Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ

Viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới là một loại bệnh nhiễm trùng da do nhiều nguyên nhân gây ra, khiến người mắc phải khó chịu và mất thẩm mỹ khi giao tiếp. Bài viết này sẽ trình bày về dấu hiệu nhận biết của bệnh mà bạn đọc có thể tham khảo.

Bệnh viêm nang lông loại hồng ban hình mạng lưới, chính là một trong những dạng phổ biến của bệnh lý viêm nang lông. Bệnh viêm nang lông này có thể xuất hiện ở bất kỳ mọi đối tượng và ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Bệnh cần được phát hiện sớm, nếu không điều trị đúng cách sẽ trở thành nguyên nhân chính gây nên những vấn đề về da nghiêm trọng khác về da như: Viêm da, mụn mủ, mụn nang, phát ban, nhiễm trùng da cục bộ và tệ nhất là gây đau đớn, mất thẩm mỹ nếu xảy ra ở những vùng như da mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người bệnh thậm chí có thể để lại sẹo xấu.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới

Bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới có rất nhiều dấu hiệu để bệnh nhân có thể nhận biết sớm. Tuy nhiên, những dấu hiệu cũng như triệu chứng này lại thường rất giống với các dấu hiệu của bệnh lý viêm da thông thường. Do đó, khiến người bệnh nhầm lẫn, chủ quan, không thực hiện khám chữa bệnh dẫn đến bệnh ngày một chuyển biến nặng nề hơn, khó điều trị dứt điểm hơn. Dưới đây là một vài dấu hiệu bệnh điển hình như:

  • Trên da có sự xuất hiện của những đốm mụn li ti, nhỏ. Đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý.
  • Những đốm mụn mọc thành từng vùng, bên trong có chứa nước, bệnh nhân có thể ngứa ngáy khó chịu, đỏ rát vùng da mắc bệnh.
  • Sau một thời gian, bệnh nếu không được phát hiện và điều trị những đốm mụn nhỏ li ti này sẽ nhanh chóng lan rộng ra hơn và có hiện tượng biến đổi thành mụn mủ, mụn viêm, bên trong mụn có chứa dịch màu vàng. Khi những nốt mụn này vỡ ra, gây đau rát kèm mùi tanh khó chịu, rất dễ hình thành nên nhiễm trùng.
Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới1 Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới

Nguyên nhân ra bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới

Bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ chẩn đoán và cho biết nguyên nhân dẫn đến bệnh lý viêm nang lông này, cụ thể như: Do vi khuẩn virus gây bệnh, do thói quen xấu hằng ngày, do lối sống không lành mạnh, do tác dụng phụ của các bệnh lý và do chế độ ăn uống… Cụ thể như sau:

Chăm sóc da không đúng cách

Chăm sóc da không đúng cách chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý viêm lông hồng ban hình mạng lưới. Khi người bệnh không vệ sinh da mặt sạch sẽ hằng ngày hoặc vệ sinh không đúng cách, nhất là với những bạn có làn da dầu nhờn hay những bạn phải hoạt động ngoài trời và thường xuyên đổ mồ hôi… Tất cả, tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn có hại gây bệnh.

Do duy trì thói quen không tốt

Những thói quen xấu như: Nặn mụn, cạo lông hoặc wax lông không đúng cách… sẽ làm cho chân lông bị viêm nhiễm và gây ra viêm nang lông. Bên cạnh đó, thói quen mặc quần áo ẩm ướt hoặc không giặt sạch sẽ, không phơi dưới ánh nắng mặt trời… cũng tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới2 Thói quen xấu nặn mụn không đúng cách cũng hình thành viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới

Do yếu tố đặc thù môi trường

Viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới được hình thành xuất phát từ nguyên nhân môi trường nơi bệnh nhân đang ở có thể: Không khí bị ô nhiễm, quá nhiều bụi bẩn, độc hại… cũng trở thành nguyên nhân khiến cho làn da cả bạn trở nên nhạy cảm, yếu ớt, dễ nổi mụn và dễ hình thành viêm nhiễm.

Do chế độ ăn uống không lành mạnh

Với thói quen ăn uống không lành mạnh, bệnh nhân thích tiêu thụ những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh chế biến sẵn, những món ăn vặt như: Gà rán, thịt nướng, cá viên chiên, nước ngọt có gas… sẽ khiến cơ thể tích tụ và ứ đọng nhiều hóa chất độc hại.... dần dần sẽ hình thành mụn và gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân bởi các bệnh lý như: Bệnh tiểu đường, rối loạn nội tiết, rối loạn hệ thần kinh và suy giảm hệ miễn dịch… cũng là nguyên nhân gây viêm nang lông.

Điều trị viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới

Viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới tuy có biến chứng nghiêm trọng tuy nhiên không phải là không có cách điều trị. Việc tốt nhất của người bệnh có thể làm là cần chủ động đến gặp bác sĩ da liễu nếu có dấu hiệu của bệnh. Tại đây, bác sĩ tiến hành thăm khám, chẩn đoán, xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị bệnh hợp lý, hiệu quả, an toàn và mang lại kết quả điều trị triệt để.

Phác đồ điều trị viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới bằng thuốc

Với tình trạng bệnh viêm nang lông nhẹ, không quá sâu, bệnh mới khởi phát được phát hiện sớm, bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng dụng dung dịch sát khuẩn vùng da mắc bệnh. Sau đó, sử dụng thuốc bôi vùng da bị tổn tương. Nhiều trường hợp khác sẽ có phác đồ dùng thuốc bôi kết hợp với thuốc uống kháng sinh nhằm hỗ trợ điều trị bệnh viêm nang lông triệt để hơn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới3 Phác đồ điều trị viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới bằng thuốc bôi

Phác đồ điều trị ngoại khoa

Đối với một số trường hợp bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới có dấu hiệu hoặc đã chuyển biến nặng, bệnh đã được hình thành lâu năm, xâm lấn sâu và việc áp dụng thuốc không đạt hiệu quả. Bác sĩ có khả năng cho tiến hành tiểu phẩu ngoại khoa, để mổ lấy ngòi mủ bên trong ra. Tránh để lâu có thể hình thành sẹo lõm, sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cho làn da. Bên cạnh đó, hiện nay có thể áp dụng công nghệ laser nhằm điều trị và khắc phục hiện tượng viêm nhiễm thậm chí loại bỏ nang lông vĩnh viễn.

Phương pháp điều trị tại nhà

Bên cạnh các phác đồ điều trị bệnh nêu trên, bệnh nhân cũng cần kết hợp chăm sóc, điều trị tại nhà nhằm đẩy nhanh hiệu quả và tránh bệnh tái phát cụ thể như sau:

  • Bệnh nhân nên thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn, vệ sinh vùng da bị tổn thương sạch sẽ mỗi ngày.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Nên mặc quấn áo thoáng mát, sạch sẽ, phơi dưới ánh nắng mặt trời. Tuyệt đối không mặc đồ ẩm ướt và đồ bó sát.
Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông hồng ban hình mạng lưới4 Nên phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời
  • Không được cạo, nhổ, wax lông quá thường xuyên, nhằm tránh tổn thương da.
  • Tăng cường bổ sung vitamin nhóm B, C, và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin