Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da mặt bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao để hồi phục?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cái nắng gay gắt của mùa hè dễ khiến làn da mặt bị cháy nắng mà trở nên đỏ rát và sau đó là thâm sạm. Vậy da mặt bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao để nhanh chóng hồi phục? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mùa hè là mùa của các hoạt động sôi nổi ngoài trời, do đó nếu không bảo vệ da cẩn thận thì rất dễ gặp tình trạng da cháy nắng. Nếu không khắc phục tình trạng này kịp thời, da sẽ từ đỏ rát mà chuyển sang thâm sạm, lúc này càng khó phục hồi làn da.

Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng

Khi bị cháy nắng, da của bạn sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Da bị đỏ: Khi tia UV chiếu vào da bạn quá lâu sẽ khiến cho các mao mạch máu bị vỡ hoặc giãn ra dẫn đến tình trạng đỏ da, đau rát da.
  • Da không đều màu: Vùng da nào tiếp xúc nhiều với tia cực tím, các sắc tố melanin sẽ được sản xuất ra nhiều hơn để nhằm bảo vệ làn da nên sẽ dẫn đến tình trạng xuất hiện nhiều nám, tàn nhang và đốm màu nâu ở vùng da đó.
  • Da khô sạm: Nhiệt độ cao sẽ làm da bị mất nước nghiêm trọng nên xảy ra tình trạng da bị bong tróc và thậm chí là chảy máu.
  • Da có thêm nhiều nếp nhăn: Đây là dấu hiệu của quá trình lão hóa bởi các sợi collagen và Elastin của da bị ánh nắng mặt trời phá vỡ.
  • Da phồng rộp: Đây là tình trạng bị bỏng nắng nặng, vùng da đó có thể bị bỏng rộp, thậm chí rỉ mủ.
Da mặt bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao để hồi phục 1 Da mặt bị cháy nắng sẽ thường ửng đỏ lên

Ngoài những dấu hiệu trên, ở những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, mắc ói và tổn thương trên diện rộng.

Da mặt bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao?

Mặc dù hầu hết các tình trạng da bị bỏng nắng, cháy nắng đều được xếp vào mức độ nhẹ nhất. Tuy nhiên nếu không xử lý da cháy nắng đúng cách thì chúng có thể để lại sẹo cho da, làm mất tính thẩm mỹ.

Ngoài ra, ngay cả khi bạn không có cảm giác bỏng rát thì việc phơi nắng cũng có thể làm tăng nguy cơ lão hóa sớm hoặc ung thư da. Do đó nếu gặp tình trạng này, bạn cần hết sức lưu ý và có phương án xử lý kịp thời.

Rửa sạch vùng bị bỏng khi da mặt bị cháy nắng

Nếu cảm thấy da đã bị cháy nắng, bước đầu tiên cần làm là rửa sạch vùng da đó bằng khăn mát và ẩm để chườm lên. Không nên chà xát quá mạnh vì như vậy có thể làm tổn thương da nặng hơn, gây đau rát hoặc kích ứng.

Bạn cũng không nên sử dụng nước quá lạnh vì làm vậy sẽ khiến vùng da bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, từ đó làm giảm tốc độ phục hồi và tăng tổn thương trên da vết bỏng bị tê cóng. Tốt nhất là nên rửa vết bỏng dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong nước mát để làm dịu da.

Da mặt bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao để hồi phục 2 Rửa sách vùng da bị cháy nắng để làm dịu da

Đến gặp bác sĩ nếu vết bỏng bị phồng rộp

Ở những trường hợp nặng, da bị phồng rộp hoặc tệ hơn là rỉ mủ thì cần đến gặp bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Theo đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thoa thuốc chữa bỏng nắng dưới dạng để giúp phục hồi da cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, lở loét. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý chọc vỡ những vết phồng rộp vì có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nên tình trạng nhiễm trùng.

Bôi gel lô hội hoặc kem dưỡng ẩm để làm dịu da

Gel lô hội hay kem dưỡng ẩm, kem nhả nắng có chứa những thànnh phần cần thiết giúp làm mát vết cháy nắng, làm dịu và phục hồi da nhanh hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có bị cháy nắng da mặt nếu sử dụng gel lô hội để thoa vào vết bỏng sẽ có thời gian hồi phục nhanh hơn trung bình 9 ngày so với những người không làm như vậy. Vì vậy, đây là một trong những cách xử lý da mặt bị cháy nắng trong ngày hè oi nóng đơn giản, hiệu quả.

Lưu ý rằng không bôi gel lô hội hoặc kem dưỡng ẩm lên vết thương hở. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể kem dưỡng ẩm, gel lô hội ở ngăn mát tủ lạnh để vừa có tác dụng làm mát vừa giúp giảm đau hiệu quả.

Bạn nên lưu ý đến các thành phần trong kem dưỡng ẩm hoặc gel lô hội bởi một số chất có thể gây kích ứng cho da. Tuyệt đối không dùng thuốc mỡ, bơ hoặc bất cứ loại dầu hay sản phẩm từ dầu nào lên vùng da bị cháy nắng. 

Da mặt bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao để hồi phục 3 Bôi gel lô hội có thể giúp làm mát vùng da cháy nắng

Uống nhiều nước để khôi phục da mặt bị cháy nắng

Da bị cháy nắng sẽ kéo theo tình trạng mất nước. Do đó, bạn cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, bên cạnh việc uống nước lọc bạn cũng có thể uống các loại nước ép trái cây giàu vitamin A, C, E… để tăng cường sức đề kháng, giúp da khỏe đẹp.

Tránh tiếp xúc với ánh mặt trời trong quá trình phục hồi

Khi da đang bị tổn thương, đang trong quá trình khôi phục da thì bạn cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh mặt trời để các tổn thương không trở nên nặng nề hơn. Nếu bắt buộc phải ra đường vào thời điểm nắng nóng, bạn cần thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận bằng quần áo, mũ. Nên hạn chế ra đường từ 11 giờ trưa đến 16 giờ chiều, bổ sung đủ lượng nước cần thiết và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và làn da.

Thông thường, da mặt bị cháy nắng đều từ khỏi trong vòng vài ngày đến vài tuần nếu được chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, nếu bị phồng rộp thì thời gian phục hồi có thể lâu hơn. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên bảo vệ da hiệu quả, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để rút ngắn thời gian phục hồi và đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại sẹo trên da.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm