Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Dân văn phòng đã biết đến tác hại của ngồi quá lâu ở một chỗ chưa?

Ngày 23/08/2017
Kích thước chữ

Làm chậm quá trình tiêu hóa, gây thoái hóa cơ và gây ra các tổn thương vùng vai, cổ, lưng… là những tác hại của ngồi quá lâu ở một chỗ mà rất nhiều người gặp

Làm chậm quá trình tiêu hóa, gây thoái hóa cơ và gây ra các tổn thương vùng vai, cổ, lưng… là những tác hại của ngồi quá lâu ở một chỗ mà rất nhiều người gặp phải.

Ngồi quá lâu ở một vị trí mà không dành thời gian để đi lại và thư giãn cơ thể mang đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu xem việc ngồi lâu ảnh hưởng như thế nào các bạn nhé.

1. Làm chậm quá trình tiêu hóa

Những người ngồi lâu ở một chỗ như dân văn phòng thường có thói quen giải quyết bữa ăn của mình khi đang làm việc, xem phim hay lên mạng… tư thế này khiến không gian vùng bụng bị thu hẹp lại dẫn đến làm chậm quá trình tiêu hóa. Lặp lại thói quen này nhiều lần, về lâu về dài, bạn sẽ gặp các vấn đề như táo bón, ợ nóng, đầy bụng, chuột rút, và cả tăng cân nữa.

Dân văn phòng đã biết đến tác hại của ngồi quá lâu ở một chỗ chưa 1
Vừa ngồi ăn vừa vào mạng là thói quen không tốt

2. Gây tổn thương vùng vai, cổ và lưng

Phần lớn thời gian làm việc trong ngày, dân văn phòng phải ngồi im ở một vài tư thế nhất định và đó chính là nguyên nhân gây đau cổ, vai và lưng. Hơn nữa, việc ngồi lâu một chỗ cũng tạo áp lực lên các đĩa đệm làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

Dân văn phòng đã biết đến tác hại của ngồi quá lâu ở một chỗ chưa 2
Đau lưng là một trong những tác hại của ngồi quá lâu một vị trí

3. Các vấn đề về chân

Việc bạn không vận động và ngồi lâu quá mức dẫn đến các vấn đề như tuần hoàn máu kém, huyết khối, sưng, gây yếu xương, tĩnh mạch giãn và đôi khi còn có thể dẫn đến chứng loãng xương. Vì vậy, hãy vận động và giúp máu lưu thông để tránh gặp các dấu hiệu trên. Ví dụ như khi bạn đang xem TV, hãy dành khoảng thời gian quảng cáo để đứng dậy và đi lại trong nhà một lúc. Hay những lúc làm việc bạn nên dành ra ít phút để nghỉ ngơi, đi dạo và thư giãn cơ bắp. Chỉ cần mấy phút đồng hồ thôi cũng cải thiện quá trình lưu thông máu, giúp chân không bị tê cứng và giúp tinh thần thoải mái hơn rồi.

4. Gây thoái hóa cơ

Bạn có biết rằng, càng vận động nhiều bạn càng khỏe mạnh hơn không? Thường xuyên vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn rèn luyện được cho bạn sự linh hoạt và nhanh nhạy. Đứng hay đi bộ khiến cơ bắp được hoạt động và không bị biến dạng đi như khi ngồi quá lâu một chỗ. Ngoài ra, ngồi nhiều và quá lâu còn gây nguy cơ thoái hóa cơ bụng, hông, mông và bắp chân.

5. Biện pháp phòng tránh

Sau đây là một số cách đơn giản để chống lại tác hại của ngồi quá lâu ở một vị trí trong một thời gian dài.

– Đi cầu thang bất cứ khi nào có thể để khởi động nhịp tim và lưu thông tuần hoàn máu.

– Đi xa hơn và đi dạo lâu hơn khi tập thể dục.

– Khi ở trong văn phòng, hãy đi bộ đến gặp đồng nghiệp để trao đổi công việc thay vì gửi email cho họ.

– Sử dụng ghế không có tay vịn để buộc bạn phải ngồi thẳng.

– Đặt nhắc nhở đi lại ít nhất 10 phút mỗi giờ trong khi làm việc.

– Đi bộ vào giờ nghỉ giải lao.

Dân văn phòng đã biết đến tác hại của ngồi quá lâu ở một chỗ chưa 3
Đi xa hơn và lâu hơn khi tập thể dục

Cuối cùng, các bạn nên nhớ rằng sau một ngày dài ngồi miệt mài với công việc thì đứng lên và đi tập thể dục là giải pháp tuyệt vời giúp cơ thể được thư giãn và nâng cao sức mạnh thể chất.

Hường

Nguồn: Lifehack

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.