỗi sợ tái phát

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi điều trị kết thúc, một trong những mối quan tâm phổ biến nhất của những người sống sót là ung thư sẽ quay trở lại.

Nỗi sợ tái phát là rất thật và hoàn toàn bình thường. Mặc dù bạn không thể kiểm soát liệu ung thư có quay trở lại hay không, nhưng bạn có thể kiểm soát mức độ ảnh hưởng của nỗi sợ tái phát đến cuộc sống của bạn

Mẹo đối phó với nỗi sợ tái phát

Sống với sự không chắc chắn không bao giờ là dễ dàng. Điều quan trọng là nhắc nhở bản thân rằng sợ hãi và lo lắng là những phần bình thường của sự sống sót. Lo lắng về ung thư sẽ trở lại thường là dữ dội nhất trong năm đầu tiên sau điều trị. Sự lo lắng này thường trở nên tốt dần theo thời gian.

Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn đối phó với nỗi sợ tái phát:

Nhận ra cảm xúc của bạn

Nhiều người cố gắng che giấu hoặc phớt lờ những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi và lo lắng. Phớt lờ chỉ làm chúng trở nên mạnh mẽ và áp đảo hơn. Nói về nỗi sợ hãi của bạn với một người bạn đáng tin cậy, thành viên gia đình hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp ích. Nói to về mối quan tâm của bạn có thể giúp bạn tìm ra lý do đằng sau nỗi sợ hãi của bạn. Điều này có thể bao gồm nỗi sợ phải lặp lại điều trị ung thư, mất kiểm soát cuộc sống của bạn hoặc đối mặt với cái chết. Bạn cũng có thể thử viết ra những suy nghĩ của bạn.

Cuộc sống sau ung thư: Đối phó với nỗi sợ tái phát1 Bạn cũng có thể thử viết ra những suy nghĩ của bạn

Đừng phớt lờ nỗi sợ hãi của bạn

Tự nhủ rằng đừng lo lắng hay chỉ trích bản thân vì sợ sẽ không khiến những cảm xúc này biến mất. Chấp nhận rằng bạn sẽ trải qua một số nỗi sợ hãi, và tập trung vào cách để điều chỉnh sự lo lắng. Hãy nhận biết rằng sự lo lắng của bạn có thể tạm thời tăng lên vào những thời điểm cụ thể. Chúng có thể bao gồm các cuộc hẹn chăm sóc theo dõi, kỷ niệm ngày chẩn đoán của bạn hoặc của người khác. Đôi khi, những gì bạn đang lo lắng có thể không có thực. Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn tìm ra nếu nỗi sợ hãi của bạn có thực.

Cuộc sống sau ung thư: Đối phó với nỗi sợ tái phát2 Hãy chấp nhận nỗi sợ hãi rồi tập trung vào cách điều chỉnh nó

Đừng lo lắng một mình

Nhiều người sống sót sau ung thư thấy việc tham gia một nhóm hỗ trợ là hữu ích. Các nhóm hỗ trợ cung cấp cơ hội để chia sẻ cảm xúc và nỗi sợ hãi với những người có thể hiểu. Họ cũng cho phép bạn trao đổi thông tin thực tế và những đề xuất hữu ích. Trải nghiệm nhóm thường tạo ra cảm giác thân thuộc giúp những người sống sót cảm thấy bớt cô đơn và hiểu biết hơn.

Giảm căng thẳng

Tìm cách quản lý căng thẳng sẽ giúp giảm mức độ lo lắng chung của bạn. Hãy thử các cách khác nhau để giảm căng thẳng và tìm ra cách tốt nhất cho bạn. Điều này có thể bao gồm:

  • Dành thời gian cho gia đình và bạn bè.
  • Tập trung vào sở thích và các hoạt động khác mà bạn thích.
  • Đi dạo, thiền, Yoga hoặc tắm.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Đọc một cuốn sách vui nhộn hoặc xem một bộ phim hài hước.
Cuộc sống sau ung thư: Đối phó với nỗi sợ tái phát3 Việc tập thể dục sẽ giúp giảm mức độ lo lắng chung của bạn

Được thông báo tốt

Hầu hết các bệnh ung thư có một mô hình dự đoán tái phát. Nhưng không ai có thể nói cho bạn biết chính xác điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết bệnh sử của bạn có thể cho bạn biết về khả năng ung thư quay trở lại. Anh ấy hoặc cô ấy cũng có thể cho bạn biết những triệu chứng cần tìm. Biết những gì mong đợi có thể giúp bạn ngừng lo lắng rằng mỗi cơn nhức hoặc đau có nghĩa là ung thư đã quay trở lại. Nếu bạn gặp phải một triệu chứng không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về chăm sóc theo dõi

Một mục tiêu của chăm sóc theo dõi là kiểm tra sự tái phát của bệnh ung thư. Kế hoạch chăm sóc theo dõi của bạn có thể bao gồm khám thực thể thường xuyên và/hoặc xét nghiệm y tế để theo dõi quá trình phục hồi của bạn. Có một lịch trình thường xuyên của các buổi khám tiếp theo có thể cung cấp cho những người sống sót cảm giác kiểm soát. Tìm thêm thông tin về việc phát triển một kế hoạch chăm sóc người sống sót.

Hãy lựa chọn lành mạnh

Những thói quen lành mạnh như ăn các bữa ăn bổ dưỡng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc giúp mọi người cảm thấy tốt hơn cả về thể chất và tinh thần. Tránh các thói quen không lành mạnh, như hút thuốc và uống rượu quá mức, giúp mọi người cảm thấy như họ có quyền kiểm soát sức khỏe nhiều hơn. Tìm hiểu thêm về cuộc sống lành mạnh sau ung thư.

Khi nào bạn cần thêm trợ giúp?

Bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp bởi nỗi sợ hãi hoặc lo lắng ngay cả sau những nỗ lực tốt nhất để đối phó với nó. Những cảm giác sau đây có thể cho thấy sự lo lắng hoặc trầm cảm nghiêm trọng:

  • Lo lắng hoặc bồn chồn cản trở các mối quan hệ và hoạt động hàng ngày của bạn hoặc ngăn cản bạn đến các cuộc hẹn chăm sóc theo dõi.
  • Cảm thấy vô vọng về tương lai.
  • Khó ngủ hoặc ăn uống kém.
  • Không tham gia vào các hoạt động bạn từng thích thú.
  • Gặp khó khăn trong việc tập trung hoặc đưa ra quyết định.
  • Cảm thấy rằng bạn không có gì để mong đợi.
  • Hay quên một cách bất thường.

Nếu bạn lo lắng về bất cứ điều gì trong danh sách này, hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem xét tư vấn.

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm