Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cứt trâu ở lông mày trẻ sơ sinh có sao không? Cách chăm sóc lông mày trẻ sơ sinh có vảy

Ngày 02/05/2022
Kích thước chữ

Trẻ sơ sinh bị đóng vảy ở lông mày hay còn gọi là cứt trâu ở lông mày là tình trạng rất thường gặp. Tuy nhiên, những bà mẹ mới lần đầu nuôi con sẽ không khỏi lo lắng không biết là bệnh gì có nguy hiểm không?

Khi trẻ mới sinh ra làn da rất mỏng và mềm mại nên thường gặp phải vấn đề về da. Điển hình như vảy trắng ở lông mày trẻ sơ sinh. Tình trạng này có thể xuất hiện trên lông mày trẻ ở vào khoảng 2 tuần tuổi. Để hiểu rõ về tình trạng này bạn có thể dành thời gian để tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân khiến lông mày trẻ sơ sinh có vảy?

Trên lông mày, đầu của trẻ sơ sinh xuất hiện những mảng vảy hay dân gian còn gọi là cứt trâu, có màu vàng hoặc trắng, đôi khi có màu nâu nhạt như mật ong. Ở phần da phía dưới có thể có màu đỏ, khô và sần sùi. Đây là tình trạng do bệnh viêm da tiết bã rất hay gặp ở trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 1 - 3 tháng. Viêm da tiết bã thường không gây ngứa ngáy khiến bé khó chịu như bị chàm. Viêm da tiết bã cũng không phải là bệnh nguy hiểm. Tình trạng đóng vảy này không chỉ xuất hiện ở lông mày mà còn có thể gặp ở những vị trí khác như trán, da đầu, sau tai, mặt, vùng da có nếp gấp, dùng da quấn tã.

 Lông mày trẻ sơ sinh có vảy là do tình trạng viêm da tiết bã 1Lông mày trẻ sơ sinh có vảy là do tình trạng viêm da tiết bã

Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng viêm da tiết bã vẫn chưa được biết rõ. Nhiều giả thuyết cho rằng nguyên nhân có thể là do trong cơ thể bé vẫn còn hormone của mẹ được truyền sang. Do các tuyến dầu trên da hoạt động mạnh, làm sản xuất nhiều bã nhờn. Ngoài ra cũng có một số giả thuyết khác cho rằng nấm men Malassezia, phát triển trong bã nhờn là “thủ phạm”.

Những dấu hiệu của trẻ sơ sinh bị vảy ở lông mày 

Trẻ bị viêm da tiết bã nhờn hay cứt trâu trên vùng lông mày, cứt trâu trên đầu hay da đầu sẽ xuất hiện những vảy cứng có màu vàng, xám. Các vảy này để lâu ngày sẽ chuyển sang màu đen. Hiện tượng vảy đóng thành từng mảng, nứt nẻ trên da đầu. Thông tường bệnh vảy trắng xuất hiện ở vùng thóp sau đó lan sang cả vùng đỉnh đầu và có thể thấy ở chân mày và mang tai. Bệnh vảy xuất hiện ở vùng đầu sẽ bị rụng tóc và ngứa ngáy khiến trẻ quấy khóc khó chịu…

Cứt trâu ở lông mày trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? 

Lông mày trẻ sơ sinh có vảy làm bạn lo lắng, có vẻ mất vệ sinh và gây mất thẩm mỹ. Cứt trâu ở lông mày trẻ sơ sinh không nguy hiểm, không khiến bé khó chịu, không truyền nhiễm và không lây lan cho các bé khác cũng như người chăm sóc.

Vảy trắng ở lông mày trẻ sơ sinh cũng chỉ là tình trạng tạm thời, thường bị đóng vảy ở tuần thứ 2 đến tuần thứ 6 sau sinh và sẽ hết sau vài tháng hoặc đến khi bé 1 tuổi. 

Dù không nguy hiểm, nhưng nếu tình trạng lông mày trẻ sơ sinh có vảy kéo dài vẫn còn sau 1 tuổi hoặc nứt nẻ ngứa ngáy có mủ cần khám để có hướng điều trị.

Cách chăm sóc khi lông mày trẻ sơ sinh đóng vảy

Khi có mảng bám vàng trên lông mày trẻ sơ sinh bạn có thể chăm sóc da bé theo những cách sau để giảm bớt tình trạng này.

Lông mày trẻ sơ sinh có vảy là do tình trạng viêm da tiết bã 2 Bệnh vảy xuất hiện ở vùng đầu, lông mày gây ngứa ngáy khiến trẻ khó chịu…

Chải lông mày cho bé

Cách đơn giản nhất là chải lông mày cho bé để loại bỏ lớp vảy khỏi da. Lưu ý cần chải nhẹ nhàng, không làm mạnh như vậy sẽ làm tổn thương da. Có thể dùng bàn chải chuyên dụng để trải hoặc bàn chải mới có lông mềm. Làm ướt lông mày của bé để dễ dàng loại bỏ vảy và di chuyển bàn chải theo một hướng. Thực hiện chải 1 ngày 1 lần, nếu da bé đỏ hoặc trầy xước thì có thể 1 tuần chải 2 - 3 lần.

Vệ sinh vùng lông mày và dưỡng ẩm

Để giảm bớt tình trạng cứt trâu ở lông mày trẻ sơ sinh, có thể vệ sinh vùng da này bằng sản phẩm dịu nhẹ, không chứa hóa chất tẩy rửa có chiết xuất từ thiên nhiên. Giúp tăng khả năng kháng khuẩn, kháng viêm làm cho lớp vảy ở lông mày bong ra nhanh hơn. Nếu trên lông mày đóng vảy quá nhiều cần thoa một lớp dầu jojoba, dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân khoảng 15 phút để giúp lớp vảy dễ bong ra. Tránh dùng dầu ô liu cho bé vì có thể dễ gây kích ứng da.

 Lông mày trẻ sơ sinh có vảy là do tình trạng viêm da tiết bã 3
Vệ sinh da trẻ bằng sản phẩm dịu nhẹ

Massage vùng da quanh lông mày

Có thể dùng khăn mềm ẩm nhẹ nhàng massage vùng da dưới và xung quanh lông mày để làm mềm lớp vảy. Lưu ý cần tránh chà xát mạnh vào da hoặc cố gắng cạo lớp vảy. Luôn để vùng lông mày thoáng mát không che khăn hay đội mũ tránh tiết nhiều mồ hôi.

Sử dụng tinh dầu

Một số tinh dầu hoặc thảo dược thiên nhiên có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng đóng vảy ở lông mày. Tinh dầu có khả năng kháng khuẩn, chống nấm. Tinh dầu cải thiện viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, một số loại tinh dầu làm mềm và dịu da.

Trước khi chọn tinh dầu áp dụng cho bé, cha mẹ cần trao đổi với bác sĩ nhi khoa. Bên cạnh đó, cần pha loãng tinh dầu với các loại dầu tự nhiên khác (như dầu dừa), không được sử dụng tinh dầu nguyên chất lên da bé. Ngoài ra, không được sử dụng tinh dầu tràm trà lên da bé bởi vì loại tinh dầu này không an toàn và có thể gây kích ứng da bé dưới 6 tháng tuổi.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin