Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ nhỏ mẹ không được bỏ qua

Ngày 28/11/2017
Kích thước chữ

Sốt siêu vi là bệnh do siêu vi trùng (vi-rút) gây ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Một số dấu hiệu sốt siêu vi mà mẹ nên chú ý cảnh báo bé đã

Sốt siêu vi là bệnh do siêu vi trùng (vi-rút) gây ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Một số dấu hiệu sốt siêu vi mà mẹ nên chú ý cảnh báo bé đã nhiễm bệnh.

1. Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ nhỏ mẹ không được bỏ qua

Sốt cao

Bé sốt cao nhưng không liên tục. Khi mẹ đo nhiệt kế dao động từ 38-39 độ C, thậm chí lên đến 40-41 độ C. Tuy nhiên, biểu hiện sốt siêu vi này chưa thể khẳng định bé bị sốt siêu vi.

Đau đầu

Đây cũng là dấu hiệu sốt siêu vi thường gặp. Mẹ thấy bé kêu đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo…Ngoài ra, bé còn có thể kèm theo hiện tượng chảy mũ tai hoặc tai có nhầy, ngứa hơn lúc bình thường.

Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ nhỏ mẹ không được bỏ qua
Khi bị sốt siêu vi, ngoài dấu hiệu sốt cao, bé còn kêu đau đầu, choáng váng

Viêm đường hô hấp

Kèm theo dấu hiệu sốt siêu vi trên là các biểu hiện viêm đường hô hấp như trẻ bị viêm họng rát họng, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, sổ mũi.…

Viêm kết mạc mắt

Quan sát kĩ mắt bé sẽ thấy kết mạc mắt có thể đỏ, có dử mắt, chảy nước mắt hoặc trông mắt bé lờ đờ.

Nôn

Trẻ có thể có biểu hiện nôn nhưng thường chỉ xuất hiện sau khi ăn, chủ yếu là do viêm họng dẫn tới kích thích chất nhầy.

Phát ban

Thường xuất hiện 2-3 ngày sau khi dấu hiệu sốt siêu vi là sốt cao. Khi người bé xuất hiện ban thì bé cũng giảm sốt vì bệnh đã qua thời kỳ ủ bệnh, phát bệnh.

Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ nhỏ mẹ không được bỏ qua
Tình trạng phát ban thường xảy ra sau 2-3 ngày sốt, lúc này đã hết thời gian ủ bệnh

Đau nhức mình mẩy

Thường xảy ra ở trẻ em ở trẻ lớn (bé từ 7-10 tuổi) thì đau cơ bắp, mẹ sẽ thấy con kêu đau khắp mình, trẻ nhỏ và bé sơ sinh có thể quấy khóc.

Rối loạn tiêu hóa

Dấu hiệu sốt siêu vi này thường xuất hiện sớm nếu nguyên nhân gây bệnh là do virut đường tiêu hóa. Hoặc nó cũng có thể xuất hiện muộn hơn vài ngày sau khi sốt với biểu hiện là đại tiện lỏng (tiêu chảy), không có máu và chất nhầy.

Khi thấy con có những dấu hiệu sốt siêu vi trên, mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa để tìm nguyên nhân và có lời khuyên từ bác sĩ đúng đắn.

2. Biện pháp phòng bệnh sốt siêu vi cho trẻ tại nhà

Hiện nay sốt siêu vi chưa có thuốc đặc trị mà chỉ được hỗ trợ điều trị bằng cách nâng thể trạng tăng cường sức đề kháng của trẻ và phòng các biến chứng của bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Tốt nhất mẹ hãy có biện pháp phòng bệnh cho bé:

Cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Mẹ nên bổ sung đa dạng thực đơn cho con bao gồm: cơm, cháo, thịt, trứng, đậu và trái cây, rau củ quả… Cho bé sinh hoạt, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý.

Cho trẻ ở sạch sẽ, ăn chín, uống sôi

Mẹ hãy tạo môi trường ở thông thoáng, sạch sẽ và giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ. Đối với trẻ mới biết bò, biết đi, mẹ nên rửa tay, chân thường xuyên cho con. Không nên để trẻ ngậm tay chân hay đồ chơi đã rơi xuống nền nhà.

dau-hieu-sot-sieu-vi-o-tre-nho-me-khong-duoc-bo-qua_3
Mẹ nên vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên cho con

Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người

Mẹ nên hạn chế cho con tới nơi đông đúc hỗn tạp, dễ nhiễm bệnh từ người khác. Không nên ra ngoài lúc mưa, nắng nóng hay để trẻ ở lâu trong phòng có máy lạnh.

Trẻ sốt siêu vi thông thường sẽ khỏi bệnh trong vòng 7 ngày sau khi có dấu hiệu sốt siêu vi. Tuy nhiên, mẹ không nên để trẻ sốt cao dẫn đến co giật nhiều lần vì nó ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Tốt nhất là khi trẻ có dấu hiệu bệnh thì nên đưa đến bác sĩ để tìm ra cách trị sốt siêu vi kịp thời và tuân thủ đúng theo hướng dẫn để có kết quả điều trị tốt nhất.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Sốt siêu vi