Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau đầu là một triệu chứng thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, khá nhiều người lại cho rằng đây là vấn đề không nguy hiểm bởi nghĩ rằng đó có thể là do các tác nhân bên ngoài gây ra. Vậy sự thật thì đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?

Để được giải đáp vấn đề thắc mắc “Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?”, bạn đọc hãy theo dõi phần nội dung dưới bài viết sau.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu

Đau đầu chính là triệu chứng đau nhức xảy ra tại phần đầu do nhiều bệnh lý và các nguyên nhân khác gây ra. 

Trên thực tế, não bộ vốn không thể cảm nhận được cảm giác đau đầu do bản thân não bộ không có thụ thể để cảm nhận những cơn đau. Một số vùng có thể nhận biết được cảm giác đau bao gồm vùng tĩnh mạch lớn, mạch máu ngoài sọ, dây thần kinh sọ, màng não, dây thần kinh cột sống, cơ đầu, cơ cổ.

Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?1 Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?

Nếu ở các bệnh lý cảm cúm thông thường, tình trạng đau đầu thường kèm với các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi thì khi các triệu chứng này thuyên giảm, tình trạng đau đầu sẽ vơi dần. Những cơn đau đầu thường do nhiễm khuẩn, đau đầu mạn tính, đau đầu do hóa chất, đau đầu, đau mặt do các bệnh lý về tai, xoang, mắt, mũi, răng, cổ, gáy…

Đối với những bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh, đau đầu vốn là một triệu chứng hết sức bình thường và thường kéo dài. Do đó, bệnh nhân nên biết cách phân biệt để đến bệnh viện thăm khám và điều trị kịp thời. 

Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?

Đau đầu dữ dội có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Theo đó, đau đầu dữ dội có thể do bạn mắc phải một số bệnh lý như:

Dị dạng mạch máu não

Cơn đau đầu thường diễn tiến dai dẳng, âm ỉ, đôi khi bị đau nhức dữ dội, thậm chí có thể kèm theo tình trạng bị liệt run. Dị dạng mạch máu não có thể gây ra động kinh, xuất huyết não. Ở mức độ nặng, bệnh có thể gây hôn mê sâu và khiến bệnh nhân bị tử vong. 

Dị dạng mạch máu não chính là hiện tượng các mạch máu ở trong não bất thường. Khi bị vỡ, chúng sẽ gây chảy máu não. Dị dạng mạch máu não chính là căn bệnh bẩm sinh và vô cùng nguy hiểm. Bệnh thường gặp ở những người trẻ tuổi.

Dị dạng mạch máu não có thể được chẩn đoán thông qua phương pháp chụp cộng hưởng từ (chụp MRI não). Khi phát hiện được các dị dạng mạch máu thì sẽ có đánh giá sâu hơn cần phải được thực hiện đó là chụp hình mạch máu não. Phương pháp này sẽ giúp cho bác sĩ có cái nhìn chính xác hơn về kích thước, vị trí, hình dạng của đoạn mạch bị dị dạng và lên được biểu đồ huyết mạch tại nơi mà mạch máu dị dạng phát sinh. 

 Đau đầu do viêm màng não

Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?2 Đau đầu có thể là dấu hiệu của chứng viêm màng não

Viêm màng não là căn bệnh do các loại vi khuẩn và virus gây nên. Nếu như do virus gây bệnh thì bệnh có thể khỏi trong vòng một vài ngày. Nếu do vi khuẩn gây viêm màng não thì tình trạng bệnh lý sẽ diễn biến trầm trọng hơn và có nguy cơ tử vong. 

Bệnh gây ra những cơn đau đầu dữ dội, cổ bị cứng, buồn nôn, sốt cao, sợ ánh sáng. Viêm màng não thường gặp ở trẻ em. Bệnh thường khởi phát nhanh và rất khó phát hiện bởi em bé không biết diễn tả bệnh lý của mình.

Đau đầu dữ dội do u não

Đau đầu do u não thường gây áp lực lên nội sọ. Do đó, ở giai đoạn đầu, cơn đau thường kéo dài và âm ỉ, hay bị đau vào nửa đêm về sáng. Bước sang giai đoạn sau, đau đầu thường kèm với các triệu chứng như buồn nôn, suy giảm thị lực, liệt dây thần kinh sọ não, liệt chi, mắt mờ. Khi ấy, bệnh nhân sẽ đau đầu liên tục và dù có uống thuốc giảm đau cũng không giảm. Bệnh nhân cần phải được chụp cộng hưởng từ hoặc cắt lớp vi tính để đánh giá mức độ và tình trạng bệnh. 

Đau đầu do xuất huyết não (đột quỵ)

Xuất huyết não là căn bệnh thường khởi phát đột ngột và tiến triển rất nhanh. Bệnh nhân có thể bị đột quỵ khi gắng sức về thể lực hoặc tâm lý hoặc có thể trong lúc làm việc và những sinh hoạt bình thường. 

Xuất huyết não gây nên những cơn đau đầu dữ dội, đột ngột và có thể khiến cho bệnh nhân bị hôn mê và liệt nửa người.

Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?3 Khối xuất huyết ở trong não

Đau đầu do tăng huyết áp

Đau đầu cũng có thể là do huyết áp bị tăng, bệnh thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Những cơn đau đầu thường xảy ra dữ dội và đột ngột, đau đầu khu trú nhiều tại vùng trán, vùng chẩm. Bệnh nhân lúc này sẽ có cảm giác cơ gáy bị cứng, cơn đau lan tỏa lên đỉnh đầu và có thể lan tới trán.

Những bệnh nhân bị tăng huyết áp và xuất hiện triệu chứng đau đầu là do áp lực của dòng máu lên thành mạch bị tăng cao và khiến cho chúng bị giãn ra gây tổn thương. Tình trạng đau đầu xảy ra là do các tổn thương này ngày càng tăng ở các mạch máu nhỏ tại não bộ. Nếu như bệnh kéo dài, bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải các biến chứng như vỡ mạch máu não, tăng huyết áp, tắc mạch máu não.

Trên đây là những lý giải liên quan đến vấn đề “Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?”. Hy vọng với nguồn thông tin quan trọng này, các bạn sẽ chủ động hơn trong việc điều trị khi xuất hiện các triệu chứng nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm