Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách xử lý

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng không còn xa lạ với chị em phụ nữ khi việc dùng mỹ phẩm đã rất phổ biến. Vậy dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ là gì? Cách xử lý khi gặp phải tình trạng dị ứng mỹ phẩm ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Thị trường mỹ phẩm ngày nay rất đa dạng nhằm giúp người dùng có nhiều lựa chọn sử dụng hơn. Tuy nhiên, đáng lo ngại là tình trạng mua phải sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa thành phần không tốt, gây hại cho da mà cụ thể là khiến da bị dị ứng. Thậm chí, nhiều trường hợp mỹ phẩm còn gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho làn da mà khó hoặc không thể hồi phục hoàn toàn, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị tổn thương do các thành phần có trong sản phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc da gây ra với hai mức độ nặng, nhẹ. Paraben (chất bảo quản), perfume (hương liệu), chì, cồn, mineral oil/paraffin (dầu khoáng)... là các thành phần phổ biến được biết dễ làm bít lỗ chân lông, phát sinh hiệu tượng dị ứng da. Tùy theo tình trạng mà bệnh nhân cần áp dụng ngay những biện pháp chữa trị phù hợp.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách xử lý 1 Ngay khi có dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ, cần phải chú ý theo dõi để ngăn dị ứng trở nặng.

Khi nhận thấy những biểu hiện sau đây chính là dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ mà bạn cần phải chú ý theo dõi để ngăn dị ứng trở nặng:

Nổi mụn, mặt nóng rát

Một trong những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ chính là tình trạng nổi mụn trên da. Khi hệ miễn dịch phản ứng với các thành phần có trong mỹ phẩm sẽ kéo theo sự xuất hiện của mụn.

Các loại mụn thường gặp ở da dị ứng mỹ phẩm bao gồm:

  • Mụn cám li ti nổi khắp trên da. Loại mụn này đặc điểm là không có nhân mụn;
  • Trong thời gian sử dụng mỹ phẩm mặc dù đã áp dụng các biện pháp trị mụn vẫn thấy xuất hiện mụn đỏ và sưng nổi thường xuyên.

Nổi mụn do dị ứng mỹ phẩm thông thường sẽ xuất hiện sau từ 1 - 2 ngày sử dụng, bên cạnh còn có thể có triệu chứng khó thở, mạch rối loạn. Trong khi đó, kích ứng viêm da sẽ gây ra hiện tượng da mặt nóng rát, sưng ngứa, nổi mụn.

Da mặt ngứa nhẹ

Nếu bạn bị dị ứng với mỹ phẩm thì sẽ có thể gặp phải triệu chứng ngứa nhẹ ở vùng da mặt ngay sau lần đầu sử dụng với lượng ít. Nếu chậm xử lý, cảm giác ngứa nhẹ sẽ phát triển thành mẩn ngứa, ban đầu xuất hiện ít rồi dần tiến triển thành các nốt ban đỏ, mụn đỏ. Người bệnh lưu ý dấu hiệu là dấu hiệu này này thường gặp ở vùng da xung quanh mắt.

Da xuất hiện vết nám

Da mặt dị ứng thường thấy xuất hiện các vết nám đen/trắng sau khi tiếp xúc với mặt trời. Hóa chất hoặc chất được chiết xuất từ thực vật để lại trên da khi phản ứng với ánh sáng là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Da dầu quá mức

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách xử lý 2 Dị ứng mỹ phẩm cũng thường khiến da thiếu nước và đổ dầu thường xuyên.

Nếu một ngày bạn nhận thấy làn da của mình bỗng dưng đổ nhiều dầu trong khi trước nay da bạn luôn mềm mịn, khô thoáng thì bạn cần kiểm tra lại các loại mỹ phẩm đang sử dụng có loại nào bạn mới đổi gần đây không. Dị ứng mỹ phẩm cũng thường khiến da thiếu nước và đổ dầu thường xuyên.

Da căng, rát

Da căng, lỗ chân lông to, da mặt có cảm giác ngứa rát nhẹ là những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm xảy ra khi da phản ứng với các chất tạo mùi hoặc chất bảo quản trong mỹ phẩm.

Cách xử lý tốt nhất với da bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Khi phát hiện da xuất hiện dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ, bạn cần nhanh chóng áp dụng các bước xử lý sau đây:

Làm sạch lớp mỹ phẩm đang sử dụng

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách xử lý 3 Có thể dùng nước muối sinh lý hoặc dùng nước đun sôi để nguội để rửa sạch mặt.

Nếu có cảm giác ngứa rát hoặc da đổ dầu quá mức, nhanh chóng làm sạch lớp mỹ phẩm đang sử dụng để tránh cho da gặp tình trạng dị ứng nặng hơn. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý natri clorid 0,9% hoặc dùng nước đun sôi để nguội để rửa sạch mặt, sau đó dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau khô.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể dùng liệu pháp xông mặt nhằm làm da thông thoáng, giải phóng chất độc trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng. Chọn những loại lá như trà xanh, tía tô, ngải cứu, kinh giới, sả, bạc hà, gừng… để xông mặt, đặc biệt trà xanh rất hiệu quả trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm.

Làm dịu da kích ứng, dị ứng

Khi gặp dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ, bạn hãy áp dụng phương pháp dùng đá lạnh để làm dịu làn da dị ứng. Không đắp trực tiếp đá lên da mà dùng khăn sạch quấn vài viên đá rồi lăn nhẹ trên da mặt.

Sau khi dùng đá lạnh, bạn rửa mặt lại bằng sữa tươi không đường. Lưu ý không dùng sữa rửa mặt hay bất kỳ sản phẩm làm dịu da nào.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách xử lý 4 Không đắp trực tiếp đá lên da mà dùng khăn sạch quấn vài viên đá rồi lăn nhẹ trên da mặt.

Ngưng sử dụng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm thì bạn phải lập tức ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm để da có thời gian phục hồi tốt nhất. Kiểm tra lại các loại mỹ phẩm mới được sử dụng trong 7 – 10 ngày trở lại đây.

Uống nhiều nước

Bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp thanh lọc độc tố, đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài. Điều này rất tốt khi bạn bị dị ứng da. Cố gắng uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày bạn sẽ thấy những triệu chứng dị ứng trên da mặt được cải thiện đáng kể.

Thay đổi quá trình chăm sóc da hằng ngày

Để giúp da bị tổn thương nhanh phục hồi, bạn cần thay đổi cách chăm sóc da và thay thế các sản phẩm đang sử dụng. Tốt nhất là chọn các dòng sản phẩm được làm từ thiên nhiên không chứa chất hóa học, ưu tiên những sản phẩm không có mùi để không gây kích ứng da.

Chế độ ăn uống cho da dị ứng mỹ phẩm

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da cũng như khi da bị dị ứng mỹ phẩm.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách xử lý 5 Hạn chế ăn hải sản vì loại thực phẩm này dễ gây ngứa, đặc biệt là những ai đang có vấn đề về da.

Dưới đây là những lưu ý dành cho người dị ứng mỹ phẩm:

  • Hạn chế ăn hải sản (tôm, cua, cá biển,...) vì loại thực phẩm này dễ gây ngứa, đặc biệt là những ai đang có vấn đề về da;
  • Không sử dụng các chất kích thích, bia rượu, thuốc lá;
  • Không sử dụng các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị cay nóng như tiêu, ớt vì chúng dễ khiến da bị kích ứng;
  • Tăng cường bổ sung vitamin C, E như rau củ quả tươi, nước ép trái cây… để giúp tăng sức đề kháng, đồng thời giúp da hồi phục nhanh hơn.

Đến đây hẳn bạn đã có được thông tin về các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ cùng cách xử lý đạt hiệu quả tốt nhất. Lưu ý khi thấy tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên da không được cải thiện dù đã áp dụng các phương pháp trên, ngược lại mức độ dị ứng ngày càng nghiêm trọng hơn thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn bôi các thuốc có chứa corticoid như: Eumovate, Flucinar, Dermovate Cream (nếu bị viêm da tiếp xúc), hoặc nếu bị nặng hơn thì phải uống thêm các thuốc kháng dị ứng như: Clarytine, Cezil, Celestamine, Peritol, Pipolphen, Semprex… Thông thường, bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát chỉ sau khoảng ba ngày điều trị với thuốc Tây. Do đó, bạn không cần quá lo lắng khi thấy các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ hay tiến triển thành nặng, với điều kiện là bạn phải theo dõi cẩn thiện diễn tiến bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin