Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn thị giác: Biểu hiện và cách phòng ngừa

Ngày 12/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhìn mờ, nhìn đôi, mù màu đau mắt,... là những biểu hiện thường thấy của chứng rối loạn thị giác thường gặp nhưng mọi người thường lại không chú ý đến.

Thị giác không phải là một chức năng hoạt động đơn lẻ, nó là sự kết hợp của nhiều hệ thống chức năng giữa mắt và não và hệ thống các dây thần kinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn thị giác. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải chứng rối loạn thị giác, nó có thể mang tính chất tạm thời tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và cách bệnh nhân đối phó với chúng. Vậy triệu chứng cụ thể của chứng rối loạn thị giác là gì?

Rối loạn thị giác: Biểu hiện và cách phòng ngừa 1Rối loạn thị giác có thể là những dấu hiệu thoáng qua mà không phải ai cũng chú ý.

Triệu chứng của chứng rối loạn thị giác

Nhìn đôi

Nhìn đôi hay còn được gọi là song thị là hiện tượng mà bệnh nhân sẽ nhìn thấy một vật thành hai vật, hoặc nhìn thấy bóng mờ của đồ vật bên cạnh hình ảnh thật.

Người có biểu hiện của chứng rối loạn thị giác này rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và không thể lái xe, làm việc hay học hành. Những người quá nhạy cảm thường sẽ rơi vào tình trạng chóng mặt, buồn nôn kéo dài.

Rối loạn thị giác: Mù màu

Mù màu hay còn được biết với tên gọi bệnh rối loạn sắc giác, đây là một biểu hiện của chứng rối loạn thị giác khá hiếm gặp. Bệnh nhân có thể nhìn thấy được mọi vật nhưng gặp vấn đề trong việc phân biệt màu sắc nhất định.

Có nhiều dạng mù màu khác nhau, một số biểu hiện của các dạng mù màu cụ thể:

  • Bệnh nhân không phân biệt được một số màu sắc như màu lục và màu đỏ, màu xanh dương và màu vàng.
  • Bệnh nhân chỉ nhìn thấy màu đen, xám, trắng.
  • Bệnh nhân chỉ nhìn được một số sắc thái màu.

Nguyên nhân gây chứng mù màu có thể là do di truyền, vấn đề tuổi tác, bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị tâm lý, môi trường hay làm việc phải tiếp xúc với một số hoá chất gây hại.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc các chứng bệnh như parkinson, tăng nhãn áp, viêm dây thần kinh thị giác, thoái hoá điểm vàng… cũng có nguy cơ bị mù màu.

Mờ mắt

Mờ mắt là biểu hiện của chứng rối loạn thị giác thường gặp nhất. Bệnh nhân bị mất khả năng chi tiết về độ sắc nét của hình ảnh. Bệnh gây ra nhiều phiền phức và stress cho bệnh nhân.

Mờ mắt là triệu chứng của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân xem nhẹ mờ mắt hoặc họ không nhận ra do chỉ mờ ở một bên mắt.

Nguyên nhân gây mờ mắt có thể do những căn bệnh cấp tính và nguy hiểm, lúc này, việc điều trị kịp thời rất quan trọng để duy trì được thị lực cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, một số vấn đề ở não cũng gây ảnh hưởng đến khả năng thị giác điển hình như: sau tai biến mạch máu não, u não, biến chứng sau phẫu thuật não, rối loạn thần kinh thị giác.

Rối loạn thị giác: Biểu hiện và cách phòng ngừa 2Mờ mắt là biểu hiệu của chứng rối loạn thị giác.

Mất thị lực thoáng qua

Mất thị lực thoáng qua hay còn được gọi là chứng mù thoáng qua. Mất thị lực thoáng qua là hiện tượng mất thị lực trong vài giây cho đến vài phút, nó có thể xuất hiện ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Bạn có thể cảm thấy như có bóng râm hoặc tấm màng che trước mắt. Nguyên nhân hiện tượng này thường là do chứng thiếu máu cục bộ từ hệ thống mạch máu cung cấp cho mắt, lý do của sự thiếu máu này có thể bắt nguồn từ việc máu đông hoặc những mảng bám cholesterone trong thành mạch.

Mù mắt

Mù mắt có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mắt. Một số bệnh nhân sẽ có triệu chứng mù mắt đột ngột hoặc từ mờ mắt đến khi mù mắt. Hiện tượng này diễn biến rất nhanh đôi khi không kèm theo các hiện tượng khác, thông thường khi chụp cộng hưởng từ sẽ phát hiện ra dấu hiệu tắc mạch máu não.

Bên cạnh nguyên do đột quỵ não, mù cũng có thể là hệ quả của những căn bệnh về mắt như thoái hoá hoàng điểm, đục thuỷ tinh thể, bệnh lý võng mạc tiểu đường, bệnh cườm nước.

Khác với mù mắt do tai biến, những nguyên nhân bệnh lý về mắt thường mù mắt từ từ theo thời gian.

Cách phòng và điều trị chứng rối loạn thị giác

Rối loạn thị giác: Biểu hiện và cách phòng ngừa 3Đến ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Trong trường hợp chứng rối loạn thị giác gây ra do vấn đề ở mắt, chúng ta cần phải tìm đến các chuyên gia về mắt để nhận được lời khuyên hữu ích.

Trường hợp còn lại, chứng rối loạn thị giác do các vấn đề bệnh lý, tổn thương não bộ, bệnh nhân cần phải được điều trị tại chuyên khoa não bộ và kết hợp phục hồi chức năng não bộ.

Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, cũng giống như các biện pháp phục hồi cho người bị rối loạn cảm giác, chúng ta cần có các phương pháp phòng tránh chứng rối loạn thị giác như:

  • Phát hiện sớm các bất thường ở thị giác đặc biệt là đối với trẻ em và người cao tuổi.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống dinh dưỡng, lưu ý bổ sung các vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho mắt như omega 3, vitamin A, vitamin E, vitamin C...
  • Dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi sau khi làm những việc yêu cầu mắt phải hoạt động nhiều.
  • Bảo vệ mắt trước ánh sáng mặt trời, cường độ cao.
  • Tăng cường sức khoẻ não bộ – phục hồi chức năng não bộ.

Cần lưu ý ngoài việc nâng cao ý thức chăm sóc cho đôi mắt của mình, mỗi người trong chúng ta đều cần quan tâm đến các dấu hiệu bất thường của thị giác để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Bảo Hân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm