Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau bụng kinh dữ dội: Điểm danh các nguyên nhân và cách trị

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau bụng kinh thông thường là những cơn đau âm ỉ xuất hiện tại vùng bụng dưới. Tuy nhiên, không ít chị em bị đau bụng kinh dữ dội đến nỗi những ngày “đèn đỏ” trở thành nỗi ám ảnh. Vì sao bị đau bụng kinh dữ dội như thế? Làm cách nào điều trị đau bụng kinh cho hiệu quả? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Có thể nói, đau bụng kinh là tình trạng sinh lý rất bình thường, xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau tùy đối tượng. Ngoài những biểu hiện sinh lý, đau bụng kinh dữ dội, tăng theo thời gian thì chị em cần phải đặc biệt quan tâm vì đó có thể là do nguyên nhân bất thường nào đó ở vùng chậu gây ra.

Đau bụng kinh là gì?

Hầu hết chị em đều gặp phải những triệu chứng tiền kinh nguyệt vào thời điểm sắp đến ngày “đèn đỏ”. Các triệu chứng có thể là đau bụng dưới, nhức mỏi cơ thể, đau lưng, ngất xỉu,... Trong đó, tình trạng đau bụng kinh là phổ biến nhất. Chị em sẽ khó chịu với những cơn đau nhói hoặc co thắt, quặn ở vùng bụng dưới, thường xuất hiện những ngày trước và trong khi hành kinh. Có người đau ở mức độ nhẹ, hơi khó chịu và cũng không gây ảnh hưởng gì đến cuộc sống, công việc, học tập,... Trong khi đó, có một số chị em lại bị đau bụng kinh dữ dội, gây cản trở hoạt động bình thường trong vài ngày.

Tại sao bị đau bụng kinh dữ dội Đau bụng kinh nguyên phát là cơn đau do co thắt tử cung gây ra.

Dựa trên nguyên nhân gây đau bụng kinh thì nó được phân thành 2 loại, bao gồm đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Cụ thể như sau:

  • Đau bụng kinh nguyên phát: Đây là cơn đau do co thắt tử cung gây ra. Lúc này, hormone prostaglandin được sản sinh nhiều bất thường ở niêm mạc tử cung và kiểm soát cơn co thắt nên gây ra hiện tượng đau. 
  • Đau bụng kinh thứ phát: Cơn đau do các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh gây ra, thường kéo dài hơn cơn đau bụng kinh thông thường. Đau bụng kinh thứ phát phần lớn sẽ không kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi hay tiêu chảy…

Nguyên nhân đau bụng kinh dữ dội

Như có đề cập bên trên, các mức độ đau bụng kinh ở mỗi người là khác nhau. Đối với đau bụng kinh dữ dội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường do:

  • Co thắt tử cung quá mạnh: Mức độ co thắt tử cũng sẽ khác nhau tùy theo cơ địa từng người, co thắt càng mạnh càng khiến tình trạng đau bụng kinh dữ dội hơn, nghiêm trọng hơn.
  • Cổ tử cung hẹp: Nếu cổ tử cung hẹp, máu kinh sẽ khó được đẩy ra ngoài hoàn toàn hơn nên tử cung sẽ phải co bóp mạnh hơn để đẩy máu kinh ra ngoài. Chính điều này gây đau bụng kinh dữ dội hơn.
  • Do di truyền: Nghiên cứu cho thấy, con gái có khả năng bị đau bụng kinh dữ dội hơn nếu người mẹ thuộc nhóm đối tượng đau bụng kinh nặng.
  • Do dị tật bẩm sinh ở tử cung, điển hình như dị tật ngả trước, ngả sau tử cung,...
  • Do ảnh hưởng của đặt vòng tránh thai.
  • Do sức khỏe yếu, lao động quá sức hoặc vận động quá mạnh trong ngày hành kinh.
  • Do bệnh phụ khoa, bao gồm u nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang cơ tử cung,...
  • Do thay đổi nội tiết tố: Hormone progesterone và prostaglandin tăng cao bất thường trong máu gây tác động khiến tử cung co bóp dữ dội hơn.
  • Do chế độ ăn uống kém khoa học trong ngày hành kinh: Thường xuyên tiêu thụ thức ăn lạnh, đồ cay nóng, không giữ ấm cơ thể và vùng bụng tốt,...
Nguyên nhân đau bụng kinh dữ dộiĐau bụng kinh ảnh hưởng trực tiếp đến công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày.

Cách chữa đau bụng kinh dữ dội

Chắc chắn, khi chị em bị đau bụng kinh dù là nguyên nhân nào cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày, nhất là những người bị đau bụng kinh dữ dội.

Dưới đây là một số cách chữa đau bụng kinh dữ dội chị em có thể tham khảo để giúp cải thiện triệu chứng nhanh chóng, hiệu quả.

Dùng liệu pháp nhiệt

Nhiều chị em phản hồi cho biết tình trạng đau bụng kinh được cải thiện đáng kể khi dùng biện pháp chườm ấm. Chị em cũng có thể dùng miếng dán giữ nhiệt cũng mang lại hiệu quả. Nhiệt độ ấm sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giãn cơ, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng túi chườm để giảm đau bụng kinh. Việc chườm nóng rất hữu ích vì chúng làm tăng lưu thông và làm tuần hoàn những cơ đang đau đớn và co cứng vì chuột rút cũng như làm thành bụng có cảm giác dễ chịu hơn.

Cách trị đau bụng kinh dữ dội tại nhà Chườm nóng là một trong những cách chữa đau bụng kinh dữ dội tại nhà.

Massage bụng

Khi bị đau bụng kinh, ngoài biện pháp tác dụng nhiệt, chị em có thể tiến hành massage để kiểm soát cơn đau.

Việc massage giúp giảm thiểu các cơn co thắt đột ngột – nguyên nhân chính gây thống kinh. Thực hiện những động tác massage vùng bụng dưới theo vòng tròn liên tục cho đến khi cảm thấy cơn đau bụng dịu đi rõ rệt.

Bạn có thể sử dụng các tinh dầu có tính ấm như tinh dầu thiên nhiên kết hợp với động tác massage để tăng cường tuần hoàn máu, thư giãn tử cung và giảm mức độ đau bụng kinh.

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Trong kỳ kinh nguyệt, bạn cần chú ý duy trì chế độ ăn uống thanh đạm, ít dầu mỡ và giàu chất xơ. Ngoài ra, nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin E, B1, B6, magie, kẽm và axit béo omega 3 là những thành phần giúp giảm thiểu các hormone gây đau bụng kinh dữ dội hay làm dịu đi sự căng cơ và chứng sưng viêm.

Ngoài ăn uống, chị em cũng cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như tránh thức khuya, ngủ thiếu giấc, hạn chế để tinh thần bị áp lực, stress, làm việc quá sức.

Ăn dứa, uống trà thảo mộc

Dứa, trà thảo mộc đều rất giàu mangan. Trong ngày “đèn đỏ”, chị em ăn dứa hoặc uống các loại trà thảo mộc sẽ nhận được hiệu quả tích cực. Các loại trà thảo mộc tham khảo như trà hoa cúc, trà hoa lài hoặc các loại nước mát nấu từ mã đề, cẩu kỷ tử, la hán quả… Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoàn toàn có thể sử dụng thức uống này để giảm các triệu chứng khó chịu.

Trị đau bụng kinh dữ dội Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoàn toàn có thể sử dụng trà thảo mộc, trà gừng,...

Thăm khám và điều trị

Các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo rằng chị em hãy nên đi khám sớm mỗi khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Việc thăm khám sớm sẽ giúp phát hiện sớm nguyên nhân gây bệnh để có kế hoạch xử lý kịp thời, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm về sau. Trong trường hợp đau bụng kinh dữ dội, không thuyên giảm, các chị em nên đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời.

Sử dụng thuốc giảm đau

Mặc dù thuốc giảm đau không được khuyến khích sử dụng nhưng nếu các biện pháp chăm sóc trên không mang lại hiệu quả, chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc giảm đau. Motrin, Tylenol,... là những loại thuốc có thể giúp chị em giảm viêm, giảm đau cơ và giảm cơn đau bụng kinh dữ dội hiệu quả tức thì. 

Bên trên và các nguyên nhân đau bụng kinh dữ dội và cách điều trị hiệu quả ngay tại nhà. Nếu thường xuyên gặp tình trạng này và vẫn không thuyên giảm trong một thời gian, bạn hãy nhanh chóng đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín nhé.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm