Long Châu

Da khô nên dùng cushion hay kem nền? Mẹo chăm sóc da khô

Ngày 16/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kem nền và cushion đều là mỹ phẩm quen thuộc hiện nay dành cho da khô và mang đến những tác dụng riêng cho nền da khi trang điểm. Tuy nhiên, các chị em thường phân vân không biết da khô nên dùng cushion hay kem nền?

Để có câu trả lời cho câu hỏi: "Da khô nên dùng cushion hay kem nền?", bạn cần nắm rõ tình trạng của da khô là thế nào, từ đó biết cách chọn nên dùng sản phẩm nào. Hãy tham khảo bài viết sau để có được đầy đủ thông tin về cách dùng cushion và kem nền nhé.

Đặc điểm của da khô

Da khô nên dùng cushion hay kem nền? Mẹo chăm sóc da khô 1 Da khô nếu không kĩ lưỡng sẽ dễ gây kích ứng cho da khi trang điểm

Khi bạn thắc mắc da khô nên dùng cushion hay kem nền là tốt nhất, bạn hãy chú ý đến đặc điểm của da khô. Khác với những loại da dầu, da hỗn hợp, da khô thường có tuyến bã nhờn hoạt động dưới da kém khiến da xấu hơn bình thường.

Da khô có thể xuất hiện ở toàn bề mặt da hay một vùng trên mặt và không hề phân biệt lứa tuổi, giới tính. Đối với loại da khô, chị em cần biết cách chăm sóc thích hợp, nếu không sẽ dễ gây kích ứng không tốt trên bề mặt da. Để có thể nhận biết da khô, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu riêng dưới đây:

  • Làn da của bạn sẽ dễ bị bong tróc, khi dùng tay chạm vào sẽ có cảm giác khô ráp và sần sùi hơn bình thường.
  • Màu da của những người có làn da khô thường xỉn hơn.
  • Da khá nhạy cảm và dễ kích ứng trước các loại mỹ phẩm hay các tác nhân từ môi trường.
  • Da hình thành nếp nhăn sớm so với độ tuổi, da bị nhão, trùng xuống, nám

Kem nền và cushion khác nhau ở điểm nào?

Bên cạnh những đặc điểm chung của kem nền và cushion đều là che phủ làn da, giúp da đều màu và đẹp hơn, bạn cũng cần phân biệt sự khác nhau của hai sản phẩm này. Những đặc điểm riêng của kem nền và cushion sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng.

So với cushion, kem nền là sản phẩm có kết cấu dày hơn nên khả năng che phủ và bám lâu trên da của dòng mỹ phẩm này cao hơn. Nếu làn da bị khô, bị thâm, mụn, không đều màu thì kem nền có thể khắc phục được những nhược điểm này và mang lại làn da mềm mịn, đều màu nhất. Kem nền thường được chứa trong các tuýp hoặc chai thủy tinh.

Da khô nên dùng cushion hay kem nền? Mẹo chăm sóc da khô 2 Nhiều chị em quan tâm đến việc da khô nên dùng cushion hay kem nền

Sản phẩm cushion thường được thiết kế dạng hộp tròn nhỏ gọn, dễ mang đi. Đặc biệt, trong cushion còn có chứa hàm lượng hoạt chất dưỡng ẩm khá nhiều nên sẽ tạo cảm giác mịn màng, căng mướt hơn so với kem nền.

Trong cushion còn có thành phần hỗ trợ chống nắng tốt cho da, do đó tránh được những tác hại cho làn da khi tiếp xúc với tia UV của ánh nắng trong thời gian dài. Đây còn là sản phẩm trang điểm 3 trong 1, có thể được dùng thay thế kem nền, kem lót và kem che khuyết điểm trên da hiệu quả.

Da khô nên dùng cushion hay kem nền?

Kem nền và cushion là hai sản phẩm phổ biến trong quá trình trang điểm với hiệu quả tạo nên nền trang điểm đẹp, bền hơn cho người dùng. Để chọn sản phẩm dành cho da khô, bạn nên dựa vào nhu cầu sử dụng cũng như tình trạng da hiện tại khi trang điểm.

Nếu bạn sở hữu làn da khô nhưng tình trạng nền da xấu, khô ráp và sần sùi, nổi nhiều mụn thì kem nền sẽ là lựa chọn tốt nhất. Vì kem nền có khả năng che phủ các khuyết điểm trên da khá tốt và đồng đều, từ đó, tạo nên một nền da đẹp và lâu trôi hơn khi trang điểm.

Nếu làn da của bạn đang căng và khô vì thiếu độ ẩm, dòng sản phẩm cushion sẽ là lựa chọn thích hợp để giúp bạn có được làn da mềm mịn, căng bóng nhất vì cushion có tính chất mỏng, nhẹ, dưỡng ẩm tốt cho da khô. Bên cạnh đó, cushion còn có khả năng nâng tông da nhẹ nhàng, tạo nên làn da sáng tự nhiên cho chị em.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu trang điểm một lớp nền nhẹ thì cushion sẽ là lựa chọn thích hợp hơn so với kem nền vì cushion vừa làm cho da mịn màng, vừa tránh da bị bức bí khó chịu khi lớp trang điểm tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong khi nếu dùng kem nền khiến lớp trang điểm bị dày. 

Các bước chăm sóc da khô khoa học

Để hỗ trợ cho việc trang điểm được dễ dàng và hiệu quả, bạn cũng cần chú ý quy trình chăm sóc da khô với các bước sau:

Da khô nên dùng cushion hay kem nền? Mẹo chăm sóc da khô 3 Trong quá trình dưỡng da, xịt khoáng có tác dụng cung cấp nước và ion khoáng
  • Tẩy trang: Các sản phẩm tẩy trang có thể làm sạch lớp trang điểm cũng như bụi bẩn dầu nhờn trong lỗ chân lông. Nước tẩy trang có ưu điểm không làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên của da do dịu nhẹ hơn là dầu tẩy trang. 
  • Rửa mặt: Sau khi tẩy trang, dùng sữa rửa mặt sẽ giúp làm sạch sâu hơn dầu nhờn, các bụi bẩn, da chết còn sót lại ở lỗ chân lông. Với da khô, sữa rửa mặt trung tính có độ pH khoảng 5.5 là phù hợp nhất bởi dịu nhẹ và giảm nguy cơ gây kích ứng.
  • Dùng toner: Làn da khô thường bị căng ngứa sau khi rửa mặt, vì thế hãy sử dụng toner (nước hoa hồng hoặc dung dịch làm săn da) ngay sau đó để làm sạch tối ưu, cân bằng pH và giữ ẩm tự nhiên cho làn da khô.
  • Đắp mặt nạ giấy: Với làn da khô, bạn có thể đắp mặt nạ giấy với thành phần lành tính để cấp ẩm, dưỡng ẩm hàng ngày hoặc cách từ 2 - 3 ngày tùy vào tình trạng da. 
  • Xịt khoáng: Đây là bước cung cấp nước và các ion khoáng chất cần thiết cho da, giúp cấp ẩm ngay và khắc phục tình trạng căng da, ngứa da do thiếu ẩm. 
  • Dùng serum chứa dầu dưỡng: Đây là dạng tinh chất gồm lớp nước phía dưới và lớp dầu dưỡng phía trên, khi dùng lắc đều cho nước và dầu hòa vào nhau. Dầu dưỡng sẽ phủ bên trên ngăn hơi nước bốc hơi giúp da giữ ẩm tốt hơn kể cả trong điều kiện thời tiết hanh khô.
  • Dùng kem dưỡng và mặt nạ ngủ: Cần sử dụng kem dưỡng da chuyên biệt ban đêm dành cho da khô để cấp ẩm và khóa ẩm tốt hơn, giúp làn da trở nên mềm mại, tránh bong tróc. Ngoài ra, nếu cảm thấy làn da chưa đủ ẩm, bạn có thể sử dụng mặt nạ ngủ để thay cho kem dưỡng ban đêm.
  • Kem dưỡng mắt: Vùng da mắt dễ xuất hiện các nếp nhăn hay thâm sạm hơn, đặc biệt với làn da khô thường không có đủ ẩm. Nên dùng kem dưỡng mắt riêng kết hợp với mát xa để làn da căng mịn, hạn chế nếp nhăn.

Như vậy với câu hỏi da khô nên dùng cushion hay kem nền, câu trả lời là cushion sẽ tốt hơn với điều kiện tình trạng da khô của bạn không quá tệ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm