Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cường giáp có nguy hiểm không? Bệnh cường giáp nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Nhiều người đang mắc bệnh lý cường giáp rất quan tâm đến chế độ ăn uống của mình. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây liệu bệnh cường giáp nên ăn gì và kiêng gì.

Bệnh cường giáp là một căn bệnh liên quan đến tuyến giáp, khiến cho tuyến giáp hoạt động quá mức và tiết ra quá nhiều hormone giáp trạng. Điều này có thể gây ra nhiều tác động đến cơ thể, bao gồm tăng cân, chứng loạn nhịp tim, mệt mỏi và rối loạn tâm lý.

Bệnh cường giáp nếu không được phòng ngừa và điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh.

Điểm mặt các triệu chứng thường gặp của bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp tình trạng hormone thyroxine tiết ra nhiều do tuyến giáp trạng hoạt động mạnh. Lúc này tuyến giáp ở vùng cổ trước to lên gọi là bướu cổ. Nhưng tình trạng này khác với bướu cổ đơn thuần do thiếu iod.

Dưới đây là 8 triệu chứng thường gặp nhất của bệnh cường giáp:

Stress

Người bệnh thường xuyên cảm thấy căng thẳng, khó chịu, lo lắng, cáu kỉnh và kích động mà không rõ nguyên nhân.

Tim đập nhanh

Cường giáp có triệu chứng tim đập thình thịch hoặc đánh trống ngực, tạo cho bạn cảm giác bồn chồn, lo lắng và thậm chí là khó thở.

Thân nhiệt cao

Người bệnh cường giáp luôn có thân nhiệt ở mức cao hơn bình thường do chuyển hóa mạnh hơn.

Sút cân đột ngột

Dù vẫn duy trì chế độ ăn hợp lý nhưng người bệnh vẫn có triệu chứng sút nhiều cân.

Run

Người mắc các bệnh tuyến giáp thường có triệu chứng run nhẹ ở tay.

Vận động kém

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và yếu sức khi thực hiện các hoạt động thường ngày, gây giảm sức lao động và vận động.

Tiêu chảy

Cường giáp còn gây tăng nhu động ruột khiến người bệnh tiêu chảy kéo dài.

Phì đại tuyến giáp

Cổ sưng to hay còn gọi là bướu cổ.

Cường giáp có nguy hiểm không? Bệnh cường giáp nên ăn gì và kiêng gì? 1Sút cân là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh cường giáp

Cường giáp có nguy hiểm không?

Cường giáp gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng như:

  • Tim mạch: Một số biến chứng thường gặp như tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim. Nghiêm trọng hơn, cường giáp có thể gây suy tim nếu không được điều trị.
  • Giòn xương: Việc hormone tuyến giáp tăng quá cao sẽ cản trở khả năng kết hợp canxi vào xương của cơ thể, làm xương giòn và dễ gãy.
  • Vấn đề mắt: Người bệnh cường giáp thường có biểu hiện mắt sẽ đỏ, sưng phồng, nhạy cảm với ánh sáng và mờ hoặc nhìn đôi.
  • Cơn cường giáp cấp: Khi hormone thyroxine tăng quá cao, các triệu chứng trở nên nặng nề hơn, đe doạ tính mạng người bệnh.

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phác đồ, cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng mà thường gặp và nguy hiểm nhất là các biến chứng về tim mạch.

Người bị bệnh cường giáp nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh cường giáp nên ăn:

Các loại quả giàu chất chống oxy hóa

Các nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng như: cam quýt, dâu tây, việt quất, cà chua,  mâm xôi hoặc các loại rau củ như: Rau chân vịt, cải xoăn, bí đỏ có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao giúp tăng cường miễn dịch và cân bằng hormone tuyến giáp. Vì vậy, đây là nhóm thực phẩm hàng đầu khi đề cập đến vấn đề người bệnh cường giáp nên ăn gì.

Vitamin D và Omega 3

Một số thực phẩm như cá hồi cung cấp cả vitamin D và acid béo omega-3 nhiều nhất, do đó đây là thức ăn mà người mắc bệnh tuyến giáp nên sử dụng. Bạn có thể bổ sung omega - 3 bằng quả óc chó, dầu oliu hoặc dầu hạt lanh.

Các thực phẩm giàu kẽm

Bổ sung kẽm góp phần làm tăng sự phân chia tế bào, sự tăng trưởng và phân hủy carbohydrate. Đồng thời, khi tuyến giáp hoạt động quá mức làm cạn kiệt nguyên tố kẽm. Vì vậy, người  bệnh cường giáp nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: Hạnh nhân, hạt óc chó, hạt bí ngô hoặc hạt lanh.

Cường giáp có nguy hiểm không? Bệnh cường giáp nên ăn gì và kiêng gì? 2Bệnh cường giáp nên ăn các thực phẩm giàu kẽm như hải sản, các loại hạt

Đạm thực vật

Bổ sung đạm thực vật cần thiết với những bệnh nhân cường giáp bị sụt cân. Trong đó, đạm từ các loại đậu hạt đã được chứng minh là an toàn và tốt cho người bệnh cường giáp.

Các sản phẩm từ sữa

Rối loạn chuyển hóa canxi trong máu là triệu chứng điển hình ở người bệnh cường giáp, dẫn tới loãng xương . Để phòng ngừa tình trạng này, người bệnh nên sử dụng các sản phẩm làm từ sữa như: Sữa chua, phô mai, sữa chua. Trong trường người bệnh bất dung nạp lactose, có thể bổ sung canxi bằng rau xanh.

Bệnh cường giáp kiêng gì?

Bên cạnh chia sẻ người bệnh cường giáp nên ăn gì, dưới đây là một số thực phẩm không nên ăn:

Thực phẩm giàu i-ốt

Hấp thụ quá nhiều i-ốt  vào cơ thể sẽ làm tăng hoạt động của tuyến giáp làm bệnh cường giáp nặng lên. Các thực phẩm chứa i-ốt nên kiêng bao gồm: Muối i-ốt, rong biển, hải sản, tảo xanh...

Thực phẩm chứa nhiều đường

Bệnh cường giáp gây rối loạn chuyển hóa carbohydrate, ảnh hưởng đến lượng đường huyết của cơ thể. Do đó, người bệnh cường giáp nên kiêng sử dụng các sản phẩm chứa hàm lượng đường cao như: Nước ngọt, nước trái cây, bánh kẹo...

Cường giáp có nguy hiểm không? Bệnh cường giáp nên ăn gì và kiêng gì? 3Người mắc bệnh cường giáp nên tránh thực phẩm chứa nhiều đường

Các thực phẩm chứa chất béo "xấu"

Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa đều tác động đến các cholesterol “tốt” trong cơ thể cũng như làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị. Do đó, bạn nên hạn chêd các thực phẩm chiên xào chế biến qua dầu nhiều lần, bánh ngọt, bánh quy và thịt đỏ. 

Các chất kích thích

Rượu bia và cafein có tác dụng kích thích tuyến giáp sản sinh nhiều hormone giáp trạng từ đó làm nặng thêm tình trạng tăng tiết hormon này. Do đó, việc sử dụng cà phê, rượu bia hay các chất kích thích khác làm người bệnh cường giáp tăng thân nhiệt, cơ thể luôn trong tình trạng nóng nảy, khó chịu.

Trên đây là những thông tin chia sẻ người bệnh cường giáp nên ăn gì. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về triệu chứng cường giáp và biết cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng để điều trị và phòng ngừa bệnh cường giáp hiệu quả.

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin