Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh HIV

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ

HIV là được cho là căn bệnh thế kỷ của nhân loại. Hầu hết mọi người đều biết tới căn bệnh nguy hiểm này, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự biết về nguyên nhân, dấu hiệu nhiễm bệnh HIV để có thể phòng ngừa và điều trị kịp thời. Vậy dấu hiệu HIV sau 1 tuần là gì sẽ được Nhà thuốc Long Châu chia sẻ trong bài viết dưới đây?

Hiện nay, không có vaccine tiêm phòng hoặc thuốc điều trị đặc hiệu bệnh HIV. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm các dấu hiệu sớm của HIV có thể giúp người bệnh kiểm soát bệnh và kéo dài tuổi thọ hơn. Vậy dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu là gì? 

Dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh HIV 1 HIV là một căn bệnh nguy hiểm gây ám ảnh cho toàn xã hội

Tổng quan về bệnh HIV

HIV là một hội chứng gây suy giảm miễn dịch ở người mắc phải do virus (Human Immunodeficiency Virus). Khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HIV sẽ nhân lên và tấn công các đại thực bào, các tế bào Lympho T của hệ miễn dịch. Từ đó, làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể và tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây hại phát triển hoặc xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh.

Có 3 con đường chủ yếu lây nhiễm virus HIV, đó là:

  • Lây qua đường máu: Virus HIV có thể lây truyền từ người sang người qua việc dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ y tế có dính máu của người nhiễm HIV hoặc tiếp xúc trực tiếp vết thương hở với máu bị nhiễm virus HIV.
  • Lây qua đường tình dục: Việc quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV sẽ có nguy cơ cao mắc phải virus HIV. Nguy cơ cao nhất là qua đường hậu môn, sau đó là qua đường âm đạo và cuối cùng là qua đường miệng.
  • Lây từ mẹ sang con: Virus HIV từ cơ thể người mẹ có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ thông qua nhau thai trong quá trình mang thai, qua niêm mạc mắt - mũi - miệng của trẻ trong quá trình sinh đẻ hoặc qua sữa mẹ và vết nứt nẻ ở núm vú mẹ trong quá trình cho con bú.

Các dấu hiệu trường gặp khi mắc bệnh HIV bao gồm: 

  • Sốt: Thường là một trong những triệu chứng sớm của HIV, biểu hiện bằng tình trạng sốt cao.
  • Mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi hoặc kiệt sức mà không có lý do rõ ràng.
  • Đau đầu: Triệu chứng đau đầu có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu.
  • Đau họng: Đau họng là một triệu chứng phổ biến khác trong giai đoạn đầu của HIV.
  • Đau cơ : Đau nhức cơ bắp, tương tự như triệu chứng của bệnh cúm.
  • Đau khớp: Đau nhức các khớp có thể xảy ra.
  • Phát ban: Phát ban da có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của nhiễm HIV.
  • Đổ mồ hôi ban đêm: Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm là một dấu hiệu phổ biến.
  • Sưng hạch bạch huyết: Các hạch bạch huyết sưng lên, thường ở cổ hoặc nách.
  • Buồn nôn: Cảm giác buồn nôn hoặc không thoải mái ở dạ dày.
  • Tiêu chảy: Tiêu chảy cũng có thể là một triệu chứng sớm của HIV.
  • Mất cảm giác ngon miệng: Không có hứng thú ăn uống, dẫn đến giảm cân.

HIV phát triển qua 4 giai đoạn và mỗi giai đoạn có những dấu hiệu, triệu chứng khác nhau. Vậy dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh là gì?

Dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh HIV 2 Virus HIV có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai

Dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh 

Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 tuần bao gồm sốt nhẹ, buồn nôn, tiêu chảy, và phát ban. Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu phản ứng chống lại virus nên sẽ gây triệu chứng mệt mỏi và buồn ngủ. Các triệu chứng này thường không rõ ràng và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường. Sau 2-4 tuần, các dấu hiệu tương tự vẫn tiếp diễn, kèm theo một số triệu chứng khác như đau họng, sụt cân, và đổ mồ hôi đêm. Ở nữ giới, có thể xuất hiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Những dấu hiệu này không quá nặng nhưng vẫn gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Theo số liệu thống kê của các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về bệnh HIV/AIDS của Châu Âu và Mỹ cho thấy, có khoảng 50% số người bị nhiễm HIV trên thế giới có các dấu hiệu HIV sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh, có từ 40 - 90% người nhiễm HIV có các triệu chứng flu-like hay còn gọi là hội chứng retrovirus cấp tính (ARS) sau khoảng 4 - 8 tuần HIV xâm nhập vào cơ thể.

Dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh HIV 3 Sốt nhẹ là dấu hiệu HIV sau 1 tuần phổ biến nhất trong giai đoạn đầu của bệnh

Cần làm gì khi nghi ngờ tiếp xúc với nguồn lây bệnh HIV?

Nếu nghi ngờ bản thân có tiếp xúc với nguồn lây virus HIV, cần làm một số điều sau:

  • Điều cần thiết nhất lúc này là phải bình tĩnh để xử lý được các vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.
  • Nếu dẫm phải bơm kim tiêm dính máu hoặc có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết bị nhiễm virus HIV, cần loại bỏ nguyên nhân và xử lý vết thương tại chỗ bằng cách rửa vết thương bằng nước sạch với xà phòng. Nếu vết thương có chảy máu, không nặn bóp vết thương mà để tự chảy máu trong một thời gian ngắn.
  • Đến trung tâm y tế gần nhất để khai báo và làm xét nghiệm sàng lọc HIV sau một thời gian quy định. Nếu cho kết quả âm tính với HIV thì bạn không nhiễm. Nếu kết quả dương tính với HIV thì cần làm thêm một số xét nghiệm khác để cho kết quả chính xác nhất.
  • Cần thông báo cho người thân về tình trạng của bản thân để mọi người cùng hỗ trợ bạn trong giai đoạn khó khăn này.
  • Nếu nghi ngờ bị nhiễm HIV qua đường tình dục, hãy thông báo và yêu cầu bạn tình của mình cùng đi kiểm tra và làm xét nghiệm sàng lọc HIV.
  • Cần thực hiện đúng các biện pháp nhằm ngăn ngừa lây nhiễm HIV cho người khác trong thời gian đợi kết quả như tránh quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng chung một số đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như dao cạo râu, bàn chải đánh răng… 
Dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh HIV 4 Cần làm xét nghiệm sàng lọc HIV khi có nghi ngờ phơi nhiễm với virus HIV 

HIV là một trong những căn bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn cho người bệnh và xã hội. Nếu người nhiễm HIV không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể làm bệnh tiến triển xấu, khiến bệnh lây lan không kiểm soát được. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu HIV sau 1 tuần trong giai đoạn đầu của bệnh là rất cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc có thể biết được những việc cần làm khi không may tiếp xúc với nguồn lây HIV.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm