Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Cách xử trí nhiễm trùng sau nhổ

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ

Ước tính trên 85% người trưởng thành cần thực hiện nhổ răng khôn ít nhất một lần trong đời. Nhổ răng khôn là một thủ thuật đơn giản và nhanh chóng, tuy nhiên lại gây đau nhức và khó chịu sau nhổ. Vậy dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Cách xử trí nhiễm trùng sau nhổ mà bạn có thể thực hiện tại nhà như thế nào? 

Nhổ răng khôn là một thủ thuật răng miệng được thực hiện phổ biến. Tuy vậy, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như đau buốt, kích ứng lợi, sưng nướu ổ răng… sau khi nhổ. Ngoài ra, một trong những biến chứng thường gặp nhất sau nhổ răng khôn đó là biến chứng nhiễm trùng vết nhổ. Hẳn nhiều bạn thắc mắc dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao nhiễm trùng sau nhổ răng?

Nhổ răng là một thủ thuật tác động tới cấu trúc hàm răng, để loại bỏ đi chiếc răng bị hỏng hay bị sâu. Tuy là một thủ thuật tương đối an toàn và đơn giản, nhổ răng vẫn tiềm ẩn những biến chứng, đặc biệt là nhiễm trùng sau nhổ răng như viêm tủy răng.

Trong quá trình nhổ răng, nếu phần xương bị mở quá nhiều có thể khiến nướu chân răng bị tổn thương và khó liền vết thương. Đồng thời, nếu người thực hiện thủ thuật không làm mát đủ trong quá trình khoan răng có thể khiến niêm mạc huyệt ổ răng bị nát. Điều này sẽ khiến vết thương sau mổ rất lâu lành, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển và gây nhiễm trùng ổ răng.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Cách xử trí nhiễm trùng sau nhổ mà bạn nên biết 1
Nhiễm trùng là biến chứng thường gặp sau nhổ răng khôn

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân chăm sóc răng miệng sai cách cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau mổ. Thực đơn hàng ngày của bệnh nhân cũng ảnh hưởng tới quá trình hồi phục chân răng sau mổ.

Nếu bệnh nhân ăn thức ăn quá cứng hoặc dai, cần dùng nhiều lực cắn có thể gây bục và nhiễm trùng vết thương. Ngoài ra, thức ăn có thể đọng tại vị trí nhổ tạo môi trường cho mầm bệnh làm tổ và sinh sôi.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì?

Sưng nướu chân răng

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết và thường gặp phải nếu bạn bị nhiễm trùng sau nhổ răng. Vị trí sưng chính là vị trí nhổ răng bị nhiễm trùng. Bạn có thể cảm thấy vùng nướu quanh vị trí nhổ răng bị sưng phồng lên, đau âm ỉ và có thể đau lan ra ngoài má tai. 

Nếu không được xử lý kịp thời, vùng sưng viêm có thể lan rộng sang những chiếc răng lành. Thậm chí, vị trí sưng nướu có thể che lấp và đè ép vết thương nhổ răng khiến vết thương lâu lành, từ đó tình trạng nhiễm trùng sẽ tiến triển nặng hơn.

Chảy máu vết mổ

Vết nhổ răng có thể dễ dàng chảy máu sau khi thủ thuật được thực hiện. Tuy nhiên, máu thường ngừng chảy sau vài giờ đồng hồ. Nếu thời gian chảy máu của bạn lâu hơn, quá 48 giờ sau khi thực hiện nhổ răng thì đây chính là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn mà bạn cần chú ý.

Sốt và nổi hạch

Nếu bạn xuất hiện triệu chứng sốt cũng như nổi hạch ở quai hàm hay cằm có thể báo hiệu tình trạng nhiễm trùng nặng hơn. Kèm theo cơn sốt thường là những cơn đau nhức, buốt rát tại vị trí nhổ răng. Một số trường hợp, người bệnh có thể nổi hạch tại vùng cổ và vùng lân cận.

Vết mổ có mủ và mùi

Sau khi nhổ răng khôn vài ngày, bạn có thể xuất hiện tình trạng mưng mủ tại vị trí vết nhổ. Triệu chứng mưng mủ thường đi kèm với tình trạng hôi miệng do nhiễm trùng vết thương. Tuy nhiên, nếu tình trạng hôi miệng không đi kèm với triệu chứng chảy dịch hay mưng mủ tại vết thương thì rất có thể hôi miệng xuất phát từ những nguyên nhân khác.

Ngược lại, nếu tình trạng hôi miệng kéo dài kèm đau buốt vết thương, chảy dịch lẫn máu sẽ báo hiệu tình trạng nhiễm trùng cần được xử lý sớm.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Cách xử trí nhiễm trùng sau nhổ mà bạn nên biết 2
Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn đặc trưng là mưng mủ ổ răng

Nhiễm trùng khô

Ngược lại với tình trạng chảy mủ, bạn có thể gặp viêm ổ răng khô. Đặc trưng của viêm ổ răng khô là tình trạng đau rát kéo dài và âm ỉ, nướu sưng nhưng không có hiện tượng mưng mủ, chảy dịch. Triệu chứng báo hiệu thường xuất hiện sau 2 tới 3 ngày và có thể kéo dài tới vài tuần nếu không được điều trị.

Xử trí nhiễm trùng sau nhổ

Chườm đá giảm đau

Nếu bạn có các cơn đau nhức kéo dài, có thể áp dụng cách chườm đá lạnh lên vùng má bị đau giúp giảm bớt triệu chứng. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp các mao mạch máu nhỏ co lại. 

Không chỉ giúp cơn đau nhức dịu đi, đá lạnh còn giúp vết thương cầm máu và hồi phục tốt hơn, tránh tình trạng chảy máu và bục vết thương.

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Cách xử trí nhiễm trùng sau nhổ mà bạn nên biết 3
Chườm đá giúp giảm cơn đau nhức ổ răng hiệu quả

Vệ sinh răng miệng

Bước vệ sinh răng miệng là công đoạn vô cùng quan trọng khi chăm sóc ổ răng sau khi nhổ. Một số điểm cần lưu ý như sau:

  • Đánh răng nhẹ nhàng 2 lần/ngày sau bữa tối và sáng sáng sau khi ngủ dậy. Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và tăm nước hỗ trợ để loại bỏ mảng bám, cặn thức ăn trên răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn hoàn mảnh thức ăn còn bám tại những kẽ răng nhỏ, hạn chế tối đa tình trạng bám cặn răng, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển.
  • Súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối sinh lý, ít nhất súc miệng 2 lần mỗi ngày sau khi đánh răng. Bạn cũng có thể súc miệng sau mỗi bữa ăn.
  • Uống nhiều nước giúp khoang miệng được sạch sẽ và giữ độ ẩm giúp vết thương mau lành.

Ăn uống hợp lý

Sau khi thực hiện nhổ răng, bạn nên tránh những loại thực phẩm như:

  • Đồ ăn quá cứng hoặc dai, cần dùng lực cắn mạnh dễ khiến vết thương bị nứt, bục gây tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thức ăn giòn vụn có thể gây mảng bám nhiều trong kẽ răng, khiến việc vệ sinh răng miệng không đạt hiệu quả.
  • Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây kích ứng nướu, tăng cảm giác ê buốt, đau nhức và khó chịu.
  • Đồ ăn cay nóng, có nhiều gia vị nặng như chua, mặn hay đắng cũng dễ gây kích ứng nướu răng.
  • Tránh các thực phẩm có hại cho sức khỏe hay chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Biến chứng nhiễm trùng ổ răng là biến chứng phổ biến gặp phải sau khi người bệnh thực hiện nhổ răng khôn. Những dấu hiệu điển hình như sưng nướu, đau nhức chân răng hay sốt và nổi hạch xương quai hàm có thể chỉ điểm tình trạng nhiễm trùng sau nhổ răng. Hãy tới các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để xử lý tình trạng nhiễm trùng sớm nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin