Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau đầu thiếu vitamin gì? Cách cải thiện chứng đau đầu hiệu quả

Ngày 09/09/2022
Kích thước chữ

Đau đầu là tình trạng thần kinh tái phát, được biểu hiện là những cơn đau đầu theo nhiều mức độ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung chất dinh dưỡng có thể giúp giảm chứng đau đầu. Do đó, người bệnh cần biết đau đầu thiếu vitamin gì có thể bổ sung kịp thời.

Hiện nay, tình trạng đau đầu ngày càng xảy ra phổ biến do từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân do thiếu vitamin và khoáng chất là chủ yếu. Bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề đau đầu thiếu vitamin gì và cách phòng tránh chứng đau đầu này.

Triệu chứng của bệnh đau đầu

Những triệu chứng đau đầu thường là những cơn đau đầu dữ dội và có thể làm cho cơ thể suy nhược. Trong y khoa, đau nhức đầu được hiểu là rối loạn hệ thần kinh. Hiện tượng này có thể nhận biết từ cơn đau đầu lặp đi lặp lại theo chu kỳ với mật độ từ thưa đến dày và là hiện tượng rối loạn thường gặp nhất. Những cơn đau đầu này kéo dài khoảng từ 2 đến 3 giờ và thường trở nên trầm trọng hơn nếu như vận động mạnh.

Cơn đau đầu lặp đi lặp lại theo chu kỳ Triệu chứng đau đầu do thiếu vitamin xảy ra khá phổ biến

Căn bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ hơn là nam giới bởi ảnh hưởng của các hormone. Ngoài triệu chứng đau đầu thì bệnh còn một số biểu hiện khác như buồn nôn, rối loạn thị giác, hoa mắt, tê tay chân và mặt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, âm thanh, mùi hương hay kể cả khi va chạm.

Đau đầu thiếu vitamin gì? 

Vitamin vô cùng quan trọng đối với cơ thể mỗi người, vậy đau đầu thiếu vitamin gì? Cụ thể như sau:

Vitamin B2

Vitamin B2 có vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Một phân tích nghiên cứu cho thấy uống 400 mg vitamin B2 mỗi ngày trong khoảng 3 tháng sẽ làm giảm đáng kể cơn đau mà không gây tác dụng phụ nặng nề.

Vitamin D

Vitamin D không chỉ đóng vai trò trong việc hình thành cấu trúc của xương mà còn có tác dụng trong việc chữa chứng đau đầu. Như vậy, uống bổ sung vitamin D sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị các cơn đau đầu, đặc biệt là với những người bị thiếu vitamin D.

Coenzyme Q10

Một chất chống oxy hóa điển hình trong cơ thể người đó là Coenzyme Q10 (CoQ10). Đây là một chất chống oxy hóa, thành phần này có vai trò bảo vệ, chống lại oxy hóa liên quan đến chứng đau đầu. Coenzyme Q10 cũng làm giảm mức độ của các enzym tăng trong các cơn đau và dẫn đến viêm dây thần kinh do đó mà có thể giúp điều trị chứng đau đầu hiệu quả.

Nếu kết hợp chất Coenzyme Q10 cùng với các chất bổ sung khác, chẳng hạn như là L-carnitine, saucefew và magie,... cũng mang lại hiệu quả trong việc điều trị chứng đau đầu.

Đau đầu thiếu vitamin gì: thiếu Coenzyme Q10Đau đầu do thiếu vitamin gì? Triệu chứng đau đầu có thể là do thiếu Coenzyme Q10 

Melatonin

Melatonin là một loại hormone được tiết ra từ tuyến tùng trong não của bạn vào ban đêm, có tác dụng giúp người bệnh đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Sự phát triển của các cơn đau đầu có thể liên quan đến sự bất thường liên quan đến tuyến tùng gây ra lượng melatonin thấp.

Vì vậy, dùng melatonin có thể sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau đầu, bằng cách bảo vệ não ra khỏi các phân tử độc hại, điều chỉnh chất dẫn truyền đường thần kinh cũng như giảm đau... Một số nghiên cứu cho thấy chất melatonin cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các cơn đau đầu và được sử dụng tốt hơn thuốc amitriptyline.

Một số cách cải thiện triệu chứng đau đầu

Ngoài việc sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng, thay vì liên tục tìm kiếm đau đầu uống vitamin gì thì người bệnh nên tuân thủ thực hiện một số lời khuyên về chế độ sinh hoạt sẽ có thể giúp phòng tránh bệnh đau đầu hiệu quả, cụ thể như:

  • Bổ sung các loại thực phẩm có chứa vitamin B2 sẽ có thể giúp giảm tần suất chứng đau đầu. Vitamin B2 thường được tìm thấy trong các sản phẩm như thịt động vật (cá hồi,..) và thịt đỏ hay cũng có mặt trong các loại ngũ cốc và nấm.
  • Kiểm soát lượng thức ăn và đồ uống trong từng bữa ăn. Lưu ý đến các thành phần có thể gây kích thích cơn đau để phòng tránh.
  • Không sử dụng rượu và caffein, mà hãy thử đổi cà phê bầng trà và pha một ly mocktail không chứa cồn thay vì uống đồ hỗn hợp có chứa cồn.
  • Không nên bỏ bữa quá nhiều, việc nhịn ăn cũng là một yếu tố kích thích gây ra chứng đau đầu.
  • Giữ đủ nước cho cơ thể, việc mất nước cũng là một nguyên nhân dẫn đến các cơn đau đầu. Nên mang theo bình nước cá nhân khi ra ngoài để luôn sẵn sàng sử dụng.
Cách cải thiện triệu chứng đau đầu do thiếu vitamin Uống đủ nước mỗi ngày là cách giảm đau đầu hiệu quả
  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, bạn có thể tập một số bài tập như thiền, nghe nhạc, tập yoga, chơi cờ... sẽ giúp đầu óc bớt lo lắng. Nếu căng thẳng đang trở nên khó khăn không thể giảm hãy đi khám để được chuyên gia tư vấn kỹ hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng đèn, nếu ánh sáng chói lóa sẽ khiến cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn. Nếu thường xuyên phải ngồi máy tính và TV suốt cả ngày thì hãy tập nghỉ giải lao vài phút để thư giãn.

Tóm lại, người bệnh nên quan tâm đến tình trạng đau đầu thiếu vitamin gì để kịp thời bổ sung. Một số nghiên cứu cho biết sử dụng vitamin B2, magie, vitamin D, coenzyme Q10 và melatonin sẽ giúp giảm chứng đau đầu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử một số thực phẩm bổ sung thì hãy trao đổi với bác sĩ về liều lượng và tác dụng của thuốc để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin