Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu viêm xoang sàng sau mãn tính và những cách điều trị hiệu quả

Ngày 24/08/2018
Kích thước chữ

Thời tiết, khí hậu Việt Nam dễ dẫn tới những căn bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang. Viêm xoang sàng sau là một căn bệnh nhiều người mắc phải. Khi mắc bệnh này, người bệnh thường xuyên cảm thấy đau vùng gáy, đỉnh đầu. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, căn bệnh sẽ dẫn đến viêm xoang sàng sau mãn tính, gây những biến chứng về đường hô hấp và thần kinh mắt.

Thời tiết, khí hậu Việt Nam dễ dẫn tới những căn bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang. Viêm xoang sàng sau là một căn bệnh nhiều người mắc phải.

Khi mắc bệnh này, người bệnh thường xuyên cảm thấy đau vùng gáy, đỉnh đầu. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, căn bệnh sẽ dẫn đến viêm xoang sàng sau mãn tính, gây những biến chứng về đường hô hấp và thần kinh mắt.

Dấu hiệu viêm xoang sàng sau mãn tính và những cách điều trị hiệu quả 1Viêm xoang sàng sau là gì và dấu hiệu nhận biết ra sao?

Viêm xoang sàng sau là gì?

Trước tiên, chúng ta nên nắm rõ vị trí của xương sàng như thế nào. Xương sàng là phần xương nằm ở dưới trán, bên trên hốc mũi và chính giữa hai mắt. Bên trong phần xương sàng có 4 hang rỗng liên thông với nhau và phần này chính là xoang sàng.

Viêm xoang sàng tức là khi các hang xoang bị nhiễm trùng. Thông thường, viêm xoang bị gây ra bởi ô nhiễm không khí, nhiễm khuẩn, chấn thương vùng mũi. Bên cạnh đó, khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam thường gây nên những căn bệnh về đường hô hấp, trong đó viêm xoang sàng cũng là một căn bệnh điển hình.

Triệu chứng của viêm xoang sàng sau

Viêm xoang sàng sau có một vài triệu chứng phổ biến như sau:

Đau, nhức đầu: Khi đã mắc phải bệnh viêm xoang sàng sau, người bệnh thông thường sẽ cảm nhận thấy sự đau nhức tại vùng đỉnh đầu, sau gáy. Nguyên nhân dẫn tới triệu chứng này là do chất nhầy, dịch tắc nghẽn bên trong. 

Dấu hiệu viêm xoang sàng sau mãn tính và những cách điều trị hiệu quả 2Đau nhức đầu là một trong những dấu hiệu điển hình của viêm xoang sàng sau mãn tính.

Tuy nhiên, khi mắc phải triệu chứng này, có thể người bệnh chỉ mắc viêm mũi. Bệnh viêm mũi cũng có triệu chứng đau nhức đầu như viêm xoang sàng sau, nhưng không nguy hiểm bằng.

Ho, viêm họng: Bệnh viêm xoang sàng sau gây ra tình trạng mủ ở mũi không chảy ra theo đường mũi. Những mủ này sẽ trôi xuống họng, khiến họng người bệnh bị nhiễm khuẩn, thường xuyên phải khạc nhổ. Thậm chí, nhiều bệnh nhân mắc viêm xoang sàng còn dẫn tới ho lâu ngày, viêm họng mãn tính.

Mờ mắt: Phần xoang, xoang sàng có vị trí gần với mắt. Bởi vì thế, khi người bệnh mắc viêm xoang sàng sau, thị giác cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, mắt người bệnh sẽ mờ hơn, lâu ngày có thể gây ra mù lòa.

Sẽ có những triệu chứng chưa được đề cập tới, nếu có thắc mắc về bệnh xin vui lòng gặp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp. Viêm xoang sàng sau rất nguy hiểm vì vậy bạn cần phải hết sức lưu ý để tránh những diễn tiến xấu có thể gây ra của bệnh.

Viêm xoang sàng sau mãn tính và cách hạn chế diễn tiến của bệnh

Bệnh viêm xoang sàng sau không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới giai đoạn viêm xoang sàng sau mãn tính, và khi đã ở trong giai đoạn này thì rất khó để điều trị cũng như sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về hô hấp và mắt rất nguy hiểm.

Bạn có thể áp dụng một số lời khuyên điều trị sau đây:

  • Ngay lập tức đến gặp bác sĩ khi thấy xuất hiện những triệu chứng đầu tiên hoặc nghi ngờ mình bị bệnh.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt mọi lời khuyên của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về điều trị để tránh dẫn đến những tác dụng không mong muốn.
  • Vệ sinh mũi thật sạch sẽ với nước muối sinh lý Natri Clorid 0.9%. Người bệnh không nên ngoáy mũi, khi vệ sinh cần chú ý không làm xước mũi. Những vết xước có thể khiến mũi bị nhiễm khuẩn, làm cho bệnh nặng hơn.
  • Nên xông mũi thường xuyên, tần suất được khuyên là 2 - 3 lần/ngày. Có thể xông mũi với nước nóng 60 - 70 độ hoặc xông cùng tinh dầu bạc hà.
  • Có chế độ ăn uống sạch sẽ, hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, rút ngắn thời gian chữa bệnh.
Dấu hiệu viêm xoang sàng sau mãn tính và những cách điều trị hiệu quả 3Chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của viêm xoang sàng sau mãn tính.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính cũng như phương pháp hạn chế diễn tiến của bệnh. Bạn nên lưu ý rằng mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, khi nghi ngờ mắc bệnh tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cũng như chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm xoang