Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách mẹ cách nhận biết bệnh viêm da tiết bã ở trẻ

Ngày 24/09/2020
Kích thước chữ

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh là bệnh lý phổ biến, không gây ngứa ngáy khó chịu và lành tính. Tuy nhiên, bệnh lý này trong nhiều trường hợp có thể làm rộng, tái đi tái lại thành mãn tính hoặc gây biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ.

Viêm da tiết bã là một loại viêm da nhưng khác với viêm da cơ địa, loại viêm da này gây ra các vảy nhờn, màu vàng hay mảng tróc như gàu trên da đầu của trẻ. Viêm da tiết bã không phải là triệu chứng của một bệnh nào hay do chăm sóc vệ sinh cho trẻ không tốt. Các mẹ hãy đọc bài viết sau để biết cách nhận biết và điều trị bệnh viêm da tiết bã ở trẻ.

Cách nhận biết viêm da tiết bã ở trẻ

Mách mẹ cách nhận biết bệnh viêm da tiết bã ở trẻ 1

Viêm da tiết bã rất thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm da dầu là một trong những tên gọi của bệnh viêm da tiết bã. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da tiết bã ở trẻ vẫn chưa rõ. Một yếu tố góp phần gây bệnh này có thể là do các hormone được truyền từ mẹ sang con trước khi sinh. Những hormone này có thể làm tăng sản xuất dầu (bã nhờn) trong tuyến dầu và nang lông.

Một yếu tố khác có thể là do nấm men có tên malassezia phát triển trong bã nhờn cùng với vi khuẩn. Các thuốc chống nấm như ketoconazole thường có hiệu quả, điều này cho thấy nấm men là một yếu tố góp phần gây bệnh. Viêm da tiết bã không lây nhiễm và không phải do vệ sinh kém. Sự không dung nạp một số thức ăn nhất định (ví dụ như gluten, các sản phẩm từ sữa), dị ứng thông thường hoặc những thay đổi trong không khí có thể dẫn đến kích ứng và viêm da tiết bã.

Hiểu và nhận biết chính xác các triệu chứng trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã sẽ ngăn chặn được tình trạng bệnh lan rộng, kéo dài, tái đi tái lại và trở thành mãn tính. Một số dấu hiệu điển hình của bệnh lý này ở trẻ sơ sinh như sau:

  • Da trẻ xuất hiện các vết đỏ hồng, nhờn dính và bong tróc vảy.
  • Da của trẻ thường khô, bao quanh vùng da bị tổn thương là các mảng màu trắng hoặc vàng nâu.
  • Vùng da nhiễm bệnh có ranh giới rõ ràng với những vùng da khác của cơ thể.
  • Các mảng tróc hoặc vảy dày trên da đầu
Mách mẹ cách nhận biết bệnh viêm da tiết bã ở trẻ 2Da vùng trán giữa 2 lông mày là nơi thường xuất hiện tình trạng viêm da tiết bã nhờn

Một số nơi thường xuất hiện tình trạng viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh như da đầu, vùng trán giữa hai lông mày, đằng sau tai, dưới nếp gấp vú, mũi và vùng bẹn... Bệnh lý này ở trẻ sơ sinh không gây tình trạng ngứa ngáy vì vậy cha mẹ càng phải đặc biệt chú ý đến những dấu hiệu khác lạ của trẻ. Viêm da tiết bã phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường không gây ngứa.

Viêm da tiết bã là một thuật ngữ thông dụng của bệnh viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh. Đôi khi bị nhầm với các bệnh về da khác như chàm sơ sinh. Điểm khác biệt cơ bản giữa hai bệnh này là chàm gây ngứa rất nhiều.

Cách điều trị cho trẻ bị viêm da tiết bã nhờn

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Bệnh viêm da tiết bã trẻ sơ sinh là một bệnh lành tính, không gây kích ứng khó chịu và có xu hướng tự khỏi nên các biện pháp chăm sóc tại nhà là hoàn toàn phù hợp. Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả, đơn giản và an toàn với trẻ.

Một số biện pháp chăm sóc tại nhà cho trẻ bị viêm da tiết bã như: Vệ sinh vùng da đúng cách, đều đặn. Cha mẹ nên sử dụng các loại dầu gội đầu, sữa tắm dịu nhẹ vừa làm giảm tình trạng đau rát, vừa cải thiện các mảng bám, bong tróc trên da. Tăng cường dưỡng ẩm cho trẻ giúp tăng cường độ ẩm của da, giảm tình trạng khô ráp và ức chế hiện tượng bong tróc. Đồng thời hoạt động này còn hỗ trợ phục hồi tế bào bị tổn thương và tăng sức đề kháng cho da.

Vì da trẻ rất nhạy cảm nên cần chú trọng trong chọn sản phẩm dưỡng da, một số gợi ý là Vaseline, dầu dừa, dầu oliu… Với viêm da tiết bã vùng da dầu nên chú ý cọ da dầu cho bé bằng bàn chải mềm đồng thời nên thoa dầu em bé cho bé trước khi chải.

Mách mẹ cách nhận biết bệnh viêm da tiết bã ở trẻ 3Cần chăm sóc trẻ đúng cách để trẻ mau chóng lành bệnh

Điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh bằng thuốc Tây

Thuốc Tây phát huy tác dụng nhanh, các triệu chứng giảm rõ rệt thường được áp dụng trong tình huống phương pháp trị tại nhà không hiệu quả hoặc bệnh nặng.Một số loại thuốc Tây thường được sử dụng cho trẻ viêm da tiết bã gồm:

  • Vùng da đầu: Dầu gội kháng nấm khá an toàn với trẻ, có tác dụng ức chế vi nấm gây hại và giảm tổn thương da; Dầu gội chống tiết bã chứa selen sulfide hoặc kẽm pyrithione có tác dụng làm giảm bã nhờn, tiêu diệt nấm gây bệnh.
  • Thuốc bôi corticoid thường áp dụng cho các vùng da bị nhiễm viêm nhiều giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc uống kháng nấm, thường được chỉ định dạng uống Itraconazole có tác dụng kiểm soát vi nấm, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Trị viêm da tiết bã bằng Đông y cho trẻ sơ sinh

Phương pháp Đông y điều trị dựa trên căn nguyên gây bệnh nhờ vậy đem lại hiệu quả lâu dài, tận gốc. Các bài thuốc Đông y được chế xuất từ 100% thảo dược thiên nhiên không gây kích ứng, tác dụng phụ, đảm bảo được sự an toàn cho trẻ. Một số vị thuốc Đông y thường được sử dụng trong điều trị viêm da tiết bã ở trẻ nhỏ là: Ké đầu ngựa, kim ngân hoa, tang bạch bì, ô liên rô.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:viêm datrẻ em